svasdssvasds

“Weightless” เพลงที่สามารถลดความกังวลได้ถึง 65%

“Weightless” เพลงที่สามารถลดความกังวลได้ถึง 65%

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เชื่อว่า “การฟังเพลง” น่าจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่หลายคนนำมาใช้ในการคลายเครียด แต่รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันนี้ นักวิจัยเขาค้นพบสุดยอดเพลงที่ช่วยคลายความเครียดและความวิตกกังวลได้แล้วนะ

นักวิจัยจาก Mindlab International สหราชอาณาจักร ได้ศึกษาเกี่ยวกับประเภทของเพลงที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายมากที่สุด โดยให้กลุ่มตัวอย่างเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์วัดความเครียด จากนั้นก็ให้ทดลองแก้ปริศนายากๆ จนเกิดความเครียด และให้กลุ่มตัวอย่างฟังเพลงหลายๆ ประเภทไปด้วย โดยนักวิจัยจะคอยวัดการใช้งานของสมอง อัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และอัตราการหายใจ

ผลปรากฏว่าเพลง “Weightless” ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพราะช่วยลดความกังวลของกลุ่มตัวอย่างได้ถึง 65% และช่วยให้อัตราการพักผ่อนร่างกายลดลงถึง 35%

เพลง Weightless เป็นเพลงที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกผ่อนคลายโดยเฉพาะ โดยนักดนตรีกลุ่ม Marconi Unionได้ร่วมมือกับนักบำบัดด้วยเสียง ในการบรรจงปรับแต่งฮาร์โมนี จังหวะ และไลน์เบส จนช่วยให้ผู้ฟังมีอัตราการเต้นของหัวใจช้าลง และความดันโลหิตลดลง ขณะเดียวกันก็ลดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเพลงนี้มีฤทธิ์ผ่อนคลายมาก จนทำให้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้หญิงฟังแล้วรู้สึกง่วงนอนดังนั้น ดร. เดวิด ลูอิส-ฮ็อดจ์สัน หัวหน้าทีมวิจัย จึงแนะนำว่าไม่ควรฟังขณะขับรถ แต่จะฟังแล้วง่วงนอนจริงหรือไม่ ต้องไปลองฟังดูแล้วล่ะ

https://youtu.be/UfcAVejslrU

ข้อมูล : Thinking Humanity

ภาพ : med-handbook.com

คลิปวิดีโอ : JustMusic TV

related