svasdssvasds

ผู้นำชาติมุสลิมเรียกร้อง! โลกยอมรับ ‘เยรูซาเล็มตะวันออก’ เป็นเมืองหลวง

ผู้นำชาติมุสลิมเรียกร้อง! โลกยอมรับ ‘เยรูซาเล็มตะวันออก’ เป็นเมืองหลวง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

บรรดาผู้นำชาติมุสลิมออกมาเรียกร้องให้ประชาคมโลกยอมรับ “นครเยรูซาเล็มตะวันออก” เป็นเมืองหลวงของ “ปาเลสไตน์” ที่ถูก “อิสราเอล” ยึดครอง

 

[caption id="attachment_159633" align="aligncenter" width="600"] ผู้นำชาติมุสลิมเรียกร้อง! โลกยอมรับ ‘เยรูซาเล็มตะวันออก’ เป็นเมืองหลวง (CREDIT : REUTERS)[/caption]

 

วันที่ 14 ธ.ค. 60 -- บรรดาผู้นำชาติสมาชิกองค์กรความร่วมมือกลุ่มชาติอิสลาม หรือ โอไอซี ทั้ง 57 ประเทศ ออกมาเรียกร้องให้ประชาคมโลกยอมรับ ‘นครเยรูซาเล็มตะวันออก’ เป็นเมืองหลวงของ ‘ปาเลสไตน์’ ที่ถูก ‘อิสราเอล’ ยึดครอง รวมทั้งประกาศว่า การตัดสินใจของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ยอมรับนครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงอิสราเอลนั้น เป็นโมฆะและไม่มีความหมายอันใด

นอกจากนี้ ยังชี้ว่า การประกาศของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งสัญญาณถึงการถอนตัวออกจากบทบาทใด ๆ ในกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง

ด้าน นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า เขาไม่พอใจกับแถลงการณ์ของโอไอซี และปาเลสไตน์ควรจะยอมรับความเป็นจริง และเลือกที่จะทำการใด ๆ ก็ตามที่ก่อให้เกิดสันติภาพ มากกว่าจะเป็นพวกสุดโต่ง นอกจากนี้ ยังชี้ว่า ไม่มีใครมาแทนที่สหรัฐอเมริกาในบทบาทคนกลางการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางได้

ขณะที่ นายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ กล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมโอไอซี ระบุว่า เขาไม่สามารถยอมรับได้ที่สหรัฐอเมริกาเป็นคนกลางการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลาง หลังจากที่ประกาศยอมรับนครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล เพราะสหรัฐอเมริกามีความลำเอียงเข้าข้างอิสราเอล ดังนั้น จึงต้องการให้สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เข้ามารับหน้าที่ดูแลจัดการเรื่องนี้แทน

ส่วน นายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ที่เป็นแกนนำจัดการประชุมครั้งนี้ กล่าวให้คำมั่นว่า จะยืนหยัดต่อสู้กับการรังแกของสหรัฐอเมริกา และเรียกอิสราเอลว่า เป็นประเทศแห่งการก่อการร้าย

 

[caption id="attachment_159617" align="aligncenter" width="600"] ผู้นำชาติมุสลิมเรียกร้อง! โลกยอมรับ ‘เยรูซาเล็มตะวันออก’ เป็นเมืองหลวง นายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี (CREDIT : REUTERS)[/caption]

 

‘นครเยรูซาเล็ม’ ถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว ชาวคริสต์ และชาวมุสลิม รวมทั้งเป็นประเด็นสำคัญของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์มานานหลายสิบปีด้วย ซึ่งอิสราเอลเข้ายึดครองดินแดนเยรูซาเล็มตะวันออกในส่วนของอาหรับ ช่วงสงครามตะวันออกกลาง ปี ค.ศ. 1967 (พ.ศ. 2510) และได้ควบรวมดินแดนไปนับตั้งแต่นั้น

 

[caption id="attachment_159631" align="aligncenter" width="600"] ผู้นำชาติมุสลิมเรียกร้อง! โลกยอมรับ ‘เยรูซาเล็มตะวันออก’ เป็นเมืองหลวง (CREDIT : REUTERS)[/caption]

 

related