svasdssvasds

‘มาดูโร’ เมินเสียงวิจารณ์! แบนพรรคฝ่ายค้านลงชิงเก้าอี้ผู้นำเวเนฯ

‘มาดูโร’ เมินเสียงวิจารณ์! แบนพรรคฝ่ายค้านลงชิงเก้าอี้ผู้นำเวเนฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้นำเวเนซุเอลาประกาศแบนพรรคฝ่ายค้านในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปีหน้า เปิดทางให้ “มาดูโร” ปกครองประเทศอย่างเผด็จการมากขึ้น

 

‘มาดูโร’ เมินเสียงวิจารณ์! แบนพรรคฝ่ายค้านลงชิงเก้าอี้ผู้นำเวเนฯ

 

วันที่ 11 ธ.ค. 60 | นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีแห่งเวเนซุเอลา ประกาศว่า พรรคการเมืองที่ไม่ได้ร่วมเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งล่าสุด จะไม่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เปิดทางให้นายมาดูโรสามารถรักษาอิทธิพลภายในประเทศและปกครองอย่างเผด็จการได้ง่ายขึ้น

โดยการประกาศในครั้งนี้ มีผลให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านหลายพรรคที่บอยคอตไม่ลงเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ (10 ธ.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสในการทำงานของคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งชาติ จะไม่มีสิทธิ์ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาที่มีกำหนดให้จัดขึ้นช่วงปลายปีหน้า แม้นายมาดูโรจะพยายามออกมาอ้างหลายครั้ง ว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นไปอย่างโปร่งใส

ทั้งนี้ วิกฤตทางการเมืองของเวเนซุเอลายืดเยื้อมาตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยคำสั่งของนายมาดูโรในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งผลลัพท์จากการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่า สภาใหม่นี้จะเปิดทางให้เขาสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และสร้างเสริมอำนาจการปกครองประเทศแบบเผด็จการได้

 

related