svasdssvasds

สเปน อนุญาตผู้นำกาตาลัน สู้ศึกเลือกตั้งพิสูจน์ตัวเอง

สเปน อนุญาตผู้นำกาตาลัน สู้ศึกเลือกตั้งพิสูจน์ตัวเอง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รัฐบาลสเปนอนุญาตผู้นำกาตาลุญญา ลงสู้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่นปลายปีนี้ได้ ขณะที่ ผู้นำกาตาลันดูเหมือนยังไม่ยอมลงจากตำแหน่ง แม้รัฐบาลใช้มาตรา 155 ปลดอำนาจและสั่งยุบสภาแล้วก็ตาม

ภายหลังจากที่นายมารีอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศใช้อำนาจตามมาตราที่ 155 ของรัฐธรรมนูญสเปน ยุบสภาแคว้นกาตาลุญญา และจัดเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ พร้อมสั่งปลดนายการ์เลส ปุยเดมองต์ จากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลกาตาลุญญา ล่าสุด รัฐบาลกลางสเปนระบุว่า นายปุยเดมองต์มีสิทธิที่จะเล่นการเมืองต่อไป แม้จะถูกปลดจากอำนาจแล้วก็ตาม และรัฐบาลสเปนก็ยินดีหากนายปุยเดมองต์ จะลงชิงตำแหน่งคืนมาในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลกลางสเปนเชื่อเป็นหนทางเดียวที่นายปุยเดมองต์ จะต่อสู้ตามหลักประชาธิปไตย และจะเป็นอีกครั้งที่ชาวกาตาลัน จะได้แสดงความคิดเห็นต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ตลอดปีที่ผ่านมา ผ่านการลงคะแนน

ก่อนหน้านี้ นายการ์เลส ปุยเดมองต์ ขึ้นปราศรัยถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ประณามรัฐบาลกลางสเปน ที่เหยียบย่ำเจตนารมณ์ของชาวกาตาลัน ที่ต้องการประกาศเอกราชจากสเปน พร้อมประกาศว่า ต้องใช้การต่อต้านตามหลักประชาธิปไตยเพื่อต่อสู้ แต่ไม่ระบุชัดว่าจะหมายความว่า เขาจะลงสู้ศึกเลือกตั้งในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ หรือไม่

ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีสเปน นางโซรายา ซานตามาเรีย ได้รับมอบหมายบริหารแคว้นกาตาลุญญาแทนนายปุยเดอมองต์ ที่ถูกปลดจากตำแหน่ง ส่วนกระทรวงมหาดไทยรับหน้าที่บริหารกรมตำรวจท้องถิ่นต่อไป แต่จากชื่อที่นายปุยเดมองต์ ใช้ปราศรัยนั้น ยังปรากฎว่าเขายังเป็นผู้นำรัฐบาลกาตาลุญญาอยู่ แสดงให้เห็นว่า ไม่ยอมรับคำสั่งยุบสภาของรัฐบาลกลางสเปน

 

related