svasdssvasds

ศาลสูงกัมพูชา เตรียมตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน

ศาลสูงกัมพูชา เตรียมตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ศาลสูงกัมพูชา เตรียมตัดสินว่าจะยุบพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาหรือไม่ หลังจากรัฐบาลกัมพูชา นำโดยสมเด็จฯ ฮุนเซน ยื่นคำร้องต่อศาลให้มีคำสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน

ศาลสูงกัมพูชาเตรียมตัดสินว่าจะสั่งยุบพรรคกู้ภัยแห่งชาติ หรือ ซีเอ็นอาร์พี พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาหรือไม่ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่กังวลว่าคำสั่งยุบพรรคจะทำให้นักการเมืองเกือบ 100 คน หมดสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี ตามกฏหมาย และไม่สามารถลงเลือกตั้งในปีหน้าได้ หลังจากรัฐบาลกัมพูชา นำโดยสมเด็จฯ ฮุนเซน ยื่นคำร้องต่อศาลสูงให้มีคำสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งนานาชาติมองว่า เป็นการกำจัดคู่แข่งทางการเมือง เพื่อให้เขาสามารถชนะการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในปี 2018

ศาลสูงกัมพูชา เตรียมตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน

ขณะที่รัฐบาลกัมพูชา สั่งการให้เจ้าหน้าที่รักษาปลอดภัยดูแลพื้นที่บริเวณศาลสูง ในกรุงพนมเปญอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุความไม่สงบ และจะไม่ให้มีการเดินขบวนประท้วงใดๆทั้งสิ้น

ศาลสูงกัมพูชา เตรียมตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน

ก่อนหน้านี้ นายเขม โสกา หัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี ถูกจับกุมตัวด้วยข้อหาเป็นกบฏต่อแผ่นดิน และวางแผนลับสมคบคิดกับต่างชาติ ทำให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคฝ่ายค้านหลายคนต้องลี้ภัยทางการเมืองออกนอกประเทศ เพราะเกรงว่าจะถูกควบคุมตัวเช่นเดียวกับหัวหน้าพรรค

 

 

 

 

related