svasdssvasds

ทีดีอาร์ไอย้ำข้อมูลเศรษฐกิจฐานรากซบเซา

ทีดีอาร์ไอย้ำข้อมูลเศรษฐกิจฐานรากซบเซา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ทีดีอาร์ไอ ยืนยัน กลไกการส่งผ่านรายได้ของกลุ่มคนฐานรากและเอสเอ็มอี ยังไม่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจที่ขยายตัวสูงจึงเห็นสภาพการบริโภคยังซบเซา แต่ไม่เห็นด้วยหากต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เปิดเผยว่าแม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกจะขยายตัวสูงเฉลี่ยถึงร้อยละ 3.5 แต่การกระจายตัวของรายได้ยังกระจุกอยู่ในกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ด้านส่งออกและท่องเที่ยว

โดยยังไม่ส่งผ่านไปถึงคนระดับฐานราก และธุรกิจเอสเอ็มอีรายเล็ก จึงยังเห็นสภาพการบริโภคภาคครัวเรือนที่ยังซบเซา แม้ว่ารายได้ในภาคการ เกษตรจะดีขึ้นบ้างเทียบกับปีที่แล้ว แต่ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ราคาสินค้าเกษตรที่ยังตกต่ำ ทำให้เกษตรกรต้องดึงเงินออมที่มีอยู่ออกมาใช้จ่าย ทำให้กำลังซื้อในปีนี้ไม่ดีขึ้น

โดยข้อมูลที่ยืนยันได้ คือ คุณภาพหนี้ หรือ หนี้เสีย ของธุรกิจเอสเอ็มอีและครัวเรือนสูง รวมทั้งข้อมูล ภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT ที่จัดเก็บได้ช่วง 10 เดือนแรกปีงบประมาณปีนี้ ยังต่ำกว่าเป้า 4 หมื่นล้านบาท แต่คาดว่ากลไกการส่งผ่านของรายได้จากภาวะเศรษฐกิจขยายตัวสูงนี้ จะส่งผ่านไปยังกลุ่มคนระดับฐานรากใช้เวลา 1 ปี หรือช่วงปีหน้า

อย่างไรก็ตาม นายสมชัย ไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลจะออกชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเหมือนทุกๆปี ในช่วงปลายปี แม้ว่าสัดส่วนการบริโภคในสูตรการคำนวนจีดีพีจะมากถึงร้อยละ 50

เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลได้แจกเงินให้เปล่าแก่เกษตรกรโดยตรงไปแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท อีกทั้งการอัดฉีดงบประมาณกลุ่มจังหวัดอีก 6-7 หมื่นล้านบาทยังใช้ไม่หมด และ ในเดือนตุลาคมนี้ ยังเตรียมแจกบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยวงเงินรวมมากกว่า 4 หมื่นล้านบาทซึ่งน่าจะเพียงพอกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ส่วนมาตรการภาษีกระตุ้นท่องเที่ยวปลายปี เห็นว่าอาจสามารถทำได้เหมือน 1-2 ปีที่แล้ว เพราะส่งผลดีด้านจิตวิทยาทำให้ภาคท่องเที่ยวคึกคัก

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าเงินเฟ้อทั่วไปเดือนสิงหาคมที่ขยายตัวร้อยละ 0.38 เป็นไปตามคาดการณ์ แต่ที่ห่วงคือเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนสิงหาคมที่ลดลงต่อเนื่องอยู่ที่ร้อยละ 0.46 สะท้อนความต้องการซื้อในประเทศอยู่ในสภาพอ่อนแอแต่มั่นใจว่าจะไม่เกิดภาวะเงินฝืด

related