svasdssvasds

ผู้นำบาร์เซโลนา ค้านการประกาศเอกราชของกาตาลุญญา

ผู้นำบาร์เซโลนา ค้านการประกาศเอกราชของกาตาลุญญา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายกเทศมนตรีนครบาร์เซโลนา ระบุ การลงประชามติของชาวกาตาลัน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ไม่ใช่เหตุผลที่เพียงพอที่แคว้นกาตาลุญญาจะประกาศเอกราช แยกตัวออกจากสเปนได้

ก่อนที่รัฐบาลแคว้นกาตาลุญญา จะเปิดประชุมเพื่อพิจารณาผลการลงประชามติแยกตัวจากสเปน และเตรียมการประกาศแยกตัวเป็นเอกราชในวันนี้ (10 ต.ค.) นางอะดา โคเลา นายกเทศมนตรีนครบาร์เซโลนา ในสเปน แถลงวานนี้ (9 ต.ค.) ว่า ผลการลงประชามติของชาวกาตาลัน ไม่ใช่เหตุผลเพียงพอ ที่กาตาลุญญาจะประกาศแยกตัวเป็นเอกราชได้ พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้นายมาริอาโน ราฆอย ผู้นำสเปน ช่วยบรรเทาความตึงเครียด ด้วยการสั่งถอนเจ้าหน้าที่ตำรวจสเปน ที่ส่งไปประจำการในกาตาลุญญาช่วงลงประชามติ และต้องหาทางสกัดกั้นการร้องขอจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น

ผู้นำบาร์เซโลนา ค้านการประกาศเอกราชของกาตาลุญญา

ด้านกาตาลุญญา ประจำการเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและตรวจตราอย่างเข้มงวด บริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภากาตาลุญญา ก่อนที่นายกาเลส ปุยเดอมงต์ ผู้นำกาตาลุญญาจะเข้าร่วมการประชุมสภากาตาลุญญา และอาจจะมีการประกาศเอกราชในวันนี้ โดยมีคนกลุ่มหนึ่งร่วมชุมนุมอย่างสันติที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภากาตาลุญญา กันตั้งแต่เมื่อวานนี้ ขณะที่รัฐบาลสเปน ระบุว่า จะพยายามหาทางรับมืออย่างทันท่วงที หากกาตาลุญญาประกาศเอกราช

related