svasdssvasds

หามกัสจังส่งรพ.ด่วน ! นิ้วมือหงิกแขน-ขาชา เป็นหอบจากอารมณ์

หามกัสจังส่งรพ.ด่วน !  นิ้วมือหงิกแขน-ขาชา เป็นหอบจากอารมณ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หวิดวูบกลางร้านอาหาร หาม กัสจัง-จีร่าร์ พิทักษ์พรตระกูล นักแสดงจากภาพยนตร์ คิดถึงทุกปี Memories of New Years แอดมิดโรงพยาบาลปิยะเวท ด่วน!! เวลา 21.00 น วานนี้ (5 พ.ย. 60) หลังมีอาการหอบ หายใจถี่ แน่นหน้าอก เวียนศรีษะ นิ้วมือหงิก แขน-ขาชา และริมฝีปากเกร็ง

หลังจากแอดมิดฉุกเฉิน แพทย์ตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่า หัวใจและปอดปกติดี แต่นักแสดงสาวมีอาการปลายประสามอักเสบ รวมถึงอาการของโรค Hyperventilation Syndrome (ไฮเปอร์เวนติเลชั่น ซินโดรม) หรือ หอบจากอารมณ์

โดยสาเหตุหลักของโรคนี้คือความเครียด และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ส่งผลให้มีอาการหายใจลึก และหายใจเร็วเกินความต้องการของร่างกาย ร่างกายจึงพยายามขับเอาอ็อกซิเจนส่วนเกินออก มีผลข้างเคียงทำให้แน่นหน้าอก หายใจติดขัด มือจีบ เวียนหัว หัวใจหวิว หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม

ทั้งนี้แพทย์ได้ให้ยาคลายเครียด และใส่เครื่องช่วยหายใจเพื่อให้ร่างกายปรับการหายใจเข้า-ออกให้คงที่ และเฝ้าดูอาการเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง จนอาการต่างๆ สงบลง จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยกำชับให้พักผ่อนให้เยอะๆ อย่าทำงานหนัก หรือเครียดจนเกินไป รวมถึงทานยาให้ครบตามแพทย์สั่ง

“จริงๆ กัสมีอาการหายใจไม่ค่อยสะดวกมา 2-3 เดือนแล้วค่ะ คืออยู่ๆ ก็หายใจติดๆ ขัดๆ ตัวชา มือชา มือหงิก ปากเกร็ง เวียนหัว หน้ามืดคล้ายจะวูบ จะเป็นอย่างนี้ประมาณ 1-2 วินาที แต่ด้วยความที่มันเป็นแปปเดียวหาย ก็เลยไม่เอะใจ ไม่ได้ไปหาหมอ คิดเองว่าเป็นเพราะตัวเองทำงานหนัก พักผ่อนน้อย จนกระทั่งเมื่อวาน กัสเป็นหนักมาก มีอาการเป็นๆ หายๆ ต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง เพื่อนก็เลยพาส่งโรงพยาบาล โชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก ตอนนี้กัสเริ่มกลัวแล้วค่ะ ต่อไปนี้ก็คงต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น”

related