svasdssvasds

ฝีมือเกินต้าน! ป๊อก ปิยธิดา นักแสดงมือวางอันดับหนึ่งบทเมียหลวง

ไร้ข้อกังขา 24 ปีในวงการบันเทิง "ป๊อก ปิยธิดา" นักแสดงมากฝีมือผู้ยืนหนึ่งบทบาทเมียหลวง การันตีด้วยรางวัลจากสถาบันต่างๆ อย่างมากมาย จนกลายเป็นภาพจำและยกให้เธอคือมือวางอันดับหนึ่งบทเมียหลวงของวงการบันเทิง

ป๊อก ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ นักแสดงมากฝีมือที่แฟนๆ ชื่นชมในฝีมือการแสดงแบบไร้ข้อกังขา เพราะตลอด 24 ปีที่คร่ำหวอดในวงการบันเทิงเธอทุกบทบาท การันตีด้วยรางวัลมากมายจากสถาบันต่างๆ  และล่าสุดกับผลงานละครดราม่าสะท้อนสังคมครอบครัว "บังเกิดเกล้า" และหากย้อนกลับไปบนเส้นทางชีวิตนักแสดงของเธอ ต้องยอมรับว่าเธอถูกผู้จัดละครยื่นบทเมียหลวงมาแล้วนับไม่ถ้วน และตีบทแตกกระจุยจนกลายเป็นภาพจำ ป๊อก ปิยธิดา คือมือวางอันดับหนึ่งบทเมียหลวงของวงการบันเทิง

ยืนหนึ่งผู้รับบท "เมียหลวง"

"ขอบคุณค่ะดีใจที่คนจำได้และตอนนั้นคือพี่ต้องขอบคุณนักแสดงร่วมด้วยเพราะว่าถ้าเกิดเราเล่นอยู่คนเดียว ต่อให้ยังไงก็ตามเล่นดีน่าเชื่อถือยังไงก็ตาม ถ้าร่วมงานเราไม่เป็นไปกับเราด้วยมันก็ทำให้ละครเรื่องนั้นสำเร็จมาไม่ได้ ก็ขอบคุณมากที่อย่างน้อยก็คือจำเราได้ในความเป็นนักแสดงของเรามากกว่า พี่ชอบในการที่เราจะรู้สึกว่ามีคนที่จะจำได้และก็เรียกเราว่าเป็นเมียหลวง บางทีมากกว่าคำว่าเป็น ป๊อก ปิยธิดา ซะอีก ถ้าเรารู้สึกว่าแสดงว่าผลงานที่เราทำออกไปเนี่ย มันเป็นที่จดจำมากกว่าตัวตนจริงของเรา"

ฝีมือเกินต้าน! ป๊อก ปิยธิดา นักแสดงมือวางอันดับหนึ่งบทเมียหลวง

บทบาท "เมียหลวง" เปลี่ยนชีวิต?

"มันเปลี่ยนไหมทำให้เรารู้สึกว่าทำอะไรแล้วมันเริ่มมีคนมองเราเยอะเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าแค่เล่นละครเรื่องนึงแล้วก็จบไปเหมือนขี่หลังเสือเล็กๆ ทำอะไรต่อไปนี้เราจะให้คุณภาพต่ำกว่านี้ไม่ได้ เราต้องทำให้มันคุณภาพดีขึ้นไปเรื่อยๆ ในการทำงานแต่ละครั้งป๊อกจะพยายามรับงานในครั้งละเรื่อง ครั้งละเรื่องเพื่อที่จะได้ศึกษาและเต็มที่กับเรื่องนั้นได้อย่างเต็มที่มากกว่า" 

"เพราะฉะนั้นป๊อกรู้สึกว่าการแสดงของเราเป็นคนที่ไม่มีเทคนิคเราทำอะไรก็ได้ที่ทำให้บทในกระดาษออกมาดูเป็นธรรมชาติมากที่สุดในโลกให้คนเหมือนกับรู้สึกว่าเห็นคนข้างบ้าน เห็นเพื่อน เห็นอะไรเห็นชีวิตคนอื่นผ่านเราโดยที่เขาจะไม่รู้สึกกำลังเป็นนักแสดงท่องบทและพยายามทำให้มันผ่านไปหนึ่งซีน" 

ฝีมือเกินต้าน! ป๊อก ปิยธิดา นักแสดงมือวางอันดับหนึ่งบทเมียหลวง

สูตรสำเร็จตีบทแตกบท "เมียหลวง"

"เราต้องดูบริบทของตัวละครค่ะ ว่าด้วยๆ ตัวละครตัวนั้นพื้นฐานเขามาแบบไหนไม่ใช่ว่าพอเราพอบอกเป็นเมียหลวงก็จะแบบอย่างนี้ตลอดเวลามันก็ไม่ใช่ต้องดุด้วยว่าคนๆ นั้นเขาเป็นใครมาจากไหนอะไรอย่างไงมากกว่า เราก็พยายามจะพยายามนะคะ แต่ไม่ทราบว่าทำได้บ้างหรือเปล่า อาจจะทำได้บ้างไม่ได้บ้างไม่ให้มันซ้ำกันในแต่ละเรื่อง เพราะว่าถ้าเราเล่นเหมือนกันหมดทุกเรื่องก็คือเราเล่นเป็น ป๊อก ปิยธิดา เราไม่ได้เล่นเป็นคนๆ นั้นเราไม่ได้เล่นเป็นคาแร็คเตอร์นั้นก็จะพยายามทำการบ้านให้มันมากๆ ค่ะ ทำให้คนดูรู้สึกว่าแต่ละเรื่องที่ดูเราเนี่ยมีความแตกต่าง"

ฝีมือเกินต้าน! ป๊อก ปิยธิดา นักแสดงมือวางอันดับหนึ่งบทเมียหลวง

"รางวัล & คนดู" ตัววัดความสำเร็จบท "เมียหลวง"

"รางวัลทางการแสดงถือว่ามันเป็นความชุ่มชื่นใจที่เราได้รับการการันตีอย่างเป็นทางการมากกว่าค่ะ แต่ถ้าเราไม่ได้ตรงนั้นเสียงคนดูตอบรับจากรอบข้างที่เราไปอันนั้นคือพี่ว่าก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดนะ คุณย่าคุณยายไม่ได้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่จะเป็นคนตัดสินที่จะให้รางวัลแต่เขาจำเราได้แล้วก็มาให้ข้าวให้ของแล้วก็ให้ความเห็นอกเห็นใจที่สามีพี่มีเมียน้อยพี่ก็รู้สึกว่าพี่ประสบความสำเร็จแล้ว" 

"คุณยายแบบมาลูบแขนอย่างเนี่ยให้ขนมแล้วก็บอกว่าไม่เป็นไรนะลูกเดี๋ยวเขาก็กลับมาอะไรอย่างเนี่ย ซึ่งพี่ก็รู้สึกว่าดีใจน้ำตาจะไหลแต่ว่าสามีหนูไม่ได้มีเมียน้อยแต่ว่าคุณยายเชียร์อัพหนู ได้ค่ะหนูจะสู้ พี่ไม่ได้ถูกเข้าใจผิดในชีวิตจริงแต่หมายถึงว่าคุณยายอินในเรื่องนั้นจริง ซึ่งเขาไม่ได้คิดหรอกว่าพี่ตั๊กไปมีเมียน้อย"

"แต่ว่าคือเราเป็นคนที่สามี มีเมียน้อยซึ่งสามีคนนั้นเป็นใครก็ไม่รู้ด้วย แต่ว่าผู้หญิงคนเนี่ยคือคนที่สามีมีเมียน้อยเข้าใจใช่ไหม เราเป็นรูปร่างตรงนั้นมันมีอยู่ครั้งนึงเพื่อนพี่ป๊อกเป็นคนมาเล่าให้ฟังก็เขาก็มีเรื่องอะไรกันนี่แหละและสามีเพื่อนก็บอกว่าเธอทำตัวดีๆ หน่อยสิ ดูป๊อกเขาซะบ้าง ดูตัวอย่างป๊อกเขาซะบ้างเขายังไม่เป็นอย่างนี้เลย แล้วเพื่อนก็จะบอกว่านั่นมันไม่ใช่ป๊อกตัวจริง"

"อันนั้นมันเป็นตัวละคร คุณจะไปเปรียบเทียบอย่างนั้นไม่ได้ ซึ่งอันนี้เราก็ขำตรงที่ว่า เออเพราะว่าด้วยความเป็นตัวละครนั้นเราทำให้คนเชื่อซะจนคิดว่ามันคือเราจริงๆ ก็รู้สึกว่าประสบความสำเร็จซึ่งจะถามว่าชีวิตจริงปิยธิดาใช่แบบนั้นมั้ย ปิยธิดาไม่ใช่นะคะอันนั้นมันเป็นบทละครซึ่งเป็นเมียหลวงในฝันเพราะว่าไม่หืออือให้เกียรติและเคารพอะไรอย่างนั้นกันมาตลอด ซึ่งคุณผู้ชายขามีเฉพาะแต่ในละครนะคะ"

ฝีมือเกินต้าน! ป๊อก ปิยธิดา นักแสดงมือวางอันดับหนึ่งบทเมียหลวง

"เมียหลวง" ในละคร "เมียเดียว" ชีวิตจริง

"เป็นเมียเดียวค่ะ ขอเป็นเมียเดียว หรือว่าน้องไปรู้อะไรมา น้องไปรู้อะไรมา น้องบอกพี่มานะ พี่พร้อมพี่รับได้ อ่อไม่ใช่มันน่าจะเป็นสิ่งที่สบายใจที่สุดของแต่ละคนเปล่าคะ ถ้าเราเป็นคนเดียวไม่ได้ก็ไม่เป็นเลยดีกว่าไม่เป็นของใครเลย น่าจะดีที่สุดเพราะว่าพี่ว่าอย่างแรกบอกแล้วว่าเราได้ทำสัญญากันเอาไว้แล้วมีข้อผูกมัดทางใจบอกสังคมให้คนรับรู้เราเล่นตามกติกาแล้วคุณไม่เล่นตามกติกาก็เลิกเล่นกันก็จบ"

ฝีมือเกินต้าน! ป๊อก ปิยธิดา นักแสดงมือวางอันดับหนึ่งบทเมียหลวง

บทบาท "เมียหลวง" สะท้อนสังคม

"ความเป็นเมียหลวงไม่ได้หมายความว่าเป็นคนดีนะ เพราะบางคนเป็นเมียหลวงเป็นคนที่มาก่อนแต่คุณก็อาจจะมีพฤติกรรมที่ไม่ดีคุณอาจจะเป็นคนที่ไม่น่าเข้าใกล้ อยู่ด้วยแล้วไม่มีความสุขหรือเปล่า อันนี้มันก็ต้องดูแล้วแต่บริบทของแต่ละตัวละครด้วยว่าเป็นยังไง แต่ว่าถ้าเกิดถามว่าจุดจบของเมียหลวงแต่ละที่ ซึ่งแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกัน"

"คือถ้าดูแล้วรู้สึกว่ามันเป็นชีวิตที่คุณคิดว่าเราดำเนินตามรอยแล้วเราใช้แนวคิดนี้ดำเนินรอยตามแล้วมันทำให้ชีวิตเรามีความสุขก็ทำ แต่ถ้าเผื่อผลลัพธ์ที่ได้ในของตัวละครมันไม่ใช่อย่างที่เราต้องการ เราก็ปรับให้เป็นเราแล้วแค่ปรับใช้ ปรับใช้ให้มันเป็นตัวอย่างเดียว ขอแค่ให้เป็นตัวอย่างเล็กที่สุดเท่าที่คุณเอาไปอ้างอิงได้ดีกว่า"

"เพราะว่าถ้าเกิดคุณอ้างอิงจากเราทั้งหมดเนี่ย มันอาจจะไม่สวยหรูมันอาจจะไม่ใช่ขอให้เป็นแค่เสี้ยวเดียวเล็กๆ และก็คุณก็ศึกษาหาความรู้และเทียบเคียงจากเรื่องอื่นๆ มาแต่ละเสี้ยวนั้นเป็นการสะกิดสอนคุณบ้าง สอนเตือนสติเราได้บ้างนิดนึง ยับยั้งชั่งใจแค่นั้นดีกว่า"

ฝีมือเกินต้าน! ป๊อก ปิยธิดา นักแสดงมือวางอันดับหนึ่งบทเมียหลวง

related