svasdssvasds

ซื้อมง-ผลประโยชน์-เหลือบไร ความเสื่อมแห่งวงการนางงาม

จากความวุ่นวายในแวดวงการประกวดนางงามของ 2020 ที่ผ่านมา สปริงนิวส์ ชวนฟังเรื่องราวการเบื้องหลังวงการนางงามจากปากของ "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ผู้อำนวยการกองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ซื้อมง ล็อกตำแหน่ง ผลประโยชน์ และการเข้ามาเกาะกินของคนนอก เรื่องเหล่านี้มีจริงหรือไม่ เชิญรับฟัง

ซื้อมง-ผลประโยชน์-เหลือบไร ความเสื่อมแห่งวงการนางงาม

"วงการนางงาม" กับสารพัดดราม่า

"มันมีอะไรที่เกิดขึ้นโดยที่มันไม่มีความจำเป็น แต่ว่าบางทีมันก็มีเรื่องที่แบบมันไม่น่าจะเป็นไปได้มันก็เกิดขึ้น  เพราะฉะนั้นปีนี้กลายเป็นปีที่มันจะมีเรื่องที่ไม่ควรเป็นเรื่องค่อนข้างเยอะ อันนี้ต้องยอมรับว่ามันมีจริง แต่ว่าทั้งหมดทั้งมวลมันก็มากจากการใช้วิธีการในการที่จัดการกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง แต่ว่าปีนี้ใช้วิธีการจัดการเรื่องไม่เป็นเรื่องกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมันก็เลยดูเยอะไป แต่ว่าหลายๆ เหตุการณ์มันก็เกิดจากการจัดฉาก"

"แต่ถ้าเกิดถามในภาพรวมต้องยอมรับครับว่าบางทีมันไม่จำเป็นตรงแรงขนาดนั้น บางทีมันไม่จำเป็นจะต้องใช้วิธีการแบบนั้นในการจัดการ เพราะว่าโดยหลักการมาตรฐานในการทำประกวดนางงามข้อกำหนด ข้อชี้แจง วิธีการแก้ปัญหามันก็มีอยู่ชัดเจนอยู่แล้วในวิธีการ แต่ว่าคนร้อยพ่อพันแม่ที่มันเข้ามามันนัวเนียมันมีแต่เรื่องปัญหาต่างๆ ที่มันพาเข้ามาอันนี้ผมก็ๆ รู้สึกได้ว่าถ้าผมจะพูดอะไรออกไปนั้นหมายความว่าผมไม่ได้พูดถึงเรื่ององค์กร"

"ผมไม่ได้ถึงระดับเมเนจเมนท์ ผมไม่ได้พูดถึงคนสนิทของผม แต่ผมกำลังพูดถึงเรื่องบางเรื่องซึ่งกำลังจะมาเกาะกินหรือมากร่อน หรือมีอะไรที่รู้สึกได้ว่ามันกำลังจะมีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น แต่เพียงแค่ว่าบางทีรู้สึกว่าจัดแถวให้คนเหล่าเนี่ยเข้าระเรียบวินัยกันบ้างไม่แบบโอ้ย มันจะทำอะไรก็แล้วแต่เดี๋ยวนี้จะทำให้สิ่งตัวเองอยากจะได้และก็คิดว่มันใช่แต่มันลืมหลายๆ เรื่องไป การทำวงการนางงามทำอะไรก็แล้วแต่มันจะต้องรู้ทันทุกคน"

ซื้อมง-ผลประโยชน์-เหลือบไร ความเสื่อมแห่งวงการนางงาม

ทุจริต "ซื้อมงกุฏ-ล็อกตำแหน่ง" มีจริง?

"ซื้อมงซื้อตำแหน่ง ผมพูดตรงๆ ถ้าเกิดจะบอกว่าไม่มีมันก็เหมือนโลกสวยอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ไป จากประสบการณ์ของตัวเองดีกว่าว่า มีคนอยากได้มงโดยใช้วิธีอื่นไหมมีครับ เช่น ใช้วิธีทาบทาม ใช้วิธีบอกผ่านบุคคลสำคัญ ใช้วิธีการที่ค่อนข้างที่จะมีการเฟเวอร์บางอย่างซึ่งแปลกๆ มีหมดคนเหล่านี้เข้าข่ายซื้อมงหมดถ้าอยากจะเรียกว่าซื้อ ทุกปีแหละครับมันมีหมด"

"สำหรับเวทีอื่นก็มีครับถึงขนาดเป็นเงินเป็นทองกันก็มี พูดตรงๆ ว่ามันเป็นเหตุสมยอมทั้งคู่คนที่อยากขายก็อยากได้เงิน แน่นอนอยู่แล้วเราต้องไปดูภูมิหลัง คนที่อยากขายที่จะขายก็คือฐานะไม่ค่อยดีต้องพูดตรงๆ  ฐานะของคนขายมงกุฏหรือล็อกมงกุฏมักจะไม่ค่อยดี หมายความว่า มีอาชีพไม่ชัดเจน อาชีพที่ดูแล้วไม่น่าจะสร้างรายได้เยอะ การซื้อมงหรืออะไรก็แล้วแต่ไม่ใช่ว่าเอาเงินมาให้อย่างเดียว ต้องรู้ด้วยว่าหนึ่งเอาเงินมาให้"

"สองไม่เอารางวัลและไม่เอาเงินรางวัล เอาแค่มงก็คือคำว่าว่าเอามงไม่ได้หมายความว่าอยากได้มงอย่างเดียว เอามงถ้าเกิดสมมติว่าการที่เขาซื้อมงเอามงฉันอยากได้ที่หนึ่งฉันให้เธอกี่ล้าน โอเคนอกจากให้เธอกี่ล้านแล้วคนที่ได้ที่หนึ่งจะได้อะไรบ้าง สมมุติได้เงินสดหนึ่งล้าน รถหนึ่งคัน ได้บ้านหนึ่งหลังทั้งหมดไม่เอา นอกจากไม่เอาของรางวัลทั้งหมดแล้วยังเอาเงินมาให้อีกนะ ถ้าคนไม่มีเอานะ คนที่กระหายเงินเอา"

"บางคนบอกมันก็ไม่ใช่มงกุฏของเธอไม่ใช่หรอถ้าเขาจะขาย มันก็ไม่ได้ไปโกงเวทีเธอไม่ใช่หรอ ถ้าพูดอย่างนั้นเนี่ยเหมือนเป็นการสมรู้ร่วมคิดเนอะ ทั้งๆ ที่เราได้กลิ่นแล้ว  เพราะฉะนั้นมันเป็นภาพรวม ก็พูดถึงนะไม่ได้ขายมงกุฏมิสแกรนด์ขายมงกุฏอื่นแต่ถามว่า มันเวิร์คหรอถ้าเราจะอยู่กันแบบนี้ มันไม่เวิร์คนะ แล้วความพยายามของคนอีกไม่รู้กี่สิบคนมันจะไม่มีความหมายเลยและไม่มีวันเห็นผลเลยถ้าคุณคำว่าซื้อหรือขาย"

"ประเทศไทยคอรัปชั่นได้ในทุกรูปแบบการทำแบบนี้คือการคอรัปชั่น เพราะฉะนั้นเนี่ยเป็นการคอรัปชั่นนอกจากว่าเรื่องของเงินเรื่องของผลประโยชน์แล้วเป็นการคอรัปชั่นโอกาสซึ่งถือว่าร้ายแรง อีกกี่คนล่ะที่ถูกคุณคอรัปชั่นไป บางคนต้องเตรียมตัวหนักขนาดไหนบางคนต้องฝึกขนาดไหน บางคนต้องไปลดน้ำหนักขนาดไหน บางคนต้องเขายิมขนาดไหน"

"บางคนต้องลดอาหารขนาดไหน บางคนจะต้องทดสอบมันสมองตัวเองขนาดไหน บางคนต้องเรียนภาษาอังกฤษขนาดไหน บางคนต้องเทรนด์สารพัดเทรนด์ แต่ว่าเอ้าจบที่คุณคอรัปชั่นกันอยู่สองสามคนแล้วจะประกวดทำไมฮะ วันหลังประมูลเลยดีกว่าแต่ก็ไม่กล้าใครจะกล้าล่ะ อยากได้ตังค์แต่ยังขี้อายมันก็เป็นแบบเนี่ย"

ซื้อมง-ผลประโยชน์-เหลือบไร ความเสื่อมแห่งวงการนางงาม

"ชัยชนะ-ผลประโยชน์" สู่ความมั่งคั่ง

"พูดถึงคนที่อยากได้มงทำไมถึงต้องรุนแรงขนาดเนี่ย มันก็มีอยู่สองอย่างครับ อย่างแรกอยากชนะ คำว่าอยากชนะไม่ได้หมายความคำว่าคำว่าชนะอย่างเดียว มันเป็นแบล็คกราวน์ของทุกเรื่องที่เราจะส่งคนๆ นึงมา พี่เลี้ยงก็อยากชนะแสดงว่าคณะพี่เลี้ยงคณะนี้เก่งกว่าทุกคณะ ชัยชนะคำเดียวที่ทำให้ทุกคนหลงแล้วทำให้ทุกคนยอมจ่าย ยินดีที่จะจ่าย ยินดีที่จะบอกว่าถ้าได้ก็รางวัลก็ถือว่าไม่เป็นไรไม่ว่ากันอันนี้ก็ถือว่าช่วยๆ กันไปทำได้หมดครับ

"อันเนี่ยเป็นชัยชนะที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความพ่ายแพ้ในอนาคต ต่อไปคุณจะปกครองเด็กคนนี้ยากมากเพราะมีฉะงักติดหลัง  คนเหล่านี้จะไม่เกิดความภูมิใจลึกๆ ยังไงก็ไม่ภูมิใจ สักวันนึงเขาก็จะใช้การตัดสินใจที่ง่ายมากในการทำอะไรก็ได้เพราะเขาไม่เคยดำดิ่งกับความยากเพราะสิ่งที่เขามีอยู่บนหัวมันไม่ได้มาจากความยากลำบากของเขา เขาจึงไม่รู้หรอก ว่าเขาควรใช้ความอดทนเก็บมันไว้ให้นานที่สุดด้วยวิธีอะไรนั่นคือคำว่าพ่ายแพ้บนคำว่าใช้ชนะ

"ส่วนอีกเรื่องนึงคือพูดตรงๆ อันนี้ก็เป็นเรื่องของอีกมุมนอกจากคำว่าชัยชนะคือผลประโยชน์หลังจากนี้ก็มีหลายคนให้ดูเป็นตัวอย่างมงกุฏอยู่บนหัวแล้วก็กลายเป็นเศรษฐี ไม่ว่าจะเศรษฐีด้วยตัวเองหรือแต่งงานแล้วเป็นเศรษฐี หรือเป็นคนที่มีโอกาสมากขึ้นเพราะฉะนั้นอันนี้ไม่ผิด เราไม่ได้พูดว่าการที่มีโอกาสแบบนี้จะผิดแต่มันมองให้เห็นเป็นตัวอย่าง"

"เพราะฉะนั้นหลายๆ คนก็จะมีไอดอลว่า ฉันอยากเป็นนางเอก ฉันอยากเป็นนางแบบ ฉันอยากเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ฉันอยากจะมีคนรู้สึกว่าเฟเวอร์ฉันได้ทุกเวลาจุดเริ่มต้นมาจากมงกุฏ ชัยชนะส่วนมากมาจากสภาพแวดล้อมยอมไม่ได้ แต่อีกหนึ่งเหตุผลคือในวันข้างหน้ามงกุฏจะพาคุณไปสู่ความมั่งคั่ง"

ซื้อมง-ผลประโยชน์-เหลือบไร ความเสื่อมแห่งวงการนางงาม

 

วงการนางงามกับสังคม "เหลือบไร"  

ความวุ่นวายที่มีขึ้นในสังคมการประกวดนางงามไม่ได้มาจากตัวเจ้าของ  แต่ความเดือดร้อนทั้งหมดส่วนมากไม่ได้มาจากเจ้าของหรอกครับ ส่วนมากมาจากองค์ประกอบรอบข้างที่เกี่ยวข้องเพราะล้วนแต่คนเกี่ยวข้องมีผลประโยชน์ด้วยกันทั้งสิ้น คนรอบข้างประกอบด้วย เว็บไซต์ต่างๆ กองเชียร์ต่างๆ ที่เป็นโซเชียล ดีไซน์เนอร์ชื่อดังฉันดังต้องมีอิทธิพล ช่างแต่งหน้าชื่อดังฉันดัง ฉันต้องมีอิทธพล เมนเทอร์ทั้งหลายแหล่ ฉันดังฉันต้องมีอิทธพล

ฉันต้องชี้นำคนได้นอกจากนั้นยังมีคนอื่นๆ ที่สำคัญเช่น พี่นางงาม กองคณะสนับสนุนนางงาม หรือแม้กระทั่งทีมงานที่เข้ามาอยู่ใกล้ตัวเราทุกๆ ทีม  แต่ผมอยากจะบอกเจ้าของผู้ถือลิขสิทธิเป็นคนจำนวนน้อย  เราต้องเป็นคนที่อยู่กับนวนิยายได้โดยที่ไม่เสียสติเข้าไปเล่นเป็นตัวละคร 

เราต้องเป็นคนเขียนบทประพันธ์ เราเขียนนี่จุดเริ่มต้นและเราก็เขียนจุดจบด้วยตัวเอง แต่เราอย่าเขียนจุดเริ่มต้นแล้วเผลอลงไปเล่นอยู่ในบทประพันธ์แล้วตอนจบคนอื่นเป็นคนเขียนเด็ดขาด เพราะว่างานนี้เป็นอาชีพ เราต้องเลือกแม้กระทั่งผู้ชนะคุณเองก็ต้องเลือกและคุณก็ต้องรับผิดชอบมันไม่ดีโทษคนอื่นไม่ได้ครับ โทษตัวเราเพราะเราเลือก ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนจะพาความสุขในการจากการประกวดนางงามได้ทุกๆ เวที

"แก่นแท้" การประกวดนางงาม

การประกวดนางงามที่แท้จริงมันคืออะไรมันจะต้องพัฒนาผู้หญิงยุคใหม่ผ่านการประกวดไม่ได้พัฒนาแค่คนชนะให้เขามีจิตใต้สำนึกให้เขามีความพร้อมให้เขาเป็นตัวของตัวเอง ให้เขามีบุคลิกภาพที่ดีพอสมควรและให้เขาสามารถอยู่ในสังคมในปัจจุบันในการเปลี่ยนถ่ายยุคให้ได้ เราก็คงจะต้องมาเน้นเรื่องการพัฒนาบุคคล เพราะว่าการมาขึ้นเวทีนางงามไม่ได้หมายความผู้ชนะเป็นผู้ประสบความสำเร็จ เวทีที่ประสบความสำเร็จหลังจากการประกวดคนๆ นั้นจะต้องมีคุณภาพ มีประสิทธิภาพและสามารถใช้คุณภาพและประสิทธภาพในการทำงานให้คนจดจำตราบใดที่มงกุฏลงแต่มันไม่เคยมีคุณภาพและประสิทธภาพคนก็ลืม

ซื้อมง-ผลประโยชน์-เหลือบไร ความเสื่อมแห่งวงการนางงาม

related