svasdssvasds

เอ๊ะ อิศริยา ผู้จัดละคร เผยเบื้องลึกละครไทยรอดหรือร่วงในยุคโควิด

เอ๊ะ อิศริยา ผู้จัดละคร เผยเบื้องลึกละครไทยรอดหรือร่วงในยุคโควิด

เอ๊ะ อิศริยา สายสนั่น ผู้จัดละครช่อง 8 เชื่อว่าละครโทรทัศน์จะยังคงอยู่คู่กับละครไทย ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไร ยอมรับ คือบททดสอบอาชีพผู้จัดละครของตัวเอง

เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ที่กำลังระบาดในประเทศไทย ช่องโทรทัศน์หลายๆ ช่องก็ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม จากการไม่สามารถออกกองถ่ายทำละครต่อได้ จึงเลือกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการนำละครที่เคยออนแอร์กลับมารีรันอีกครั้ง และหากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด 19 ยังไม่มีวี่แววจะจบลงในระยะอันใกล้แน่นอนว่า การออกกองถ่ายละครแต่ละครั้งจะกลายเป็นคือโจทย์สุดท้าทาย ผู้จัดละคร ที่เปรียบเสมือนหัวเรือใหญ่ในการทำงานของกองละคร

ซึ่งประเด็นนี้ สปริงนิวส์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ เอ๊ะ อิศริยา สายสนั่น ผู้จัดละครช่อง 8 ที่มีประสบการณ์ประสบความสำเร็จและทำละครมาแล้วกว่า 10 เรื่อง ถึงมุมมองของวงการละครไทยในยุคโควิด 19 จะไปรอดหรือไม่รอด เจ้าตัวเผยว่า ส่วนตัวยังเชื่อว่าละครโทรทัศน์ไทยจะยังคงอยู่คู่กับละครไทย ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรก็ตาม และสถานการณ์โควิด 19 คือบททดสอบอาชีพผู้จัดละครของตัวเอง

เอ๊ะ อิศริยา,ผู้จัดละคร

โควิด-19 บททดสอบ เอ๊ะ อิศริยา ในฐานะผู้จัดละคร

"ในมุมของเอ๊ะเอง เอ๊ะยังเชื่อมั่นนะคะว่าละครโทรทัศน์ไทยยังคงอยู่คู่กับคนไทยเสมอไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรก็ตาม เพราะว่ามันเป็นหนึ่งในช่องทางการผ่อนคลายความเครียดให้กับคนไทยได้อย่างดีที่สุด เพียงแค่แนวทางเราอาจจะต้องปรับให้มันเข้ากลับเหตุการณ์ทันยุคทันสมัย  เอ๊ะมองว่าในเวลาอันใกล้นี้เราอาจจะยากที่จะเห็นละครบางประเภท เช่น พวกละครถ่ายต่างประเทศคงเป็นไปไม่ได้เลย รวมถึงละครอิงประวัติศาสตร์ที่แบบรวมคนเยอะๆ เอ๊ะว่าอันนี้มันไม่ปลอดภัย มันปลอดภัยกับนักแสดงและก็ทีมงานเลยต้องรวมหมู่มวลคนเยอะๆ มากนะคะ"

"เราคงยากที่จะเห็นในเวลาอันใกล้นี้ ตรงนี้เองเอ๊ะมองว่ามันเป็นบททดสอบของผู้จัดมากๆ เลยค่ะ ที่จะทำงานยังไงที่ยังคงมาตรฐานที่ดีไว้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดในเรื่องของปัญหาสุขภาพ ความปลอดภัย เรื่องของงบประมาณต่างๆ ทำให้มันผ่านไปด้วยดีภายใต้มาตรฐานที่เราวางเอาไว้นะคะ ซึ่งเอ๊ะว่าสำคัญส่วนตัวเอ๊ะว่าสำคัญมากเลยก็คือเราต้องคุมตั้งแต่หัวใจของการทำละครนั่นคือบท เป็นจุดเริ่มต้นที่มันมีผลต่องบประมาณ มีผลกับความสำเร็จของละครมากๆ แล้วก็คุมบทให้ดีค่ะ"

เอ๊ะ อิศริยา,ผู้จัดละคร

New Normal สำหรับวงการละครไทยจะเป็นอย่างไร

"New Normal ของคนทำละครนะคะ เอ๊ะว่าสำคัญมากเลยก็คือเบื้องหลังการถ่ายทำที่มันจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้วนะคะ เพราะว่าเราจะมีมาตรการที่วางไว้และให้ทุกคนปฏิบัติอย่างเข้มข้นนะคะ คือข้อความร่วมมือที่ต้องทำตามเลย ตรงนี้เนี่ยมันทำให้การทำงานของเรายากขึ้นค่อนข้างจะมาก ทีมงานนักแสดงบางคนอาจจะรู้สึกอึดอัดนะคะ แต่ว่าช่วงแรกๆ แหละค่ะพอนานๆ ไปมันก็จะชินจนเป็นปกติไปคงต้องทำตรงนี้เพื่อความปลอดภัย และอย่างฉากบางอย่างเช่น ฉากเลิฟซีนอย่างเนี่ยเล่นจริงไม่ได้เลยนะคะ เพระว่ามันสุ่มเสี่ยงมาก และก็ฉากต่อสู้ ฉากเถียงกันอะไรบางอย่างคงต้องใช้มุมกล้อง แต่ความท้าทายอีกหนึ่งอย่างคือเราใช้มุมกล้องอย่างไงให้คนดูเขาดูไม่รู้อ่ะค่ะ ต้องทำให้เขาแบบดูสมูท จนเขามีอรรถรสกับการดูตรงนี้ โดยที่ไม่สังเกตเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ก็เป็นความท้าทายที่เราต้องทำให้ได้"

เอ๊ะ อิศริยา,ผู้จัดละคร

ผู้จัดละครรับมืออย่างไรให้อยู่รอดในวิกฤตโควิด 19

"เอ๊ะปรับใจก่อนค่ะ  ใจสำคัญกว่าทุกอย่างเลย ก็ต้องปรับจิตใจรับกับความจริงที่เกิดขึ้นให้ได้ว่า ว่ามันเป็นวิกฤตที่มันทุกคนเขาต้องเผชิญกันหมด แล้วก็เมื่อเราทำใจยอมรับกันมันตรงนี้ให้ได้นะคะเราก็จะไม่ฟูมฟาย เราก็จะตั้งรับอย่างมีสติกับทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ก็ยอมรับว่าความเป็นปกติแบบเก่าคงไม่เกิดขึ้นแล้วเพราะฉะนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้าเรามีจิตใจที่เข้มแข็งเพียงพอนะคะ มีกำลังที่ดีเราก็พร้อมที่จะผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ เมื่อเกิดวิกฤตแบบนี้เราต้องเข้าใจ เราจะยึดแบบเรื่องตัวเงินไม่ได้เลยนะคะ ต้องมองข้ามไปแค่เรามีงานทำ ให้เราและทีมงานมีงานทำในช่วงวิกฤตแบบนี้"

"ประคับประคองกันไปเมื่อผ่านวิกฤตมันก็อาจจะอยู่ตัวขึ้น แต่ในเวลานี้เราต้องมองข้ามเรื่องผลกำไรไป พยายามทำทุกอย่างผ่านเหตุการณ์ตรงนี้ไปให้ได้ แต่แน่นอนว่าเราเป็นผู้จัดก็ไม่อยากขาดทุนใช่ไหมคะ กำไรอาจจะน้อยลงหรืออะไรเสมอตัวแต่ย่อมไม่อยากขาดทุนเพราะฉะนั้นสิ่งที่จะทำให้ เราไม่ขาดทุนก็คือว่า เราก็ต้องการวางแผนที่ดีนะคะ เรากับทีมก็จะต้องแบบประชุมกัน วางแผนยังไงให้งานมันออกมาราบรื่น ดูสิว่ามันจะมีความเสี่ยงอะไรที่มันน่าจะเกิดขึ้นก็อุดรูรั่วให้มากที่สุดและก็ทำไปตามแผนที่เราวางไว้อย่างรอบคอบ เมื่อเราทำอย่างนี้ได้ต้นทุนการผลิตมันก็จะลดน้อยลงก็จะทำให้เซฟตัวเองได้มากที่สุดนั่นเอง"

เอ๊ะ อิศริยา,ผู้จัดละคร

เตรียมพร้อมมาตรการเข้มกองถ่ายละคร

"มาตรการที่เราจะนำมาใช้เมื่อเปิดกองถ่ายทำนะคะ สำคัญเลยก็คือวัดอุณภูมิทุกครั้งนะคะที่เข้ากอง มีเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือในหลายๆ จุด รวมถึงใส่แมสก์อันนี้คือสิ่งสำคัญที่ต้องทำเลยนะคะ แล้วก็เวลาทานอาหารเราก็มีต้องมีเปลี่ยนไปก็คือของใครของมันไม่สามารถรวมเป็นกลุ่มเดียวกันได้ รวมถึงเครื่องสำอางค์นะคะ ก็ขอความร่วมมือให้นักแสดงเอามาเองของใครของมัน หรือถ้าใครคนไหนไม่มีเราก็ต้องจัดเตรียมให้เฉพาะคน อย่างอื่นก็จะมีไปต่างประเทศก็ขอว่าอย่าไปขอเลยว่าอย่าไป หรือถ้าจำเป็นต้องไปต้องกักตัว 14 วัน ต้องแจ้งกันล่วงหน้าเราต้องตามตัวทีมงานนักแสดงได้ทุกคน สุดท้ายถ้าเกิดว่าใครมีไข้นะคะ ก็คงต้องให้หยุดงานโดยด่วนเลย ตรงนี้ก็ทำให้เป็นไปตามกฎที่กฎอะไรวางไว้เราก็ต้องทำและเข้มงวดกับทุกขั้นตอน"

https://www.youtube.com/watch?v=0PBcmSCyW8w&feature=youtu.be

 

 

related