svasdssvasds

พระมหาไพรวัลย์ ไขข้อข้องใจกรณี หนึ่ง บางปู ถวายเงินให้วัดทำพระอาบัติหรือไม่?

พระมหาไพรวัลย์ ไขข้อข้องใจกรณี หนึ่ง บางปู ถวายเงินให้วัดทำพระอาบัติหรือไม่?

พระมหาไพรวัลย์ ไขข้อข้องใจกรณีดราม่า หนึ่ง บางปู ถวายเงินให้วัด ไม่ทำให้พระสงฆ์อาบัติ บอกเจตนาผู้บริจาคทำเพื่อสาธารณะประโยชน์ไม่ได้ถวายให้พระใช้ส่วนตัว

จากกรณีที่ หนึ่ง บางปู นักร้อง-นักแสดงสาว จากรายการก่อนบ่ายคลายเครียด ทางช่องเวิร์คพอยท์ นำเงินสด 2 ล้านบาทไปถวายให้ ท่านเจ้าคุณอลงกต วัดพระบาทน้ำพุ ซึ่งก็ทำให้เกิดคอมเมนทต์ต่างๆ มากมายในโลกโซเชียล โดยเฉพาะดราม่าว่าทำบุญสร้างภาพบ้าง

และที่ดูจะเป็นประเด็นสุดๆ คือมีคอมเมนต์หนึ่งที่ร่ายยาวโดยอ้างพระไตรปิฏกว่า "การถวายเงินให้พระสงฆ์นั้นเป็นเรื่องผิดวินัย พระที่รับเงินต้องอาบัตินิสสัคคีย์ ต้องตกนรกเป็นแสนๆ ปี รวมไปถึงโยมที่ถวายเงินนั้นก็จะผิดไปด้วย ต้องตกนรกเช่นกัน"

ทั้งนี้ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า "ไม่เห็นว่าการถวายเงินครั้งนี้เป็นความผิดแต่อย่างใด เพราะอย่างแรกควรดูที่เจตนาของผู้ที่นำเงินมาถวาย ไม่ใช่ติติงแต่ไม่ทำ และควรจะร่วมอนุโมทนาบุญกับ หนึ่ง บางปู ในครั้งนี้ด้วยซ้ำ"

พระมหาไพรวัลย์

"คือต้องดูว่าเขาถวายเพื่ออะไร เพื่อส่วนตัวหรือถวายเพื่อกิจกรรมมูลนิธิในวัดพระบาทน้ำพุ อย่างวัดพระบาทน้ำพุมีโครงการดูแลผู้ป่วยที่เป็น HIV มีโรงพยาบาลด้วยใช่มั้ยล่ะ ถ้าเขาบริจาคเพื่อเข้ามูลนิธิมันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรนี่ ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะว่าวัดพระบาทน้ำพุเขาดูแลคนที่เป็นผู้ป่วยเยอะ เขาทำงานสาธาณะสงเคราะห์ ก็ต้องมีปัจจัยใช้จ่าย"

"พระก็แค่เป็นตัวแทนในการรับเราก็เห็นเยอะแยะไป เหมือนวัดสวนแก้วของพระพยอม ท่านก็รับปัจจัยแต่ว่ารับแล้วปัจจัยนั้นก็เอาไปใช้ในมูลนิธิวัดสวนแก้ว แต่ถ้าถวายเป็นเรื่องส่วนตัวสิอาตมาว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่เขาคงไม่ได้ถวายส่วนตัวหรอกคงถวายเข้าในวัดพระบาทน้ำพุนั่นแหละ ก็ไม่ควรจะไปตำหนิเขา"

"ถามว่ามีเป็นข้อบัญญัติในพระคัมภีย์เลยมั้ย อาตมาว่าพูดไปก็เท่านั้น เพราะถ้ารับเลยจริงๆ มันก็ไม่ได้หรอก ถ้าว่าตามหลักมันก็ผิดกันทั้งนั้นแหละ แต่ว่าต้องดูจุดประสงค์ของเขาว่าเขาถวายเพื่ออะไร ถ้ามันเป็นการบริจาคเพื่อส่วนตัวก็อีกเรื่อง แต่นี่มันจะผิดตรงไหนล่ะ หลวงตามหาบัวเมื่อก่อนท่านก็รับทั้งเงิน ทั้งทองเยอะแยะ แต่ก็เอาเข้าธนาคารแห่งชาติใช่มั้ยล่ะ"

"เป็นการช่วยเหลือชาติ ก็แบบเดียวกันนั่นแหละ ไม่ควรจะไปโทษ แต่ให้ดูที่จุดประสงค์เขาดีกว่า อย่าไปเพ่งโทษเขา ถ้าเขาตั้งใจ เขาถวายวัดพระบาทน้ำพุ เพราะเขาอยากจะช่วยผู้ป่วยอนาถาในนั้นที่หลวงพ่ออลงกตท่านดูแลอยู่ มันก็ไม่ควรจะไปว่าเขา"

พระมหาไพรวัลย์

"คนที่อธิบายนั่นไม่ทำหรอกแต่ว่าไปคิดโทษเขา ถ้าว่าอย่างนั้นมันเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะทำอย่างนั้น เพราะว่าวัดก็ต้องอยู่ได้ด้วยเงินบริจาค ด้วยเงินศรัทธาทั้งนั้นแหละ ถ้าว่าตามตรงนะ ก็ให้ดูที่วัตถุประสงค์กันดีกว่า ว่าเขาถวายเพื่ออะไร ก็ควรจะอนุโมทนากับเขาเพราะเขาถวายเพื่อจิตอนุเคราะห์ช่วยเหลือผู้ป่วย"

"จะไปตำหนิเขาเพื่ออะไรอาตมาไม่เข้าใจ แต่ถ้าถวายเป็นรถหรูให้พระใช้ส่วนตัวอะไรนี่ก็ค่อยว่าไปอย่าง แต่นี่ไม่ได้ถวายมาเพื่อเป็นเงินส่วนตัวให้แล้วแต่พระจะใช้ แต่มันเป็นเรื่องที่เพียงแค่ว่ามูลนิธินี้ งานสาธารณะสงเคราะห์ที่พระท่านทำอยู่เท่านั้นเอง พระท่านรับก็เอาไปเข้ามูลนิธิ ไม่ได้ว่าเก็บไว้ส่วนตัวท่านนี่"

"แต่ถ้าจะหาข้อมูลตามหลักธรรมจริง อาตมาว่าหาได้ทั่วไปเลยข้อมูลเหล่านี้ ถ้าจะพูดกันตามข้อมูลที่ว่าไม่ให้พระรับเงินแล้วเป็นนิสสัคคีย์มันก็ไม่ได้ทั้งหมดแหละ มันเป็นไปไม่ได้แล้ว มันไม่เป็นอย่างนั้นมานานมากแล้ว เป็นร้อยๆ ปีแล้ว แล้วเราจะพูดเรื่องนี้กันเพื่ออะไร มันไม่ได้เป็นประโยชน์"

"เพราะเราก็เห็นกันอยู่ว่ามีการทำบุญให้พระ ให้ทานกันอยู่ทุกวันนะชาวพุทธ ให้ดูที่วัตถุประสงค์ดีกว่า เพราะมันเป็นประโยชน์กับคนหมู่มากหรือเปล่า ถ้ามันเป็นประโยชน์กับคนหมู่มากก็ควรจะอนุโมทนากับทานของเขา อย่าไปตำหนิ อย่าไปเพ่งโทษเขาเลย เพราะว่าเขาไม่ได้ถวายส่วนตัว ถ้าถวายส่วนตัวสิอาตมาก็ไม่เห็นด้วยนะ"

พระมหาไพรวัลย์

related