svasdssvasds

28 ปีที่จากไป พุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีแห่งวงการเพลงลูกทุ่งไทย

28 ปีที่จากไป พุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีแห่งวงการเพลงลูกทุ่งไทย

รำลึก พุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีแห่งวงการเพลงลูกทุ่งไทย หลังปิดฉากละครชีวิต 28 ปี แต่ยังเป็นแม่แบบศิลปินให้แก่นักร้องรุ่นหลังจนถึงปัจจุบัน

พุ่มพวง ดวงจันทร์ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2504 ชื่อเล่น ผึ้ง มีชื่อจริงว่า รำพึง จิตรหาญ เป็นนักร้องเพลงลูกทุ่ง เจ้าของฉายา ราชินีลูกทุ่ง ที่ได้ชื่อว่ามีน้ำเสียงออดอ้อน จำเนื้อร้องได้แม่นทั้งที่อ่านหนังสือไม่ได้ และเป็นแม่แบบให้แก่นักร้องรุ่นหลังจนถึงปัจจุบัน

พุ่มพวง เกิดที่ จ.ชัยนาท แต่ไปโตที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นบุตรของ นายสำราญ-นางเล็ก จิตรหาญ ครอบครัวมีอาชีพทำไร่อ้อย และมีฐานะที่ยากจน เป็นบุตรคนที่ 5 จากพี่น้องทั้งหมด 12 คน เธอชอบการร้องเพลงลูกทุ่งตั้งแต่เด็ก เคยเดินสายประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ใช้ชื่อว่า น้ำผึ้ง ณ ไร่อ้อย เมื่ออายุได้ 15 ปี

โดยบิดาของเธอฝากให้เธอนั้นเป็นบุตรบุญธรรมของ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ซึ่งแต่งเพลงและอัดแผ่นเสียงชุดแรกให้ชื่อเพลง แก้วรอพี่ โดยขณะนั้นเธอใช้ชื่อในการร้องเพลงว่า น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ ต่อมา มนต์ เมืองเหนือ ได้ตั้งชื่อในวงการบันเทิงให้เธอใหม่ว่า พุ่มพวง ดวงจันทร์

พุ่มพวง ดวงจันทร์ เริ่มมีชื่อเสียงมากที่สุดในช่วงปี พ.ศ. 2525 โดยมีผลงานเพลงดังเช่น อาทิ สาวนาสั่งแฟน, นัดพบหน้าอำเภอ, อื้อฮือหล่อจัง, กระแซะเข้ามาซิ, ดาวเรืองดาวโรย, คนดังลืมหลังควาย, บทเรียนราคาแพง ฯลฯ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2532 ได้ย้ายมาเป็นศิลปินสังกัด ท็อปไลน์ ไดมอนด์ และเข้าสู่วงการภาพยนตร์ในปี พ.ศ. 2526 จากการแสดงภาพยนตร์เรื่อง สงครามเพลง ซึ่งกำกับโดย ฉลอง ภักดีวิจิตร โดยแสดงคู่กับ ยอดรัก สลักใจ และเธอยังแสดงภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง ส่วนมากเธอมักรับบทเป็นนางเอก อาทิ รอยไม้เรียว, ผ่าโลกบันเทิง, นักร้อง นักเลง เป็นต้น

พุ่มพวง เคยคบหาดูใจกับ ธีรพล แสนสุข ซึ่งเป็นนักแซกโซโฟนแต่เมื่อเธอเริ่มทำงานในวงการอย่างเต็มที่ ธีรพลจึงปันใจให้กับ สลักจิต ดวงจันทร์ ซึ่งเป็นน้องสาวของเธอ ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 พุ่มพวงได้สมรสกับ ไกรสร ลีละเมฆินทร์ นักแสดงภาพยนตร์ และมีลูกด้วยกัน 1 คน คือ ภัควรรธน์ ลีละเมฆินทร์

พุ่มพวง ดวงจันทร์ หายหน้าไปจากวงการในช่วงปี พ.ศ. 2534 เนื่องจากเธอป่วยด้วยโรค SLE และได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2535 รวมอายุได้ 31 ปี โดยมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2535

ซึ่ง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ในขณะนั้นยังทรงพระยศ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี) เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ

พุ่มพวง ดวงจันทร์

พุ่มพวง ดวงจันทร์

พุ่มพวง ดวงจันทร์

https://www.youtube.com/watch?v=W_rUHvK638E

related