svasdssvasds

วิกฤตเยรูซาเลม! ฝรั่งเศสเดินขบวนประท้วง ‘ทรัมป์’

วิกฤตเยรูซาเลม! ฝรั่งเศสเดินขบวนประท้วง ‘ทรัมป์’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กลุ่มผู้สนับสนุน ‘ปาเลสไตน์’ ในฝรั่งเศส รวมตัวเดินขบวนประท้วงต่อต้าน ‘ประธานาธิบดีทรัมป์’ ที่ประกาศยอมรับให้ ‘นครเยรูซาเลม’ เป็นเมืองหลวง ‘อิสราเอล’

 

[caption id="attachment_162296" align="aligncenter" width="550"] วิกฤตเยรูซาเลม! ฝรั่งเศสเดินขบวนประท้วง ‘ทรัมป์’ -REUTERS-[/caption]

 

วันที่ 18 ธ.ค. 60 -- กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ราว 200 คน ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ออกมารวมตัวเดินขบวนประท้วงต่อต้าน ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ประกาศยอมรับให้ ‘นครเยรูซาเลม’ เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่คัดค้านการประกาศดังกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. โดยภายหลังคำประกาศก็ได้จุดกระแสการประท้วงต่อต้านเกิดขึ้นทั่วโลก

 

[caption id="attachment_162298" align="aligncenter" width="550"] วิกฤตเยรูซาเลม! ฝรั่งเศสเดินขบวนประท้วง ‘ทรัมป์’ -REUTERS-[/caption]

 

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีชุมชนชาวมุสลิมอาศัยอยู่มากที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป ซึ่งชุมชนชาวมุสลิมนี้ได้ออกมากล่าวประณามคำประกาศของประธานาธิบดีสหรัฐฯ และได้รวมตัวจัดการชุมนุมประท้วงมาแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง

‘นครเยรูซาเลม’ ถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว ชาวคริสต์ และชาวมุสลิม รวมทั้งเป็นประเด็นสำคัญของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์มานานหลายสิบปี ซึ่งปาเลสไตน์ต้องการให้นครเยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของรัฐในอนาคต แต่อิสราเอลได้เข้ายึดไปในช่วงสงครามตะวันออกกลาง ในปี ค.ศ. 1967 (พ.ศ. 2510)

 

[caption id="attachment_162300" align="aligncenter" width="550"] วิกฤตเยรูซาเลม! ฝรั่งเศสเดินขบวนประท้วง ‘ทรัมป์’ -REUTERS-[/caption]

 

related