ข่าว บันเทิง

Exclusive Talk : “บี้ เดอะ สกา” กับการสร้างมูลค่าบนยูทูบ

Exclusive Talk (บันเทิงสปริงนิวส์) — มูลค่าของ “ช่องบี้ เดอะ สกา” เกิดขึ้นได้อย่างไร? 

 

 

การอัปโหลดคลิปวิดีโอของ “บี้ เดอะ สกา” เจ้าของช่องยูทูบที่มียอดผู้ติดตามสูงที่สุดในประเทศไทย และแต่ละคลิปมียอดวิวอย่างน้อยหลักแสนอยู่เสมอ แต่หลายคนอาจจะยังไม่เชื่อว่า การทำช่องยูทูบ คือ อาชีพหลักของเขา ที่สร้างเม็ดเงินได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

จากยอดวิวและยอดผู้ติดตามจำนวนมาก ทำให้เขาเป็นที่รู้จัก มีลูกค้าหลายแห่งอยากลงโฆษณากับเขา เพราะสินค้านั้นจะออกสู่สายตาผู้ชมนับหมื่น นับแสนคน ได้อย่างรวดเร็ว และนั่นคือ ช่องทางของเม็ดเงินที่สร้างได้ด้วยตัวคุณเอง ซึ่งถูกกฎหมายและต้องเสียภาษีอากรให้ถูกต้องด้วย โดย บี้ เดอะ สกา เปิดเผยว่า มี 2 ช่องทาง คือ 1.ลูกค้าต้องกรอกข้อมูลผ่านยูทูบเอง หรือ 2.ติดต่อครีเอเตอร์โดยตรง

“จะโปรโมทวิดีโออะไร โฆษณาอะไร ระบุทาเก็ต ระบุว่าช่วงอายุเป็นอย่างไร ระบุคความสนใจ สนใจในเรื่องอะไร เกมส์ หรือเรื่องการท่องเที่ยว ยูทูบเป็นแพลตฟอร์มที่ซีเล็คโฆษณาขึ้นมา ตัวโฆษณามันจะไปขึ้นตรงกับสิ่งที่ลูกค้าเลือก กลุ่มลูกค้าที่ตรงกับกลุ่มที่เขาต้องการ อันนี้คือ คนทำคอนเทนท์ได้เงิน อีกทางหนึ่งก็คือ เขาจะติดต่อเอเจนซี่ เอเจนซี่ก็พิจารณาว่า เป็นประเภทอะไร สมมติเป็นเครื่องดื่ม เขาก็จะหาครีเอเตอร์หรือยูทูบเบอร์ที่ตรงกับสินค้านั้น แล้วก็เสนอให้ลูกค้า แล้วลูกค้าก็เอาสินค้าเข้ามาอยู่ในวิดีโอ ให้ครีเอเตอร์ครีเอทวิดีโอขึ้นมา”

 

 

บี้ เดอะ สกา บอกอีกว่า เขาจ่ายภาษีเยอะมาก ซึ่งการทำในรูปแบบบริษัท มันง่ายกับการจัดการ มันเป็นระบบ และเกิดความน่าเชื่อถือ สามารถทำงานสเกลใหญ่ได้ 

เมื่อทราบวิธีการก็ดูแสนจะง่ายดาย ซึ่งกว่าจะทำให้เป็นที่รู้จักก็คงจะต้องใช้เวลา แต่ปัจจุบันหลายคนอยากมีชื่อเสียงมาก จนทำคลิปล่อแหลมและไม่เหมาะสมเพื่อเพิ่มยอดวิวในเวลาอันสั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเยาวชนที่ผู้ปกครองต้องให้ความดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนยูทูบเองก็มีมาตรการป้องกันด้วยเช่นกัน

“เขามีกฎเกณฑ์ของเขาอยู่แล้ว ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว คอนเทนท์ไหนไม่สมควร ก็จะถูกรีพอร์ต…อยากปลูกฝังกับเยาวชน ว่าใช้ให้ถูกทาง มันจะมีอะไรดี ๆ เข้ามาในชีวิตเยอะมาก สังคมออนไลน์ของเรามันจะดูดีและน่าอยู่ขึ้น ผมมองว่า การโป๊เปลือย มันก็อาจจะลดน้อยลง และจะมีแต่คอนเทนท์ดี ๆ เยอะมาก แล้วก็จะได้ครีเอทีฟหรือคนเก่ง ๆ เกิดขึ้นมาใหม่”

เรียกว่า จะใส่ใจเพียงมูลค่าทางการตลาด หรือชื่อเสียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเนื้อหาในคลิปวิดีโอก็ต้องสร้างสรรค์ด้วย เพราะมีผู้ชมทั่วโลก ก่อนจะโพสต์อะไรต้องไตร่ตรองก่อน