svasdssvasds

เปิดปมดราม่า เธียเตอร์ BNK48 แฟนคลับย้ำชัดไม่ได้ถล่มรายการแต่ต้องการคำชี้แจง

เปิดปมดราม่า เธียเตอร์ BNK48 แฟนคลับย้ำชัดไม่ได้ถล่มรายการแต่ต้องการคำชี้แจง

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากที่ได้มีการนำเสนอข่าว แฟนคลับรุกทวงเธียเตอร์คืน BNK48 หลังดราม่ารายการมาใช้สถานที่ ออกไปแล้วเมื่อวานนี้ กระแสแฮชแท็กก็ไม่มีทีท่าจะหายไปง่ายๆ เมื่อมีเกิดแฮชแท็กใหม่มาแล้วอย่าง #iAM_Day2

ที่น่าสนใจก็คือแฟนคลับของวง BNK48 ย้ำจุดยืนถึงการก่อประเด็นดราม่านี้เพื่อให้ต้นสังกัดออกมาชี้แจงและแถลงอย่างเป็นทางการ ถึงสาเหตุที่มีการอนุญาติให้ใช้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่าง เธียเตอร์ ที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของแฟนคลับ สิ่งสำคัญที่สุดของปมเรื่องนี้คือ "ความรู้สึกของแฟนคลับ" ที่มีต่อต้นสังกัดของ BNK48 เหตุการณ์นี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการแบนบริษัทก็เป็นได้

เปิดปมดราม่า เธียเตอร์ BNK48 แฟนคลับย้ำชัดไม่ได้ถล่มรายการแต่ต้องการคำชี้แจง เปิดปมดราม่า เธียเตอร์ BNK48 แฟนคลับย้ำชัดไม่ได้ถล่มรายการแต่ต้องการคำชี้แจง เปิดปมดราม่า เธียเตอร์ BNK48 แฟนคลับย้ำชัดไม่ได้ถล่มรายการแต่ต้องการคำชี้แจง เปิดปมดราม่า เธียเตอร์ BNK48 แฟนคลับย้ำชัดไม่ได้ถล่มรายการแต่ต้องการคำชี้แจง

เปิดปมดราม่า เธียเตอร์ BNK48

[1] BNK48 คือวงน้องสาวของไอดอลญี่ปุ่นอย่าง AKB48 ที่ได้ลิขสิทธิ์มาทำวงในโมเดลเดียวกันในประเทศไทย ซึ่งกว่าจะได้มานั้นใช้เวลาเจรจาหลายปี โดยมีบริษัท โรส เอ็นเตอร์เทนเมยต์ คอร์ปอเรชัน เป็นผู้ดูแล และได้ตั้งบริษัทย่อยชื่อ BNK48 Office ขึ้นมาเพื่อบริหารวงและดูแลงบประมาณทั้งหมด

[2] เมื่อมีการประกาศสมาชิกรุ่นแรก มีจำนวนสมาชิก 30 คน รวมกับรินะ อิซึตะ ที่มาจากวงพี่สาว และยังเป็นวงขนาดเล็กทำให้ไม่มีที่ฝึกซ้อมอย่างเป็นทางการ ทำให้ต้องเปลี่ยนสถานที่ซ้อมอยู่เป็นระยะ

[3] หลังจากนั้นต้นสังกัดได้สร้าง "ตู้ปลา" ขึ้น เพื่อเป็นอีกสถานที่เพื่อให้แฟนคลับได้พบเจอกับสมาชิก แต่ด้วยความนิยม ณ ตอนนั้นยังเป็นแค่ชนกลุ่มน้อย คนที่รู้จักส่วนใหญ่าจจะแค่เคยได้ยินเพลง "คุ๊กกี้เสี่ยงทาย" เท่านั้น

[4]ฺ ต้นสังกัดมีแผนการหารายได้ 3 ทาง คือ สปอนเซอร์, อีเวนต์โชว์ และการขายของ ซึ่งหลังจากนั้นได้มีแผนที่จะสร้าง BNK48 The Campus ซึ่งจะเป็นเหมือนศูนย์กลางของวง มีทั้ง Theater, ร้านขายของที่ระลึก และคาเฟ่ โดยจะใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมทุกอย่าง

[5] The Campus มีไอเดียมาจากการอยากให้มีสถานที่เพื่อให้แฟนคลับได้มาเจอกับสมาชิก โดยที่ไม่ต้องไปแค่งานอีเวนต์หรือตู้ปลาอย่างเดียว แต่ด้วยความที่อายุวงยังน้อย และค่าใช้จ่ายก็มีจำนวนมาก ทำให้งบประมาณในการสร้างนั้นไม่มากพอ จึงเป็นสาเหตุให้เกิดสินค้าที่ชื่อว่า Founder Member Box ราคา 20,000 บาท จำนวน 1,000 กล่องขึ้นมา

[6] นอกจาก Founder Member Box แลัวยังมีการจำหน่ายบัตร Campus Card หรือบัตรล่วงหน้าเพื่อเข้าชมการแสดงหลังสร้างเสร็จอีก 20,000 ใบ ราคาใบละ 600 บาท หมายความว่าถ้าทั้ง 2 อย่างนี้ขายหมด ต้นสังกัดจะมีเงินกว่า 30 ล้านบาทเพื่อที่จะสร้างเธียเตอร์

[7] จากเหตุการณ์นี้ทำให้ The Campus กลายเป็นสถานที่ที่มี "คุณค่าทางใจ" ทั้งศิลปินและแฟนคลับ สำหรับสมาชิกเธียเตอร์นี้เป็นสถานที่ฝึกซ้อม แต่สำหรับแฟนคลับสถานที่นี้เป็นเหมือนบ้านเพื่อสมาชิก แปลได้ว่าทั้งศิลปินและแฟนคลับมีส่วนร่วมกับบ้านหลังนี้ทั้งคู่

[8] เส้นทางไอดอลกรุ๊ปไทยของ BNK48 โตขึ้นอย่างก้าวกระโดด กลายเป็นกลุ่มที่มีแฟนคลับแข็งแกร่ง มีโอกาสการทำงานที่หลอกหลาย รวมไปถึงรายได้ของบริษัทก็เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ

[9] BNK48 Ofiice ได้ทำการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Independent Artist Management (iAM) เพื่อขยาายช่องทางไม่ได้มีแค่ BNK48 วงเดียว แต่จะกระจายไปตามตลาดวงกว้าง เพื่อทำหน้าที่เป็นบริษัทผู้จัดการของศิลปินที่ไม่เกี่ยวกับวงการไอดอล

[10] The Brothers Thailand ได้เปิดตัวขึ้น โดยมีคอนเซ็ปว่า 3 คนสุดท้ายที่ชนะจะได้เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงของช่องใหญ่ และไม่ได้มีกระแสต่อต้านจากฝั่งใด ทั้งในเรื่องการเป็นชื่อต้นสังกัดและการทำรายการใหม่

[11] จุดเริ่มต้นของปมดราม่าแฮชแท็ก #iAM48 นั้นมาจากสถานที่ workshop นั้น ดูคุ้นตาเหมือนจะเป็น The Campus ที่เป็นสถานที่ของสาวๆ BNK48 ที่ใช้ในการซ้อม การประกาศผลโหวต ในขณะเดียกันรายการได้อนุญาติให้ใช้ห้องพักศิลปินห้องเดียวกับ BNK48

[12] ทำให้แฟนคลับที่คอยสนับสนุนรู้าึกไม่พอใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยมองว่า The Campus เป็นสถานที่ที่แฟนคลับระดมเงินตัวเองเพื่อสาว ๆ แต่สิ่งที่ต้นสังกัดทำให้เห็นก็คือไม่ได้แคร์แฟนคลับสักนิด จากที่เคยบอกว่าสร้างขึ้นเพื่อเป็นบ้านของ BNK48 แต่ก็เปิดให้เข้ามาใช้สถานที่แบบนี้ไม่ต่างจากสตูดิโอเช่ารายวัน

[13] จ๊อบซัง ผู้จัดการวง BNK48 ได้ออกมาอธิบายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ขอชี้แจงว่าเป็นการใช้พื้นที่ถ่ายทำรายการแค่วันเดียวเท่านั้น และใช้พื้นที่จำกัดบริเวณด้านล่างกับออฟฟิศ โดยห้ามใช้พื้นที่บนเวที และพื้นที่ส่วนตัวของเมมเบอร์ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำและห้องแต่งตัว"

[14] จากประเด็นนี้ทำให้กลุ่มแฟนคลับหรือบ้านแฟนคลับของแต่ละสมาชิก ประกาศว่าจะงดกิจกรรมชั่วคราวกับ BNK48 และ iAM โดยไม่สนับสนุนสินค้าจนกว่าจะได้รับคำอธิบายที่แน่ชัดกว่านี้

 

ถ้าจะสรุปเป็นประโยคจากเหตุการณ์นี้คงได้ประมาณนี้ "ประเด็นที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่ความขี้งก แต่เป็นการเล่นกับจิตใจแฟนคลับ เงินที่ทุ่มทุนเพื่อ BNK48 ถูกคนเอาไปใช้ต่อ มันไม่สมควรเกิดขึ้น"

related