svasdssvasds

‘โป๊ปฟรานซิส’ ทรงเตือน ปชช. .. อย่าหลงใหลวัตถุมากเกินไป ..

‘โป๊ปฟรานซิส’ ทรงเตือน ปชช. .. อย่าหลงใหลวัตถุมากเกินไป ..

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 18 ธ.ค. 60 -- ‘สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส’ ประมุขแห่งคริสต์จักรโรมันคาทอลิก ทรงขอบใจผู้แสวงบุญนับหมื่น ที่มารวมตัวกันที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ และขับร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้พระองค์

 

[caption id="attachment_162116" align="aligncenter" width="550"] ‘โป๊ปฟรานซิส’ ทรงเตือน ปชช. .. อย่าหลงใหลวัตถุมากเกินไป .. -REUTERS-[/caption]

 

‘สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส’ ทรงเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองอย่าทำให้ครอบครัวมีปัญหา เพราะเด็กจะรู้สึกเศร้าใจ เด็ก ๆ ควรเติบโตด้วยความสุขและได้ทรงวิงวอนให้กลุ่มผู้ลักพาตัวนางชีคาทอลิกในไนจีเรียเมื่อเดือนที่แล้ว ให้รีบปล่อยตัวนาง เพราะผู้ที่ถูกลักพาตัวทั้งหลายควรได้รับอิสรภาพเพื่อมาฉลองวันคริสต์มาสกับครอบครัวให้ทันเวลา

นอกจากนี้ ยังทรงเตือนประชาชนให้อย่าหลงใหลในวัตถุมากเกินไป พร้อมกับตรัสว่า การฉลองคริสต์มาสที่ไม่มีพระเจ้าอยู่ในหัวใจนั้น เป็นการฉลองที่ไร้ความหมาย

 

[caption id="attachment_162118" align="aligncenter" width="550"] ‘โป๊ปฟรานซิส’ ทรงเตือน ปชช. .. อย่าหลงใหลวัตถุมากเกินไป .. -REUTERS-[/caption]

 

ด้วยความเป็น ‘พระสันตะปาปา’ ที่สมถะ จึงไม่มีงานฉลองวันประสูติใด ๆ มีเพียงแต่มาทรงอวยพรประชาชนที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์เท่านั้น

‘สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส’ ประสูติที่กรุงบัวโนสไอเรส เมื่อ 17 ธ.ค. 1936 (พ.ศ. 2479) ในครอบครัวชนชั้นกลางอิตาเลียนที่อพยพไปอยู่อาร์เจนตินาในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำของโลก ทรงบวชเป็นบาทหลวงเมื่ออายุ 32 ปี แม้จะทรงเริ่มช้า แต่ก็ทรงเป็นผู้นำประชาคมเยซูอิทในเวลาไม่ถึง 4 ปี และตำแหน่งสูงในนิกายเยซูอิทของอาร์เจนตินา ระหว่างปี 1973 (พ.ศ. 2516) ถึง 1979 (พ.ศ. 2522)

 

[caption id="attachment_162121" align="aligncenter" width="550"] ‘โป๊ปฟรานซิส’ ทรงเตือน ปชช. .. อย่าหลงใหลวัตถุมากเกินไป .. -REUTERS-[/caption]

 

‘โป๊ปฟรานซิส’ มีชื่อเดิมว่า จอร์จ มาริโอ เบอร์โกกลิโอ ทรงเป็นโป๊ปองค์แรกในรอบ 1,300 ปี ที่ไม่ใช่ชาวยุโรป ทรงทำให้สำนักวาติกันสั่นสะเทือน ด้วยพระจริยวัตรที่เรียบง่ายและฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้แก่คริสต์จักรโรมันคาทอลิก ที่มีเรื่องอื้อฉาวทางการเงินและเรื่องอื้อฉาวทางเพศในขณะนั้น นอกจากทรงเป็นโป๊ปชาวละตินองค์แรกแล้ว ยังทรงเป็นโป๊ปองค์แรกที่ได้รับตำแหน่งจากการที่โป๊ปองค์เดิม คือ ‘โป๊ปเบเนดิค ที่ 16’ ได้ทรงลาออกจากตำแหน่ง

ทรงใช้พระนาม ‘ฟรานซิส’ เพื่อเป็นเกียรติแก่ ‘นักบุญฟรานซิสแห่งอัสซีซี’ ผู้อุทิศพระองค์เพื่อสันติภาพ ความเรียบง่าย เห็นอกเห็นใจคนยากจนและรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

related