svasdssvasds

เปิด ‘แผนยุทธศาสตร์มั่นคงสหรัฐฯ’ ใคร คือ ภัยคุกคาม?

เปิด ‘แผนยุทธศาสตร์มั่นคงสหรัฐฯ’ ใคร คือ ภัยคุกคาม?

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้นำสหรัฐฯ แถลงแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเป็นการแถลงถึงภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา และกลยุทธ์ที่จะใช้ในการตอบโต้

 

[caption id="attachment_163718" align="aligncenter" width="550"] เปิด ‘แผนยุทธศาสตร์มั่นคงสหรัฐฯ’ ใคร คือ ภัยคุกคาม? -REUTERS-[/caption]

 

ไม่น่าแปลกใจใน ‘แผนยุทธศาสตร์ความมั่นคง’ ที่ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลง เพราะยังคงเป็นไปตามนโยบาย ‘America First’ หรือ ‘อเมริกาต้องมาก่อน’ โดยรายงานความยาวเกือบ 70 หน้า บอกเล่าถึงภัยคุกคามที่ทีมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประเมิน

แน่นอนว่า อิหร่านและเกาหลีเหนือย่อมถูกเอ่ยถึง และคำสัญญาที่จะสร้างกำแพงกั้นชายแดนกับเม็กซิโก แต่บทวิเคราะห์ของ CNN มองว่า สิ่งที่น่าสนใจ คือ การระบุว่า รัสเซียและจีนต้องการนำโลกไปในทิศทางที่ไม่เป็นไปตามคุณค่าและผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา ทั้ง 2 ประเทศ กำลังเริ่มมีอิทธิพลต่อภูมิภาคและทั่วโลกอีกครั้ง

 

[caption id="attachment_163722" align="aligncenter" width="550"] เปิด ‘แผนยุทธศาสตร์มั่นคงสหรัฐฯ’ ใคร คือ ภัยคุกคาม? -REUTERS-[/caption]

 

โดยภาพรวมกลยุทธ์ใหม่ คือ นโยบาย ‘สันติภาพผ่านความเข้มแข็ง’ ที่เน้นย้ำการยับยั้งปรปักษ์ของประเทศ โดยการเตรียมใช้กองกำลังหากเกิดสงคราม และการปรับปรุงโครงการนิวเคลียร์สหรัฐอเมริกาให้ทันสมัย

“เราต้องปกป้องคนอเมริกัน ประเทศ และวิถีชีวิตแบบอเมริกัน”

เสาที่ 2 ของยุทธศาสตร์ คือ การส่งเสริมความรุ่งเรืองของอเมริกา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ยุทธศาสตร์อเมริกันตระหนักว่า ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เป็นความมั่นคงของชาติ

 

[caption id="attachment_163731" align="aligncenter" width="550"] เปิด ‘แผนยุทธศาสตร์มั่นคงสหรัฐฯ’ ใคร คือ ภัยคุกคาม? -REUTERS-[/caption]

 

เสาที่ 3 คือ ยุทธศาสตร์ที่จะรักษาสันติภาพผ่านความเข้มแข็ง

เสาที่ 4 สุดท้าย คือ ยุทธศาสตร์ที่จะส่งเสริมอิทธิพลของสหรัฐอเมริกาต่อโลก แต่ต้องเริ่มจากการสร้างความมั่งคั่งและพลังอำนาจในบ้านก่อน และอเมริกาจะกลับมานำอีกครั้ง

รายงานยังระบุอีกว่า รัสเซียใช้เครื่องมือทางข้อมูลในความพยายามที่จะลดความน่าเชื่อถือของระบบประชาธิปไตย และการที่รัสเซียเข้ายึดพื้นที่ในจอร์เจียและยูเครนแสดงให้เห็นว่า รัสเซียพร้อมที่จะละเมิดอธิปไตยของประเทศอื่นในภูมิภาค

 

[caption id="attachment_163732" align="aligncenter" width="550"] เปิด ‘แผนยุทธศาสตร์มั่นคงสหรัฐฯ’ ใคร คือ ภัยคุกคาม? -REUTERS-[/caption]

 

นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์ว่า จีนโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐอเมริกา ที่ถือเป็นมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ต่อปี และเรียกร้องให้เพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าให้ชาวจีน ซึ่งจะมีผลกระทบต่อนักเรียนจีนราว 300,000 คนทั่วสหรัฐอเมริกา

รายงานระบุว่า จีนกำลังสร้างกองทัพที่มีแสนยานุภาพระดับต้น ๆ ของโลก และยังเตือนจีนว่า โครงการเพิ่มพื้นที่ในทะเลจีนใต้เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ คุกคามเสรีภาพการค้า และกระทบความมั่นคงในภูมิภาค

 

[caption id="attachment_163735" align="aligncenter" width="550"] เปิด ‘แผนยุทธศาสตร์มั่นคงสหรัฐฯ’ ใคร คือ ภัยคุกคาม? -REUTERS-[/caption]

 

รายงานยังบ่งชัดถึงภัยคุกคามทางโลกไซเบอร์ และเรียกร้องให้มีการปรับปรุงโครงสร้างข้อมูลของรัฐให้ทันสมัยและให้มีบริการอินเทอร์เน็ต 5G ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า รายงานครั้งนี้ อาจมีบางประเด็นที่ฟังดูขัดแย้งกับหลายสิ่งที่ ‘ทรัมป์’ เคยพูดหรือเคยทวีต โดยเฉพาะเรื่องภัยคุกคามจากรัสเซีย นั่นเป็นเพราะคนที่อยู่เบื้องหลังรายงานนี้ คือ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ‘พล.ท.แมคมาสเตอร์’ นั่นเอง ดังนั้น ต้องมาดูกันต่อไปว่า นโยบายที่รัฐบาลจะปฏิบัติจะไปในทางเดียวกัน หรือแตกต่างจากแผนกลยุทธ์ที่ประกาศขนาดไหน

 

related