svasdssvasds

"ปู ไปรยา" บุกค่ายลี้ภัยใหญ่สุดในโลก หยิบยื่นมนุษยธรรมพวกถูกลืม

"ปู ไปรยา" บุกค่ายลี้ภัยใหญ่สุดในโลก หยิบยื่นมนุษยธรรมพวกถูกลืม

ปูไปรยา ทุ่มทั้งใจช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในฐานะทูตสันถวไมตรี เผยชีวิตพวกเขา มีแต่ความเจ็บปวด อยากให้ทุกคนเห็นใจในฐานะเพื่อนมนุษย์

เป็นดาราสาวที่ทุ่มเทให้กับงานเพื่อสังคมอย่างเต็มที่สำหรับ ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ล่าสุดเธอได้เดินทางไปยังบังคลาเทศในฐานะทูตสันถวไมตรีแห่งสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่ง สหประชาชาติ หรือ UNHCR ซึ่งเธอได้ไปยังค่ายผู้ลี้ภัยกูตูปาลอง ซึ่งเป็นค่ายผู้ลี้ภัย ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมผู้ลี้ภัยจำนวนมาก ถึงกว่า 7 แสนคน และ 55% ของผู้ลี้ภัยดังกล่าวเป็นเด็ก และอีก 52% คือผู้หญิงและเด็กผู้หญิงที่ทุกคนต้องเผชิญกับความโหดร้ายต่างๆ มากมาย ทั้งการเดินทางที่ยากลำบาก การถูกล่วงละเมิดทางเพศ ทั้งยังสูญเสียคนในครอบครัว หรือพลัดพรากจากกันในระหว่างการลี้ภัย นอกจากสิ่งเลวร้ายต่างๆที่ต้องเผชิญแล้ว ทุก 1 ใน 3 ของครอบครัวเหล่านี้ มีกลุ่มคนที่เปราะบางและต้องการความคุ้มครองที่เร่งด่วน เฉพาะด้าน ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพความเป็นอยู่ที่โหดร้าย

[gallery columns="1" size="full" ids="365003,365004,365005,365006,365007"]

 

โดยสาวปูทุ่มเทให้กับการช่วยเหลือในครั้งนี้อย่างมาก ด้วยสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก ของผู้ลี้ภัย อีกทั้งความบากลำบากในการทำงานของ UNHCR ที่ต้องต่อสู้กับความท้าทาย หลายหลาย ทั้งเรื่องของภัยธรรมชาติ มรสุม ดินถล่ม รวมถึงการเข้าถึงที่ยากลำบากของเจ้าหน้าที่ ทำให้ขาดแคลนทั้งการแพทย์ อาหาร น้ำ การสุขศึกษารวมถึงสุขอนามัยต่างๆ เธอมองว่าการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาถือเป็นการหยิบยื่นมนุษยธรรมที่พวกเราถูกลืม มาเป็นระยะเวลาเนิ่นนาน และผู้คนเหล่านี้ต้องจากบ้านเกิด และใช้ชีวิตอย่างโหดร้ายมาโดยตลอด ดังนั้นเธอจึงทุ่มเทร่วมกับ UNHCR เพื่อหาทางออกที่ยั่งยืนให้กับปัญหาดังกล่าวนี้อย่างเต็มที่ พร้อมหวังว่าทุกคน ทุกเชื้อชาติในสังคมจะมอบความเห็นใจแก่ผู้ลี้ภัยดังกล่าวด้วย

related