ข่าว บันเทิง

Exclusive Talk : “บี้ เดอะ สกา” Creator อันดับ 1 เมืองไทย

Exclusive Talk (บันเทิงสปริงนิวส์) — หากพูดถึงครีเอเตอร์แนวขายขำสร้างรอยยิ้ม คงไม่มีใครไม่รู้จัก “บี้ เดอะ สกา” หรือ กฤษณ์ บุญญะรัง ชายที่เปิดช่องยูทูบมานานถึง 8 ปี มียอดผู้ติดตาม 4,800,000 คน ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของเมืองไทย โดยเขาอัปโหลดวิดีโอเป็นอาชีพหลัก หลังจากออกจากงานประจำอย่างการเป็นโปรแกรมเมอร์ ซึ่งสิ่งเดียวที่มั่นใจในการทำคลิปวิดีโอลงยูทูบตอนนั้น คือ ‘ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก โดยไม่หวังรายได้’

 

“เรามาทำในสิ่งที่เรารัก แล้วมันจะประสบความสำเร็จ หนังสือหลาย ๆ เล่ม บทความหลาย ๆ ที่พูดกัน ผมก็ลองดูจุดนั้น ปล่อยออกมาตอนแรกยอดวิวก็ไม่ได้เยอะ บางคลิปไม่ถึงแสน แล้วหลัง ๆ  คนน้อย” บี้ เดอะ สกา

 

 

ทั้งนี้ บี้ เดอะ สกา ใช้เวลาถึงประมาณ 3 ปี หลังจากเปิดช่องยูทูบกว่าจะมีคนรู้จักและติดตามเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะคลิปล้อเลียนเพลงล้อเลียนเพลงฮิตในช่วงเวลานั้นอย่าง “กังนัม สไตล์” ที่ชวนเหล่าแฟนคลับที่มีอยู่จำนวนหนึ่งในช่วงนั้น ไปถ่ายทำวิดีโอด้วยกัน มียอดไลค์และแชร์จำนวนมาก จนได้รับเชิญให้ไปออกรายการโทรทัศน์และที่แรกในวันนั้น คือ สถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวีดิจิทัล ช่อง 19 

 

“อยู่ดี ๆ ยอดวิวขึ้นมา 300,000-400,000 วิว ‘สปริงนิวส์’ เรียกสัมภาษณ์ในวันต่อไป ดีใจมาก เป็นเงินก้อนแรกที่กลับเข้ามา ขอบคุณ ‘สปริงนิวส์’ ในวันนั้นที่เรียกพวกเรา เดอะ สกา ขึ้นไปครับ หลังจากนั้นก็มีรายการต่าง ๆ มาสัมภาษณ์” บี้ เดอะ สกา

 

ซึ่งจากการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอของ บี้ เดอะ สกา ก็นำพาไปสู่การทำคลิปวิดีโอแบบจริงจังให้หลายคนเป็นรูปเป็นร่างภายใต้ บริษัท เดอะ สกา ฟิล์ม จำกัด ซึ่งมีพนักงานเพียงเล็กน้อย แต่สร้างมูลค่ามหาศาลทั้งเม็ดเงินและชื่อเสียง มียอดผู้ติดตามหลักแสนทุกคน โดยมีโล่รางวัลจากสำนักงานใหญ่ยูทูบเป็นการันตี ซึ่งพนักงานทุกคนจะมีช่องยูทูบของตัวเอง 

 

 

นอกจากนี้ บี้ เดอะ สกา ยังเปิดเผยอีกว่า เทคนิคที่ทำให้ประสบความสำเร็จนี้ต้องมี 4 วิธี คือ นำกระแสในช่วงนั้น ๆ มานำเสนอเพื่อดึงความสนใจคนดูได้ง่าย, ให้ความสำคัญกับคนดู ทุกคอมเมนท์ที่สร้างสรรค์และนำมาพัฒนา, มีวินัย ลงคลิปสม่ำเสมอและตามวันเวลาที่กำหนดไว้ และสุดท้าย คือ คอนเทนส์ที่จะดึงในผู้ชม ไม่ใช่เพียงแค่คลิก แต่จะดูคลิปของเราจนจบ

“ต้องถามว่า ‘เวลาลงคลิปวิดีโอออกไป คนจะดูไหม?’ ‘ถ้าเป็นเรา เราจะแชร์ไหม?’” บี้ เดอะ สกา