svasdssvasds

สหรัฐฯ โหวตยับยั้งมติยูเอ็น! ปมสถานะ ‘นครเยรูซาเลม’

สหรัฐฯ โหวตยับยั้งมติยูเอ็น! ปมสถานะ ‘นครเยรูซาเลม’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สหรัฐฯ ใช้สิทธิโหวตยับยั้งร่างมติของ ‘ยูเอ็นเอสซี’ ในการปฏิเสธการที่ ‘ประธานาธิบดีทรัมป์’ ยอมรับ ‘นครเยรูซาเลม’ เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

 

[caption id="attachment_162652" align="aligncenter" width="550"] สหรัฐฯ โหวตยับยั้งมติยูเอ็น! ปมสถานะ ‘นครเยรูซาเลม’ -REUTERS-[/caption]

 

วันที่ 19 ธ.ค. 60 -- สหรัฐอเมริกาใช้สิทธิโหวตยับยั้ง หรือ วีโต้ ร่างมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี ที่จะปฏิเสธการที่ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศยอมรับนครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

โดยร่างมติที่ทางอียิปต์เป็นผู้ยื่นต่อยูเอ็นเอสซี ระบุว่า การตัดสินใจใด ๆ ก็ตามเกี่ยวกับสถานะของนครเยรูซาเลม จะไม่มีผลทางกฎหมาย เป็นโมฆะ และจะต้องถูกยกเลิกไป ซึ่งนอกจากสหรัฐอเมริกาแล้วอีก 14 ชาติ สมาชิกยูเอ็นเอสซีต่างก็โหวตสนับสนุนร่างมติดังกล่าว

 

[caption id="attachment_162653" align="aligncenter" width="550"] สหรัฐฯ โหวตยับยั้งมติยูเอ็น! ปมสถานะ ‘นครเยรูซาเลม’ -REUTERS-[/caption]

 

ด้าน นางนิกกิ เฮลีย์ ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของยูเอ็นเอสซี เป็นการหมิ่นประมาทสหรัฐอเมริกา และเป็นอีกหนึ่งครั้งที่เป็นการสร้างผลเสียมากกว่าผลดีในการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ขณะที่ ‘เบนจามิน เนทันยาฮู’ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ทวีตข้อความขอบคุณนางเฮลีย์ที่ใช้สิทธิวีโต้

 

[caption id="attachment_162654" align="aligncenter" width="550"] สหรัฐฯ โหวตยับยั้งมติยูเอ็น! ปมสถานะ ‘นครเยรูซาเลม’ -REUTERS-[/caption]

 

‘นครเยรูซาเลม’ ถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว ชาวคริสต์ และชาวมุสลิม รวมทั้งเป็นประเด็นสำคัญของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์มานานหลายสิบปี ซึ่งปาเลสไตน์ต้องการให้นครเยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของรัฐในอนาคต แต่อิสราเอลได้เข้ายึดไปในช่วงสงครามตะวันออกกลาง ในปี 1967 (พ.ศ. 2510)

อย่างไรก็ตาม นานาประเทศไม่เคยยอมรับอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลในนครเยรูซาเลม และยังคงสถานทูตของตนไว้ในกรุงเทล อาวีฟ ดังนั้น หลายชาติจึงไม่พอใจที่สหรัฐอเมริกาประกาศจะย้ายสถานทูตไปนครเยรูซาเลม

 

[caption id="attachment_162655" align="aligncenter" width="550"] สหรัฐฯ โหวตยับยั้งมติยูเอ็น! ปมสถานะ ‘นครเยรูซาเลม’ -REUTERS-[/caption]

 

related