svasdssvasds

นายกฯสเปน เปิดปากครั้งแรก เรื่องวิกฤตกาตาลุญญา

นายกฯสเปน เปิดปากครั้งแรก เรื่องวิกฤตกาตาลุญญา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายกรัฐมนตรีสเปนออกมาแสดงความเห็น ถึงวิกฤตกาตาลุญญาเป็นครั้งแรก หลังประกาศบังคับใช้มาตรา 155

นายมาริอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน ตอบคำถามเกี่ยวกับวิกฤติกาตาลุญญาในรัฐสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลของเขาประกาศบังคับใช้มาตรา 155 และ เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 21 ธันวาคมที่จะถึงนี้

นายกฯสเปน เปิดปากครั้งแรก เรื่องวิกฤตกาตาลุญญา

นายราฆอย กล่าวว่า มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญสเปนถูกนำมาใช้เพื่อเรียกคืนความถูกต้องตามกฎหมาย และความเป็นเอกภาพในภูมิภาค หลังจากที่นาย กาเลส ปุยจ์เดอมองต์ อดีตผู้นำรัฐบาลกาตาลุญญา และรัฐบาลกาตาลุญญาประกาศเอกราชแค่เพียงฝ่ายเดียว ก่อนหน้านี้ อดีตผู้นำรัฐบาลกาตาลุญญาออกมาเรียกร้องให้นักการเมืองที่สนับสนุนการประกาศเอกราชร่วมมือกันในการเลือกตั้งทั่วไป เดือนธันวาคมนี้ เพื่อประโยชน์ของแคว้นกาตาลุญญา โดยมีการล่ารายชื่อออนไลน์ และรณรงค์ให้นักการเมืองต่างๆ ที่เห็นด้วยกับการประกาศเอกราชออกมารวมตัวกัน ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ลงชื่อเห็นด้วยเกือบ 4 หมื่นรายชื่อแล้ว ท่ามกลางการจับตามองของประชาคมโลก ว่า เป็นเรื่องยากที่ชาวกาตาลันจะแยกตัวจากสเปนด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหว เรียกร้องให้มีการเดินขบวนประท้วงใหญ่อีกครั้ง

นายกฯสเปน เปิดปากครั้งแรก เรื่องวิกฤตกาตาลุญญา

ทั้งนี้ การแยกตัวออกจากสเปน ของแคว้นกาตาลุญญา จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจและอุตสาหกรรมในสเปน เป็นอย่างมาก  ไม่เพียงเท่านั้น ยังถือเป็นวิกฤตทางการเมืองที่ร้ายแรงที่สุดในสเปนในรอบ 40 ปี นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองสเปนในช่วงปี 1930 ด้วย

related