svasdssvasds

“ด้วยเกล้า” ภาพยนตร์เทิดพระเกียรติ ที่มีอายุถึง 30 ปี

“ด้วยเกล้า” ภาพยนตร์เทิดพระเกียรติ ที่มีอายุถึง 30 ปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

“ด้วยเกล้า” ภาพยนตร์เทิดพระเกียรติ ที่มีอายุถึง 30 ปี

“ด้วยเกล้า”  เป็นภาพยนตร์ไทยที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 40 ปี ในปี พ.ศ. 2529 และพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ ๕ ธันวาคม พ.ศ. 2530 ออกฉายครั้งแรกเมื่อ 3 ตุลาคม  พ.ศ. 2530  กำกับและเขียนบทโดย บัณฑิต ฤทธิ์ถกล เพื่อ นำแสดงโดย จรัล มโนเพ็ชร , จินตหรา สุขพัฒน์ , สันติสุข พรหมศิริ  หนังได้รับรางวัลภาพยนตร์เกียรติยศแนวสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม และรางวัลเพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  ประจำปี พ.ศ. 2530

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ไทยเพียงเรื่องเดียวที่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์ จำนวน 9 เพลงมาใช้ในเรื่องคือ  สายฝน, ลมหนาว, ชะตาชีวิต, อาทิตย์อับแสง, ยามเย็น, แสงเดือน, แสงเทียน, ใกล้รุ่ง และ ยิ้มสู้

ในปี พ.ศ. 2549 สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ร่วมกับ บริษัทไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด ได้นำภาพยนตร์เรื่อง “ด้วยเกล้า” กลับมาฉายอีกครั้งในโรงภาพยนตร์ โดยได้ปรับปรุงคุณภาพเสียงเป็นระบบดอลบี ดิจิตอล 5.1 และบันทึกเสียงใหม่บางส่วน การจัดฉายภาพยนตร์ครั้งนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี พุทธศักราช 2549 ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2549 โดยรายได้ในสัปดาห์แรกทั้งหมด นำสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา

https://youtu.be/Af43_I7cpR8

เรื่องย่อ

เสาคำ (จรัล มโนเพ็ชร) ชาวนาจากภาคเหนือเก็บเมล็ดข้าวพระราชทานได้ไป 1 กำเล็กๆ จากพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในวันพืชมงคล ที่ท้องสนามหลวง ในปีแรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระราชทานข้าวเปลือกจากแปลงทดลองในวังสวนจิตรลดา (ในเหตุการณ์จริง ปีแรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานเมล็ดพันธุ์ข้าว อยู่ในช่วงประมาณ พ.ศ. 2505-2507) ด้วยความรักเทิดทูนและศรัทธาใน “ข้าวของพ่อ” เขาหว่านข้าวเหล่านั้นลงในผืนดินที่แห้งแล้ง ท่ามกลางความดูหมิ่นจากคนในครอบครัว ธรรมชาติที่โหดร้าย และความไร้น้ำใจของนายทุน ด้วย ฝนหลวง ซึ่งเปรียบเสมือน “น้ำพระทัยของในหลวง”  เสาคำ กลับมายืนหยัดได้ด้วยผลผลิตที่งดงาม ดวงตาที่เปี่ยมประกายความสุข และรวงข้าวสุกอร่ามเต็มอ้อมแขน

“ด้วยเกล้า” ภาพยนตร์เทิดพระเกียรติ ที่มีอายุถึง 30 ปี

บัณฑิต ฤทธิ์ถกล

แรงบันดาลใจในการทำหนังเรื่อง ‘ด้วยเกล้า’ ถูกถ่ายทอดลงในหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพ ‘The Director ฉากชีวิต…บัณฑิต ฤทธิ์ถกล’  ที่ต้องการถ่ายทอดพระราชกรณีย์กิจของพระองค์ในแบบภาพยนตร์  และอยากให้คนไทยประพฤติปฏิบัติตัวตามรอยพระองค์ท่าน  ด้วยการรู้จัก เสียสละ  อดทน และมีความวิริยะอุตสาหะ  ซึ่ง  จรัล มโนเพ็ชร   เจ้าของรับรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ ประจำปี พ.ศ.2530 ในสาขานักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยม สามารถถ่ายทอดเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน

 

Cr.ภาพวิกิพีเดีย/ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น/คลิปyoutube

related