svasdssvasds

ขาใหญ่ตลาดทุน : "เดนทัล" ผู้นำทันตกรรมมาตรฐาน JCI  "ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล"

ขาใหญ่ตลาดทุน : "เดนทัล" ผู้นำทันตกรรมมาตรฐาน JCI  "ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

270725

ขาใหญ่ตลาดทุน

 

เดนทัล:ผู้นำทันตกรรมมาตรฐาน JCI  

ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล

ทันตแพทย์พรศักดิ์ ตันตาปกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่ ผู้ก่อตั้ง บริษัท เดนทัล คอร์ปอเรชั่นฯ (D) จากคลินิกทำฟันห้องแถวแรก บางกอกเดนทัล โฮม พหลโยธิน 21 เมื่อ 15 ปีก่อน (Smile Signature ปัจจุบัน) สู่ศูนย์ทันตกรรมครบวงจร บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล เดนทัล เซ็นเตอร์ (BIDC-Bangkok International Dental  Center) ขนาด 22 เตียงทำฟัน ศูนย์รวมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันต-กรรม ระดับอเมริกัน บอร์ด และห้อง LAB ห้องเอกซเรย์, Smile Signature 8 สาขา, Dental Signature 4 สาขา

ทพ.พรศักดิ์-ตันตาปกุล

ทันตแพทย์พรศักดิ์ ตันตาปกุล

สิ่งสำคัญที่สุดการันตีคุณภาพงานบริการของ D คือ มาตรฐาน JCI (Joint Commission International Accreditation) ด้านทันตกรรมจากสหรัฐอเมริกา ซึ่ง D เป็นศูนย์ทันตกรรมเอกชนแห่งแรกของอาเซียน หรือแห่งที่ 2 รองจากโรงพยาบาลทันตกรรมของรัฐบาลสิงคโปร์ ซึ่งประเทศไทย จะได้มาตรฐาน JCI เพียง 2 แห่งเท่านั้น ซึ่ง D ยังเตรียมความพร้อมขอ JCI ให้กับ สไมล์ ซิกเนเจอร์ ที่ภูเก็ต ต้นปี 2018 แห่งที่ 2 ของ D

DSC_0072-2-1024x678-1-600x400

ทพ.พรศักดิ์ ว่าด้วยคุณสมบัติ JCI ที่ทันตกรรมเมืองไทย ไม่ค่อยจะคุ้นหูมากนัก มาตรฐานนี้บ่งชี้ถึงความเป็นเลิศด้านทันตกรรมที่ต่างประเทศยอมรับแพร่หลายที่สุด ยึดถือในเรื่องคุณภาพเป็นหลักที่ได้มาตฐานสากลระดับโลก เน้นความสะอาด ปลอดภัย ปลอดเชื้อ ความพอใจในการรักษาของคนไข้ มาตรฐานเทียบเท่าโรงพยาบาล มาตรฐานเครื่องมือต้องผ่านระบบการฆ่าเชื้อถึง 3 ขั้นตอน เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องมือทุกชิ้นผ่านเครื่องอบเชื้อและได้รับการฆ่าเชื้อจริงๆ  รักษาอุณหภูมิความชื้นได้ 24 ชั่วโมง ไม่ให้เกิดเชื้อ

ทพ.พรศักดิ์ ใช้เวลาเตรียมพร้อมกับ JCI ของศูนย์ทันตกรรมของ BIDC มากกว่า 2 ปี หรือในปี 2010 สร้างศูนย์ความเป็นเลิศด้านทันตกรรมยึดถือมาตรฐานสากลระดับโลก จึงต้องหาตัวรับรองที่ดีที่สุด แพร่หลายที่สุด จึงได้มองหามาตรฐาน JCT ที่ต้องหามาตรฐานนี้ เนื่องจากคนไข้ส่วนใหญ่ของทันตกรรมภายใต้ D เป็นต่างชาติถึง 50% โดยเฉพาะที่ศูนย์ทันตกรรม BIDC เป็นต่างชาติถึง 70-80% ของคนไข้ทั้งหมด

iqcf0bcbbc03127749a2799438f8fae9a0

ย้อนกลับไป 22 ปี ของอาชีพทันตกรรม... ทพ.พรศักดิ์ ลูกชายคนสุดท้องในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 7 คน ของครอบครัวคนจีน ที่มีพื้นเพอยู่จังหวัดกระบี่ คุณพ่อเป็นเจ้าของโรงงานยางพารา ฐานะระดับเศรษฐีใต้ ที่มองการณ์ไกล เห็นความสำคัญของการศึกษา ซึ่งลูกๆ ของครอบครัว “ตันตาปกุล” จะถูกส่งมาเรียนกรุงเทพฯ ทุกคนตั้งแต่มัธยมต้นและส่งให้ศึกษาสูงสุดตามที่ลูกๆ ทุกคนต้องการ ซึ่งลูกๆ ทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบเรียนหนังสือ

สำหรับทพ.พรศักดิ์ หลังจบการศึกษาทันตกรรมมหาวิทยา ลัยสงขลานครินทร์ในปี 2538 รับราชการได้ 2 ปีที่ร.พ.อำเภอบางกลํ่า จ.กระบี่  ได้เดินทางไปศึกษาต่อทันตกรรมเฉพาะทางด้านจัดฟันที่ประเทศสหรัฐฯในปี 2540 จังหวะเดียวกับที่ประ เทศไทยลอยตัวค่าเงินบาท พุ่งปี๊ดจาก 26 บาท ขึ้นไป 46 บาทเพียงชั่วคืนเดียว ทำให้นักเรียนไทยที่ไปศึกษาต่อในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ 50% หิ้วกระเป๋ากลับเมืองไทย หรือคนที่อยู่ต่อก็ต้องต่อสู้กับค่าเงินด้วยการหางานทำควบคู่การเรียน ควบคุมต้นทุนการใช้จ่าย สำหรับเขาเลือกทำงานร้านอาหารไทย เสริมรายได้และย้ายมาอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ ลดค่าเช่าห้อง และหลังจบการศึกษาที่สหรัฐฯ เป็นช่วงเดียวกับค่าเงินบาทเริ่มแข็งขึ้น จึงเดินทางไปศึกษาเฉพาะทางที่อังกฤษอีก 1 ปี

DSC_0417-1-1024x716-1-600x400

กลับมาประเทศไทยในปี 2542 รวบรวมเพื่อนหมอฟันที่จบต่างประเทศด้วยกัน เปิดคลินิกแรก บางกอกเดนทัลโฮม ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 1 ล้านบาท รักษาคนไข้แบบฝรั่ง และ ความเสียดายภาษากลัวลืมของเขา จึงได้เปิดเว็บไซต์รับคนไข้ต่างประเทศ ทำให้มีต่างชาติเดินทางมารักษาจำนวนมาก ด้วยค่ารักษาที่ถูกเมื่อเทียบกับต่างชาติ แต่เนื่องจากบางกอกเดนทัลโฮม เดินทางไม่สะดวก จึงหาทำเลใหม่ได้ตึก 5 คูหาบนถนนรัชดาฯ ปากทางรัชดาฯ ซ. 7 ธุรกิจแห่งใหม่ ซึ่งเป็นที่ตั้ง BIDC ในปัจจุบัน

BIDC_138-1024x683-1

ทพ.พรศักดิ์ เล่าว่า การรักษาของ BIDC เน้นทันตกรรมที่มีความยาก ซับซ้อน คือ รักษารากฟันเทียม ครอบฟัน ดัดฟัน ความสวยงาม ซึ่งที่ BIDC ใช้เวลาช้าสุดไม่เกิน 10 วัน ในการครอบฟันเทียมกับคลินิกหรือทันตกรรมอื่น ใช้เวลา กว่า 2 สัปดาห์

วิชันของหมอ ที่เดินมาถึง ณ จุดนี้ ที่ 1 ด้านทันตกรรม คุณภาพการให้บริหารที่นำมาพร้อมกับความปลอดภัย ได้บรรลุผลแล้ว ที่ขาดไม่ได้ ลูซินดา เฉิน มาร์เก็ตติ้งคู่กายใจ ดีกรีนักเรียนอังกฤษ เป็นทัพหลังดูแลการตลาดกับคนไข้ต่างชาติ ที่รอการเติบโตอีกก้าวขั้นของ BIDC โรงพยาบาลทันตกรรมแห่งใหม่ย่านสุขุมวิทในปี 2562

คอลัมน์ :  ขาใหญ่ตลาดทุน/ หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3287 ระหว่างวันที่ 13-16 ส.ค.2560

E-BOOK แดง

related