svasdssvasds

โควิด-19 กระทบธุรกิจ รอบไหน ๆ ก็ทำเศรษฐกิจไทย พายเรือในอ่าง วนไปมา

โควิด-19 กระทบธุรกิจ รอบไหน ๆ ก็ทำเศรษฐกิจไทย พายเรือในอ่าง วนไปมา

แน่นอนอยู่แล้วว่า โควิด -19 กระทบธุรกิจ เศรษฐกิจไทย ไม่ว่ารอบไหน ๆ มารอบนี้ รอบ 3 หรือระลอกใหม่เดือนเมษายน ก็ส่งผลกระทบวงกว้าง แม้ว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์

การพายเรือในอ่าง ก็เหมือนพายเรือ วนไป วนมา สุดท้ายก็กลับมาจุดเดิม แบบไม่มีโอกาสที่จะก้าวต่อไปในจุดมายปลายทางใหม่ได้เลย แต่...หากพายเรือในทะเล หรือแม่น้ำ ที่ยาวไปเรื่อย ๆ ก็อาจทำให้เราพายเรือไปประสบพบเจอจุดหมาย ๆ ใหม่ ๆได้ อย่างเช่น เศรษฐกิจไทย 2 ปีมานี้ ก็พายเรืออยู่ในอ่างไป เวียน ไหว้ ตาย เกิด อยู่กับโควิด 19 ที่ไม่รู้จักจบ จักสิ้น รอบเก่าไป รอบใหม่มา ซึ่งโควิดรอบใหม่ แม้ว่าไม่ล็อกดาวน์ แต่โควิด-19 กระทบธุรกิจ อยู่ดีไม่ว่ารอบไหน ๆ

ซีไอเอ็มบีไทย เผยโควิด19 รอบใหม่ ฉุดเศรษฐกิจไทย Q 2

วันนี้ SPRING จะพามาส่องดูว่าโควิด-19 กระทบธุรกิจ เศรษฐกิจไทยอย่างไรบ้าง การระบาดรอบใหม่นี้ ในมุมมองต่าง ๆ เริ่มกันที่ ‘ดร.อมรเทพ จาวะลา’ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศรายวัน ประกอบกับแนวโน้มที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นสูงจากการเดินทางกลับมาทำงานหลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ จึงมีมาตรการรักษาระยะห่างที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อลดความเป็นไปได้ในการติดเชื้อ ซึ่งน่าจะช่วยให้สถานการณ์กลับมาช่วงก่อนการระบาดรอบ 3 นี้ได้ดีขึ้น แต่คาดว่าสภาพเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาสที่สองก็อาจไม่สดใสอย่างที่คาดไว้ก่อนหน้า โดยผลกระทบทางเศรษฐกิจไทยจากมาตรการป้องกันโควิด มีได้หลายช่องทางดังนี้

โควิด-19 กระทบธุรกิจ รอบไหน ๆ ก็ทำเศรษฐกิจไทย พายเรือในอ่าง วนไปมา ดร.อมรเทพ จาวะลา

1.โควิด-19 กระทบธุรกิจ การเดินทางท่องเที่ยวลดลง กระทบธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารและขนส่ง

2. รายได้กลุ่มอาชีพอิสระ ค้าขายลดลง เพราะคนออกนอกบ้านน้อยลง และระมัดระวังการใช้จ่าย กระทบร้านค้ากลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และค้าปลีกอื่น ๆ

3. ความเชื่อมั่นการบริโภคลดลง กระทบสินค้าขนาดใหญ่ เช่น รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่

ทั้งนี้โดยสรุปมาตรการป้องกันโควิด -19 กระทบธุรกิจ การบริโภคบางกลุ่ม โดยเฉพาะภาคค้าปลีก และภาคท่องเที่ยว ขณะที่คนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แม้กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มอาจไม่ได้รับผลกระทบแรงเท่ากลุ่มอื่น แต่เนื่องจากคนทำงานที่บ้านมากขึ้น คนเดินทางหรือออกนอกบ้านน้อยลง มีผลให้ยอดขายลดลงตามจำนวนคน กลุ่มที่รับเงินโอนตามมาตรการภาครัฐอาจกระทบน้อยกว่ากลุ่มอื่นเพราะคนเลือกใช้บริการเพื่อลดค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ดี ยังมีกลุ่มที่อาจไม่ได้รับผกระทบมากนักแต่ก็ยังกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจึงลดการใช้จ่าย เช่น ข้าราชการ มนุษย์เงินเดือน หรือกลุ่มแรงงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเพื่อส่งออก

อย่างไรก็ตามในมุมเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สอง หากโควิด -19 กระทบธุรกิจ ไม่มากนัก และการระบาดคลี่คลายลงในเดือนพฤษภาคม และสิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายน ซึ่งผลกระทบทางการบริโภคในประเทศไม่น่ารุนแรงเท่าการล็อกดาวน์ปีก่อน แต่น่าจะรุนแรงกว่ารอบเดือนมกราคม โดยปัจจัยสนับสนุนมีเพียงมาตรการรัฐและการส่งออก ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัวเทียบไตรมาสต่อไตรมาสหลังปรับฤดูกาลเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าเกิดการถดถอยทางเทคนิค แม้เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สองจะขยายตัวได้สูงเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนก็ตาม โดยกำลังปรับการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยว่าอาจขยายตัวต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้ที่ 2.6% ซึ่งจะขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 2 หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่ามาตรการป้องกันโควิดรอบใหม่ได้ดีแค่ไหน

ยอดติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่ง ยอดติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่ง

กสิกรไทย ชี้โควิด-19 รอบใหม่กระทบค่าครองชีพคนไทย

ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า โควิด-19 กระทบธุรกิจ และการครองชีพของครัวเรือนไทยเ และจะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนสูงหลังเกิดสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่วนการสร้างความเชื่อมั่นเป็นภารกิจเร่งด่วนของภาครัฐที่ต้องทำ ซึ่งรัฐบาลควรจะต้องเร่งออกมาตรการเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ครัวเรือนและภาคส่วนต่าง ๆในระบบเศรษฐกิจ

หวั่น!หลังสงกรานต์ตลาดหุ้นดัชนีดิ่ง1,500 จุด

ส่วนทางด้านตลาดหุ้น หลายฝ่ายคาดว่าเปิดทำการหลังหยุดยาวสงกรานต์ และผู้ติดเชื้อพุ่ง จะทำให้ตลาดหุ้นผันผวน โดย ‘ เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม’ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส ได้วิเคราะห์ว่าระดับความเสี่ยงสำหรับการลงทุนยังมีอย่างต่อเนี่องจากโควิด -19 รอบใหม่ กระทบตลาดหุ้น โดยช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวแบบพักฐาน จากความกังวลการแพร่ระบาดโควิดระลอก 3 ส่งผลกดดันการปรับขึ้นของดัชนีแน่นอน แต่มองว่าดัชนีไม่ควรหลุด 1,530 จุด ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน เพราะหากหลุดต่ำลง จะก่อให้เกิดแรงเทขายหุ้นของนักลงทุนจนทำให้ดัชนีหลุดไปแตะที่ 1,500 จุดได้ ต้องจับตาดูต่อไปอย่างใกล้ชิดสำหรับเรื่องโควิด-19 กระทบธุรกิจ เศรษฐกิจไทย

related