svasdssvasds

"ทรัมป์" ยืนกรานไม่รับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

"ทรัมป์" ยืนกรานไม่รับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้นำสหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ลงนามรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมกดดันให้สภาคองเกรส แก้ไขรายละเอียดในข้อตกลงที่บรรลุกับ 6 ชาติมหาอำนาจเมื่อปี 2015

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ยอมลงนามรับรองครั้งที่สามให้แก่สภาคองเกรสว่าอิหร่านกำลังปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ เส้นตายการลงนามคือวันอาทิตย์นี้ และหากว่าประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ลงนามรับรอง สภาคองเกรสจะมีเวลา 60 วันในการตัดสินใจว่าจะให้สหรัฐฯถอนตัวออกจากข้อตกลง และใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านอีกครั้งหรือไม่

"ทรัมป์" ยืนกรานไม่รับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ทั้งนี้ ถ้าสหรัฐฯถอนตัวจากข้อตกลงจริง จะทำให้สหรัฐฯ กลายเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงเสียเอง และกลายเป็นโดดเดี่ยวตัวเองจากประชาคมโลก นอกจากนี้ ยังเป็นข้ออ้างให้อิหร่านนำโครงการอาวุธนิวเคลียร์กลับมา แต่ในข้อตกลงยังมีประเทศอื่น ๆ อย่างจีน ฝรั่งเศส รัสเซีย อังกฤษ เยอรมนี และสหภาพยุโรป ดังนั้นอิหร่านมีสิทธิ์ที่จะยังอยู่ในข้อตกลงเพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะกลายเป็นการมัดมือสหรัฐฯ ให้ต้องคว่ำบาตรประเทศพันธมิตรที่ทำธุรกิจกับอิหร่าน

"ทรัมป์" ยืนกรานไม่รับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

นอกจากนี้ยังทำให้สหรัฐฯ หมดความน่าเชื่อถือถ้าจะทำข้อตกลงใดๆในอนาคต ว่าการเปลี่ยนถ่ายรัฐบาลสร้างความไม่แน่นอนให้กับจุดยืนประเทศ ทางเลือกที่สภาคองเกรสจะทำได้ใน 60 วันนี้ คือสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ทรัมป์ ไม่ได้พูดถึงในคำแถลงการณ์ คือสร้างกลยุทธ์ที่รัดกุม เพื่อรับมือพฤติกรรมที่ไม่เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งรวมถึงความพยายามทางการทูต เพื่อยุติความขัดแย้งในเยเมน ซีเรีย และอิรัก ความร่วมมือในการรักษาความมั่นคงกับประเทศรอบอ่าวเปอร์เซียและอิสราเอล การขยายความร่วมมือกับพันธมิตรของสหรัฐฯ และมองหามาตรการคว่ำบาตรที่ไม่ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์

 

 

 

 

 

 

 

related