svasdssvasds

ธุรกิจถนนข้าวสาร ชี้ จัด&ไม่จัด สงกรานต์ก็กระตุ้นเศรษฐกิจได้นิดเดียว

ธุรกิจถนนข้าวสาร ชี้ จัด&ไม่จัด สงกรานต์ก็กระตุ้นเศรษฐกิจได้นิดเดียว

นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร ชี้ ยังรอคำตอบที่ชัดเจนว่าตกลงรัฐจะให้จัดสงกรานต์แบบไหน เชื่อต่อให้จัด หรือไม่จัด ก็กระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่มากเพราะ คนไทยกำลังซื้อแผ่ว นักท่องเที่ยวต่างชาติกำลังซื้อสูงไม่มา

ใกล้เข้ามาทุกทีกลับเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ที่ใครหลายคนวางแผนจะเดินทางท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนาไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ รวมถึงไปเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนานคลายร้อนกันไป ซึ่งหากไม่มีโควิด-19มารบกวน หลายพื้นที่ก็จะจัดงานก็อย่างสนุกสนาน และช่วยในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี เพราะช่วงเวลานี้ผู้คนจะออกมาจับจ่ายกันมากมาย โดยปีหนึ่งๆ หากไม่มีโควิด หอการค้าไทยเคยประเมินไว้ว่าเงินจะสะพัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ราว 1แสนล้านบาท

แต่...สงกรานต์ปี 2564 เห็นว่ายังเคาะกันไม่ลงตัวต้องรอถึงวันที่ 19 มีนาคม 2564 ว่าจะให้จัดแบบไหน รูปแบบยังไง ก็ต้องรอกันต่อไป แต่หนึ่งในพื้นที่ที่ถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัญ ของการเล่นน้ำสงกรานต์ ที่นักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติไปกันมาก คือ ถนนข้าวสาร ซึ่งทำให้บรรยากาศการขายของคึกคักมาก และนอกจากนั้นยังทำให้โรงแรมห้องพักเต็ม 100% ในช่วงสงกรานต์ ส่วนปีนี้ก็ต้องมารอลุ้นคำตอบว่าจะจัดยังไง แต่ถึงให้จัดงานก็ไม่รู้ว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยเพียงใด เพราะเศรษฐกิจแบบนี้การจับจ่ายคงไม่ดีเหมือนเดิม แถมยังไม่มีต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูงมาช่วยจับจ่ายด้วย

 

วันนี้ “สปริง”ยังคงพามาเกาะติด และพูดคุยกับ นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ให้ข้อมูลว่า ยังรอคำตอบที่ชัดเจนจากปาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าให้จัดงาน เพราะหากรู้คำตอบเร็ว ก็จะส่งผลดีต่อการประสานงานต่างๆ เช่น ติดต่อสำนักงานเขต และสปอนเซอร์ ได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตามถ้าหากให้มีการจัดงานเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจย่านถนนข้าวสารได้ไม่มากนัก เพราะมองว่าคนไทยยังกำลังซื้อมีไม่มากเนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ประกอบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำลังซื้อสูงก็ยังเดินทางมาไม่ได้ คาดว่าจะทำให้อัตราเข้าพักโรงแรมในย่านนี้ช่วงสงกรานต์ได้ไม่ถึง 10 % จากเดิมปีที่คึกคักจะอยู่ที่ 90-100% 

ทั้งนี้ยังคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์ลดลงเหลือ 2หมื่นคน/วัน จากเดิม 5หมื่นคน/วัน และคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาเที่ยวไทยได้ในปี 2565 เพียง 50% หรือมีนักท่องเที่ยวไม่ถึง 20ล้านคน นี่คือเสียงสะท้อน และมุมมองผู้ประกอบการธุรกิจบนถนนข้าวสาร ถนนที่เคยสนุกสนานในการเล่นน้ำสงกรานต์ เศรษฐกิจคึกคัก แต่วันนี้มันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว !!!

related