svasdssvasds

โพล คาด "อาเบะ" คว้าที่นั่งสภาญี่ปุ่น 2 ใน 3

โพล คาด "อาเบะ" คว้าที่นั่งสภาญี่ปุ่น 2 ใน 3

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผลสำรวจก่อนการเลือกตั้งเผย นายชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นจะคว้าที่นั่งในสภาได้ราว 2 ใน 3 ในศึกเลือกตั้งทั่วไป ปลายเดือนนี้

นิเคอิ บิสเนส เดลี่ เปิดเผยผลสำรวจคะแนนนิยมฉบับล่าสุด พบว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น ที่จะจัดขึ้นวันที่ 22 ตุลาคมนี้ พรรคเสรีประชาธิไตย หรือ แอลดีพี ของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และพรรคพันธมิตรอย่างพรรคโคเมโตะ น่าจะสามารถกวาดที่นั่งในสภารวมกันไปได้มากกว่า 290 ที่นั่งจาก 465 ที่นั่ง หรือคิดเป็นเกือบ 2 ใน 3 และมีความเป็นไปได้สูงว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งในสมัยที่ 3 เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น

โพล คาด "อาเบะ" คว้าที่นั่งสภาญี่ปุ่น 2 ใน 3

 

ทั้งนี้ ในการสำรวจ ยังไม่มีการคาดการณ์ว่า พรรคแห่งความหวัง พรรคที่นางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่ากรุงโตเกียวเพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ เพื่อมาต่อสู้กับพรรคแอลดีพี จะได้ทั้งหมดกี่ที่นั่ง ส่วนพรรคประชาธิปไตยแห่งรัฐธรรมนูญ พรรคใหม่อีกพรรค ที่สมาชิกพรรคมาจากพรรคประชาธิไตย คาดว่า จะได้ที่นั่งกว่า 40 ที่นั่ง

โพล คาด "อาเบะ" คว้าที่นั่งสภาญี่ปุ่น 2 ใน 3

 

ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายได้ออกมาวิจารณ์ว่า นายอาเบะน่าจะเสียที่นั่งในสภาเป็นจำนวนมาก หลังจากที่เขาตัดสินใจประกาศยุบสภาอย่างกระทันหันเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทั้งที่มีเสียงอยู่ในสภาอยู่แล้ว 2 ใน 3 ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากแรงสนับสนุนแผนการทบทวนรัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ใหม่ของนายอาเบะ โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการจัดตั้งกองกำลังตนเอง

 

related