svasdssvasds

ฝ่ายต่อต้านซีเรีย เริ่มเจรจาหาทางปลด "อัสซาด"

ฝ่ายต่อต้านซีเรีย เริ่มเจรจาหาทางปลด "อัสซาด"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

คณะผู้แทนฝ่ายค้านของซีเรีย เริ่มต้นการเจรจาสันติภาพในนครเจนีวา เพื่อยุติสงครามกลางเมืองในซีเรีย ที่ยืดเยื้อมานานถึง 6 ปี

นายนาซห์ ฮาริรี (Nasr Hariri) แกนนำคณะผู้แทนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย กล่าวว่า คณะผู้แทนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย เริ่มต้นการเจรจาสันติภาพ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้วเมื่อวานนี้  (27 พ.ย.) โดยมีเป้าหมายเพื่อถอดถอนนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ออกจากตำแหน่งผู้นำซีเรีย โดยนายอัสซาด ยืนกรานจะเดินหน้าเพื่อให้กองทัพซีเรียให้เป็นฝ่ายชนะ ในการสู้รบระหว่างฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียและกองทัพซีเรีย ขณะที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลประกาศยืนหยัดจะขับไล่ผู้นำซีเรียจนกว่าลงจากอำนาจ

ฝ่ายต่อต้านซีเรีย เริ่มเจรจาหาทางปลด "อัสซาด"

การบรรลุข้อตกลง ที่เกิดขึ้นในการเจรจาสันติภาพ มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ การเจรจาล้มเหลวมาแล้วถึง 7 ครั้ง โดยก่อนหน้านี้ นายฮาริรี เรียกร้องให้ประเทศมหาอำนาจทั่วโลก โดยเฉพาะรัสเซีย กดดันรัฐบาลของนายอัสซาด ให้เข้าสู่การเจรจาที่แท้จริง ว่าด้วยการถ่ายโอนอำนาจทางการเมือง หลังจากมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และการจัดการเลือกตั้งที่เสรี ตามโรดแมปของยูเอ็น ที่ต้องการยุติสงครามในซีเรียที่ยืดเยื้อมานานถึง 6 ปี ทำให้เกิดสงครามกลางเมืองในซีเรีย ซึ่งตอนนี้เข้าสู่ปีที่ 7 ได้คร่าชีวิตประชาชนไปหลายแสนคน และก่อให้เกิดวิกฤตผู้ลี้ภัยที่เลวร้ายที่สุดในโลก โดยประชากรซีเรีย ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นหรือผู้ลี้ภัยในต่างประเทศ มากถึง 11ล้านคน

related