svasdssvasds

เรื่องเล่าจากดำรง : "ตั้ว ศรัณยู" กับความประทับใจ "พักผ่อนให้สบายเถิดน้อง"

เรื่องเล่าจากดำรง : "ตั้ว ศรัณยู" กับความประทับใจ "พักผ่อนให้สบายเถิดน้อง"

"ดำรง พุฒตาล" สื่อมวลชนอาวุโส เล่าเรื่องราวความประทับใจที่มีต่อ "ศรัณยู วงษ์กระจ่าง" นักแสดงชื่อดัง ผู้ล่วงลับ

เพจเฟซบุ๊กคู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด ได้เผยแพร่บทความของ “ดำรง พุฒตาล” สื่อมวลชนอาวุโส ที่ได้เล่าเรื่องราวของ ศรัณยู วงษ์กระจ่าง นักแสดงชื่อดังผู้ล่วงลับ โดยมีเนื้อหาทั้งหมดดังนี้

ผมมีสิ่งที่ค้างคาใจอยู่กับ คุณศรัณยู วงษ์กระจ่าง ซึ่ง ณ วันนี้ผมไม่อาจจะแก้ไขได้ เมื่อได้ทราบข่าวว่า คุณศรัณยู วงษ์กระจ่าง เสียชีวิต ผมก็พยายามคิดทบทวนว่า ผมได้เคยพูดคุยกับเขาหรือไม่ หรือผมได้เคยสัมภาษณ์เขาหรือไม่ และคิดเลยเถิดไปว่า ในชีวิตนี้ที่ผ่านมา ผมได้เคยพบปะกับ “ตั้ว” บ้างหรือเปล่า

มันเป็นไปได้หรือที่เราทั้งสองจะไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กันเลย ทั้งทั้งที่อยู่ในวงการบันเทิงมาด้วยกัน ยุคเดียวกัน แต่เป็นไปได้ครับ

เรื่องเล่าจากดำรง : "ตั้ว ศรัณยู" กับความประทับใจ "พักผ่อนให้สบายเถิดน้อง"

คุณศรัณยู เป็นดาราหนังใหญ่ และ เป็นดาราละครโทรทัศน์ผู้มีชื่อเสียง ชีวิตวันๆ นึง ก็จะอยู่กับกองถ่ายภาพยนตร์ หรือไม่ก็อยู่กับกองถ่ายละครโทรทัศน์

ส่วนตัวผมนั้น เป็นคนทำรายการโทรทัศน์ และทำสื่อสิ่งพิมพ์คู่สร้างคู่สม วันๆ นึง ก็จะอยู่ในห้องส่งสถานีโทรทัศน์ หรือในห้องบันทึกรายการโทรทัศน์ หรือไม่ก็จะอยู่ในกองบรรณาธิการหนังสือของผม

โดยอาชีพและหน้าที่การงานที่เราทั้งสองต้องทำอย่างเคร่งครัด มันก็มีความเป็นไปได้สูง ที่เราสองคนอาจจะไม่เคยเจอกันเลย

อะไรคือสิ่งที่ค้างคาใจผม เมื่อทราบว่าคุณตั้วได้จากโลกนี้ไปแล้ว ซึ่งแม้แต่วินาทีนี้มันก็ยัง “ไม่แล้วใจ” ผมไปเสียที ก็จะขอเล่าให้ฟัง…

“ตั้ว” เป็นดาราใหญ่ พระเอกคนดังทั้งในจอหนังและจอโทรทัศน์ ที่ได้ขึ้นเป็นปกของหนังสือคู่สร้างคู่สมเกือบ 20 ครั้ง ถือว่าเป็นดาราชาย ที่เป็นนายแบบถ่ายปกคู่สร้างคู่สมมากที่สุดคนหนึ่งในรอบ 38 ปี ของหนังสือเล่มนี้

บางเล่ม ตั้วได้ถ่ายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 คือเมื่อ 32 ปีที่ผ่านมา โดยถ่ายคู่กับคุณมลฤดี ยมาภัย นางเอกในเรื่องบ้านทรายทอง ออกอากาศทางช่อง 7

ผมได้รับทราบจากคำบอกเล่าของ “เอสโส่ย” ช่างภาพคู่บุญของคู่สร้างคู่สมว่า ตั้ว เป็นคนที่มีอัธยาศัยไมตรีที่ดีเยี่ยมยอด ไม่เรื่องมาก ไม่จู้จี้ รู้สึกสนุก และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ทุกครั้งที่เขาได้ถ่ายปก และชอบพูดว่า

“มาเลยคู่สร้างคู่สม ของพี่เลาะ” (คนในวงการทีวีเท่านั้นที่เรียก ดำรง ว่า พี่เลาะ-คุณเลาะ-และไอ้เลาะ…)

ช่างภาพมือดีของผมเคยบอกผมว่า ทุกครั้งที่ตั้วมาถ่ายปกให้เรา ตั้วช่วยออกความคิดและมีไอเดียต่างๆ ว่าจะเอามุมไหน จัดเป็นท่านั่งหรือท่ายืนดี จะถ่ายเต็มตัว หรือครึ่งตัวดี

และยังช่วยออกความคิดอีกว่า ถ้าพระเอกนางเอกแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าแบบนี้ แบบนั้น จะใช้ฉากหลังตรงไหนแบบไหนถึงจะเหมาะ

ผมบอกกับเอสโส่ย ตากล้องว่า ผมยังไม่มีโอกาสได้เจอกับตั้วเลย เขาขึ้นเป็นปกให้เราเป็นสิบครั้ง ถ้าผมเจอตั้วที่ไหน ก็จะขอเข้าไปกอดและขอบคุณเขาที่ดีกับผม และทำตัวเสมือนเป็นผู้ร่วมงานในกองบรรณาธิการของผม

เรื่องเล่าจากดำรง : "ตั้ว ศรัณยู" กับความประทับใจ "พักผ่อนให้สบายเถิดน้อง"

เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2538 คือ 25 ปีที่ผ่านมาแล้ว ทีวีช่อง 7 มีละครเรื่อง “มนต์รักลูกทุ่ง” พระเอกก็คือ ศรัณยู และนางเอกชื่อ ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ ซึ่งเราก็จะไปถ่ายดาราคู่นี้เป็นปกด้วย ผมให้คุณภาวนา คนตรง “เอ๋” ผู้ช่วยบรรณาธิการ ตามคุณเอสโส่ยไปที่กองถ่ายละครด้วย

ตกบ่ายวันนั้น คุณเอ๋โทรศัพท์มาหาผมรายงานว่า คุณตั้วเสนอว่า ปกของคู่สร้างคู่สมทุกๆ เล่ม ก็จะมีแต่ภาพดาราชาย กับดาราหญิงเอาศีรษะชิดกัน ตาต้องมองกล้องแล้วยิ้มให้กล้อง ทุกๆ ฉบับจะออกมาเป็นแนวนี้ตลอด

ถ่ายปกฉบับนี้ คุณตั้วเสนอว่า อยากให้พระเอกสบตานางเอกอย่างโรแมนติกโดยไม่ต้องยิ้มและไม่ต้องมองกล้อง หัวก็ไม่ต้องชิดติดกัน ผมเห็นว่าเป็นแนวคิดเชิงสร้างสรรค์แบบจิตวิทยามวลชน ก็ยอมแหกกฎกติกาของตนเอง ที่ตั้งเอาไว้มาเป็นเวลานาน ดังรูปปกที่เอามาให้ดู

ผมรู้สึกเสียใจที่ตั้วต้องเสียชีวิตลงก่อนวัยอันควร และรู้สึกเสียใจและเจ็บใจตัวเอง ที่ไม่มีโอกาสแสดงความขอบคุณ ความชื่นชม และความประทับใจกับตั้ว ที่มีให้กับผมและคู่สร้างคู่สม

พักผ่อนให้สบายเถิดน้อง

เรื่องเล่าจากดำรง : "ตั้ว ศรัณยู" กับความประทับใจ "พักผ่อนให้สบายเถิดน้อง"

related