svasdssvasds

สเปน ยัน! สามารถแทรงแซงรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาได้

สเปน ยัน! สามารถแทรงแซงรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นาย มาริอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน เปิดเผยว่า การแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญาจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อประเทศ ขณะเดียวกันรัฐสภาสเปนสามารถเข้าแทรกแซงการทำงานของเขตปกครองตนเองได้

สเปน ยัน! สามารถแทรงแซงรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาได้

วันที่ 8 ต.ค.60 มาริอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศว่า การประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญาจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อสเปน พร้อมทั้งระบุว่า เขาไม่ได้พยายามกีดกันอิสรภาพของแคว้นกาลุญญา หรือ ใช้อำนาจตามาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญสเปน ที่ระบุว่า รัฐสภาสเปนสามารถเข้าแทรกแซงการทำงานของเขตปกครองตนเองได้

ก่อนหน้านี้ ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน เคยให้สัมภาษณ์ ว่า ปฏิเสธที่จะมีผู้ไกล่เกลี่ยในข้อพิพาท และรัฐบาลจะทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่าการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญาจะไม่นำไปสู่ผลกระทบใดๆต่อประเทศ

สเปน ยัน! สามารถแทรงแซงรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาได้

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชน หลายพันคน ออกมารวมตัวกันทั่วประเทศ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกัน และมีการประท้วงการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจสเปน ในการสกัดกั้นการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเกือบ 800 คน รวมทั้งบรรดาบุคคลผู้มีชื่อเสียงหลายคน ที่กล่าวประณามรัฐบาลสเปนถึงการใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามฝูงชน และสื่อทุกแขนงทั่วโลกที่ตีพิมพ์ภาพการปราบปรามชาวกาตาลันที่ออกไปใช้สิทธิลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นภาพผู้หญิงถูกทุบตี และภาพตำรวจทำลายหีบบัตรและอุปกรณ์การลงคะแนนเสียง

สเปน ยัน! สามารถแทรงแซงรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาได้

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า นายการ์เลส ปุยเดมองต์ ผู้นำรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญา เตรียมขึ้นแถลงต่อหน้าที่ประชุมสภา และคาดว่าจะมีการประกาศเอกราช ในวันอังคารที่ 10 ต.ค.นี้ หลังจากที่ผลการลงประชามติออกมาว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ลงประชามติชาวกาตาลัน 2.3 ล้านคน โหวตสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญสเปนได้มีคำสั่งให้ระงับการประชุมสภากาตาลุญญาที่จะมีขึ้นวันจันทร์ที่ผ่านมา รวมทั้งเพิ่มมาตรการกดดันทางเศรษฐกิจก็ตาม

related