svasdssvasds

สหรัฐฯ ยกเลิก! กฎหมายความเป็นกลางการให้บริการอินเทอร์เน็ต

สหรัฐฯ ยกเลิก! กฎหมายความเป็นกลางการให้บริการอินเทอร์เน็ต

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สหรัฐฯ ลงคะแนนเสียงยกเลิกกฎหมายในเรื่องความเป็นกลางการให้บริการอินเทอร์เน็ตของบรรดาบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

 

สหรัฐฯ ยกเลิก! กฎหมายความเป็นกลางการให้บริการอินเทอร์เน็ต

 

วันที่ 15 ธ.ค. 60 -- คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐอเมริกา ลงคะแนนเสียง 3 ต่อ 2 คะแนน ให้ยกเลิกกฎหมายในเรื่องความเป็นกลางในการให้บริการอินเทอร์เน็ต โดยหลังจากนี้ บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะได้รับอนุญาตให้เพิ่มหรือลดความเร็วในการรับส่งข้อมูลของแต่ละบริษัทลูกค้า ซึ่งในที่นี้หมายถึง ผู้ให้บริการด้านเนื้อหา อย่าง กูเกิล, อเมซอน หรือ อีเบย์ ได้ รวมถึงสามารถเก็บเงินบริษัทลูกค้าเพิ่มขึ้นได้ตามรูปแบบการให้บริการที่พวกเขาต้องการ หรือการให้ช่องทางพิเศษสำหรับลูกค้าที่ยอมจ่ายเพิ่มนั่นเอง แต่การให้บริการจะต้องเป็นความลับ

 

สหรัฐฯ ยกเลิก! กฎหมายความเป็นกลางการให้บริการอินเทอร์เน็ต

 

ในขณะที่ ก่อนการลงคะแนนโหวตของคณะกรรมการ ได้มีกลุ่มผู้ประท้วงออกไปเดินขบวนต่อต้านการเปลี่ยนแปลงกฎหมายนี้ที่ด้านนอกของอาคารที่ทำการคณะกรรมการ โดยกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยมองว่า การเปลี่ยนแปลงกฎหมายครั้งนี้จะเป็นการลดทอนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและทำให้การใช้บริการอินเทอร์เน็ตไม่เปิดกว้างอย่างที่ควรเป็น

แต่ทางประธานของคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะก่อให้เกิดนวัตกรรม การพัฒนา และกระตุ้น ให้บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตลงทุนในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้รวดเร็วขึ้น สำหรับผู้ใช้บริการที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ

การถกเถียงกันระหว่างบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตกับบริษัทผู้ให้บริการด้านเนื้อหา มีขึ้นมาตั้งแต่ปี 2006 (พ.ศ. 2549) ซึ่งบริษัทผู้ให้บริการด้านเนื้อหา ยืนยันว่า อินเทอร์เน็ตควรเป็นพื้นที่แห่งความเสมอภาค เว็บไซต์ที่ดำเนินการบนอินเทอร์เน็ตก็ควรจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม โดยสามารถจ่ายเงินเท่ากัน เพื่อเข้าถึงบริการที่เท่ากัน ไม่ใช่มีช่องทางพิเศษสำหรับเว็บไซต์ใด ๆ และบรรยากาศบนโลกอินเทอร์เน็ตที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเชื่อมโยงเข้าสู่อินเทอร์เน็ตอย่างเท่าเทียม เป็นบรรยากาศที่เหมาะสมต่อการลงทุนและการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ บนโลกอินเทอร์เน็ต

 

related