svasdssvasds

คุยหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย การปรับตัววงการวิทยุในวิกฤตโควิด 19

คุยหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย การปรับตัววงการวิทยุในวิกฤตโควิด 19

วงการวิทยุปรับตัวหลังไวรัสโควิด 19 ระบาด ดีเจพี่อ้อย คลื่นกรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม ขานรับนโยบาย Work from home อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

คุยหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย การปรับตัววงการวิทยุในวิกฤตโควิด19

https://www.youtube.com/watch?v=Hh4nQG26of8&feature=youtu.be

ไวรัสโควิด 19 เป็นโรคใหม่ที่สร้างความปั่นป่วนให้ผู้คนทั้งโลก ที่ส่งผลกระทบกับชีวิตทุกด้าน ทั้งความเป็นอยู่และเศรษฐกิจ แม้สถานการณ์ในประเทศไทยจะดีขึ้น ยอดผู้ติดเชื้อลดน้อยลงแต่ก็ยังคงวางใจไม่ได้ ประชาชนยังต้องทำตามมาตรการของทางภาครัฐอย่างเคร่งครัด ด้วยการรับผิดชอบตัวเองและรับผิดชอบสังคม เพื่อไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาสูงอีก

ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีป้องกันเพิ่มเติมในแบบของตัวเอง เช่นเดียวกับวงการวิทยุที่ล่าสุด ดีเจพี่อ้อย นภาพร แห่งคลื่นกรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม ได้เผยกับสปริงนิวส์ว่า คลื่นกรีนเวฟได้ขานรับนโยบายรัฐเปลี่ยนการจัดรายการแบบบ Work from home เป็นคลื่นแรก

คุยหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย การปรับตัววงการวิทยุในวิกฤตโควิด 19

"กรีนเวฟเองเป็นคลื่นแรกเลยค่ะที่จัดแบบ Work From Home จริงๆ เราคิดกันอยู่เยอะมากนะคะ เพราะว่ารายการวิทยุมันจัดที่บ้านยากมาก อารมณ์เราคือมันไม่เหมือนการจัด ณ สถานที่จัดจริงๆ อ่ะค่ะ แต่นอนค่ะเรื่องของโควิด 19 เป็นเรื่องยากที่สุดของพวกเราและการขอความร่วมมือว่าเราจะต้องหยุดการแพร่เชื้อ หยุดการรับเชื้อ

การแยกย้ายอยู่ที่บ้านใครบ้านมันน่าจะเป็นสิ่งนึง ซึ่งเราคงสามารถยังทำงานได้ด้วยและก็หยุดการแพร่เชื้อได้ด้วย ต่อให้ยากหน่อยก็ได้ค่ะ ลองพยายามดูก็เลยกลายเป็นกรีนเวฟแบบ Work From Home ที่หลายๆ คนได้ฟังกันอยู่ค่ะ"

คุยหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย การปรับตัววงการวิทยุในวิกฤตโควิด 19

จัดรายการแบบ Work From Home ปรับตัวอย่างไร?

"โอ้โหไม่เคยจัดรายการที่บ้านค่ะ เวลาที่ต้องมาจัดรายการที่บ้านสิ่งที่ต้องปรับตัวคือเราจะคุมสติยังไงเพราะเวลาที่เราอยู่ในห้องจัดมันเป็นห้องหนึ่งห้องซึ่งสภาพมันเอื้อต่อการมีสมาธิ แต่พออยู่ที่บ้านมันมีความวอกแวกสูงมาก แต่อย่างที่บอกเราก็ต้องปรับตัวซึ่งตอนนี้เริ่มชินแล้วนะคะ เราเริ่มรู้สึกว่าการทำงานที่ตัดเวลาในการเดินทางออกไปว่าชีวิตมันดีมาก"

"เรายังสามารถหาข้อมูลที่อย่างได้เหมือนเดิม ปรับตัวยากๆ ในระยะแรกแต่ว่าพอมาระยะหลังๆ ก็เริ่มรู้สึกว่าเราสามารถงานที่บ้านได้ด้วย มีสมาธิมากขึ้นและก็หาข้อมูลได้มากขึ้นด้วย สามารถรับสื่อรับข่าวสารต่างๆ นานา ได่มากมายในขณะที่เราจัดรายการวิทยุอยู่ด้วยค่ะ"

คุยหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย การปรับตัววงการวิทยุในวิกฤตโควิด 19

ความแตกต่างการจัดรายการที่บ้านกับที่สถานีวิทยุคืออะไร?

"ความแตกต่างการจัดรายการที่บ้านกับสถานีวิทยุ แน่นอนค่ะเรื่องของสภาพแวดล้อมเวลาที่เราทำงานอยู่ที่สถานีวิทยุเนี่ย เราจะมีน้องๆ ทีมงานซึ่งเป็นฝ่านโปรดักซ์ชั่น เราจะติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายมาก เล่นเกมร่วมสนุกกันกับคุณผู้ฟัง แต่ว่าพอมาจัดรายการที่บ้าน อุปกรณ์การสื่อสารต่างๆ ต่อให้มันยังสะดวกอยู่แต่มันก็จะไม่เหมือนในห้องจัด เพียงแต่แค่ต้องปรับตัวขึ้นอีกนิดนึงใช้สมาธิมากขึ้นอีกนิดนึง ใช้ความละเอียดมากขึ้นกว่าเดิมอีกนิดนึง ก็จะทำให้เราสามารถจัดรายการได้ค่อนข้างใกล้เคียงกับการจัดรายการวิทยุ ณ ห้องจัดรายการวิทยุ"

ข้อดีและข้อเสียของการจัดรายการแบบ Work From Home?

"คุณภาพเสียงมั้งคะ เพราะว่าอย่างบ้านเราไม่ได้ทำเป็นห้องสตูดิโอเรื่องการซับเสียงมันก็อาจจะน้อยหน่อย แต่ข้อดีของมันอย่างที่บอกว่าพอเราตัดเวลาการเดินทางออกไปเราจะมีเวลาในการหาข้อมูลได้เยอะขึ้น ในอันอื่นความสดมั้งเวลาที่เราจัดรายการวิทยุนห้องจัดจริงๆ เราจะมีกล้องส่องเราจะสามรถติดต่อสื่อสารกันได้สองทาง"

แต่เวลาที่อยู่ที่บ้านบางทีเราไม่ได้เปิดกล้อง และเราก็เหมือนกับว่าเราจัดรายการในที่ของเรา ใช้จินตนาการ ดูจากข้อความที่คนส่งเข้ามามันเลยอาจจะมีลักษณะของความสดใหม่ความเป็นเรียลไทม์น้อยกว่าการจัดรายการวิทยุ ณ ห้องจัดรายการจริง"

คุยหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย การปรับตัววงการวิทยุในวิกฤตโควิด 19

อาชีพดีเจได้เรียนรู้อะไรบ้างในวิกฤตโควิด 19?

"พี่เป็นคนที่เรียนรู้กับความไม่แน่นอนในชีวิตอยู่เรื่อยๆ อาชีพดีเจเป็นเช่นเดียวกัน ไม่เคยคิดว่าการจัดรายการวิทยุของเราจะต้องเหมือนเดิมไปตลอด เพราะฉะนั้นก็จะเป็นคนที่ค่อนข้างเตรียมตัวกับการรับมือกับการเปลี่ยนไป แต่ปีนี้เป็นปีที่เปลี่ยนไปเยอะมากอย่างที่ไม่เคยคิดมาก่อน การจัดรายการวิทยุที่บ้าน นี่คือครั้งแรกในชีวิตการเป็นดีเจที่ต้องทำ"

"ไม่มีอะไรแน่นอนที่สุดในโลกใบนี้ สิ่งที่เดียวที่เราทำได้คือยอมรับความเปลี่ยนแปลงอย่างเข้าใจ ปัญหาในโลกนี้มีสองอย่างค่ะ ปัญหาที่ต้องแก้ กับปัญหาที่ต้องยอมรับ วันนี้เราเจอปัญหาที่เราต้องยอมรับว่ามันเกิดโรคระบาด และปัญหาที่ต้องแก้คือเราจะเคลื่อนตัวไปอย่างไงในวันที่โลกเปลี่ยนแปลงรวมไปถึงวงการวิทยุด้วยเช่นกันค่ะ"

คุยหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย การปรับตัววงการวิทยุในวิกฤตโควิด 19

โลกหลังโควิด 19 การทำงานมอว่าของดีเจจะเป็นอย่างไร?

"แน่นอนความเหมือนเดิมคงไม่มี แต่อย่างน้อยเราได้รู้แล้วว่าจัดรายการตรงไหนเราก็ยังเป็นเพื่อนกับคุณผู้ฟังได้เหมือนเดิม และที่สำคัญคือช่วงโควิดเป็นช่วงทีคนขาดกำลังใจเยอะมาก เราไม่ใช่หมอ ไม่ใช่บุคลากรทางด้านการแพทย์ตรงนั้นจะดูแลเรื่องของร่างกาย แต่สภาวะจิตใจเป็นเรื่องสำคัญ การถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน 21 วัน ตลอด 24 ชั่วโมง"

"บางคนบอกว่าอึดอัด บางคนบอกว่าท้อแท้ บางคนบอกว่าสภาวะจิตใจแย่มาก รายการวิทยุช่วยจริงๆ เพราะฉะนั้นวันนี้ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน ความเป็นดีเจของเราเป็นดีเจได้ทุกตรงค่ะ ไม่ใช่ว่าจะเป็นดีเจได้เฉพาะห้องจัดรายการวิทยุอย่างเดียว นี่คือสิ่งที่เรียนรู้ได้จากโควิด 19"

related