svasdssvasds

"มูกาเบ" ยัน! ไม่ลาออกจากผู้นำซิมบับเว

"มูกาเบ" ยัน! ไม่ลาออกจากผู้นำซิมบับเว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประธานาธิบดีซิมบับเว ยืนยันจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป หลังเจรจากับกองทัพที่เข้ายึดอำนาจนานนับชั่วโมง

ประธานาธิบดีซิมบับเว โรเบิร์ต มูกาเบ ยืนยันจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป หลังการเจรจายาวนานหลายชั่วโมงกับกองทัพซิมบับเว แม้จะไม่มีการรายงานผลการเจรจาอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวยืนยัน หลายแห่งยืนยันว่ามูกาเบปฏิเสธที่จะลาออก

"มูกาเบ" ยัน! ไม่ลาออกจากผู้นำซิมบับเว

ด้านผู้นำฝ่ายค้านมอร์แกน สวานกิไร ได้ออกมาเรียกร้องให้นายมูกาเบลาออกจากตำแหน่งทันทีเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน และยังกล่าวว่าเขาไม่สนับสนุนการเข้ากุมอำนาจที่ขัดรัฐธรรมนูญ และต้องการให้ประเทศกลับเข้าสู่การเปลี่ยนถ่ายอำนาจ ตามรัฐธรรมนูญอย่างเร่งด่วน ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ได้มีการสั่งห้ามนักข่าวต่างประเทศเข้าเมือง ที่สนามบินนานาชาติฮาราเร ขณะสนามบินดังกล่าวยังดำเนินการตามปกติ

"มูกาเบ" ยัน! ไม่ลาออกจากผู้นำซิมบับเว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 พ.ย.) กองทัพซิมบับเว ขนทัพเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ของรัฐและการบริหารงานของรัฐบาล กระจายกำลังตึงสถานการณ์ทั่วกรุงฮาราเร พร้อมควบคุมตัวประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ และนางเกรซ ภริยา ไว้ในบ้านพัก แต่แถลงปฏิเสธว่าไม่ใช่การรัฐประหาร อ้างเป็นปฏิบัติการเพื่อมุ่งเล่นงานเหล่าอาชญากรที่อยู่แวดล้อมนายมูกาเบ "มูกาเบ" ยัน! ไม่ลาออกจากผู้นำซิมบับเว

การเข้ายึดอำนาจของกองทัพ มีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากนายเอมเมอร์สัน มนันกากวาถูกไล่ออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี นายมนันกากวามีความใกล้ชิดกับกองทัพ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่านายมนันกากวาน่าจะได้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีซิมบับเวคนต่อไป ซึ่งซิมบับเวมีกำหนดการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า แต่ท่ามกลางการออกมาเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้ลาออก มูกาเบวัย 93 ปี ที่ดำรงตำแหน่งผู้นำซิมบับเวตั้งแต่ช่วงปี 1980 ปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่งมาตลอด

 

 

related