svasdssvasds

ไม่สำเร็จ! ซาอุฯ ยิงสกัดขีปนาวุธเยเมน

ไม่สำเร็จ! ซาอุฯ ยิงสกัดขีปนาวุธเยเมน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ระบบป้องกันภัยทางอากาศของซาอุดิอาระเบีย สามารถยิงสกัดจรวดของฝ่ายกบฏเยเมน ที่ยิงเข้ามาหวังถล่มเป้าหมายในกรุงริยาดเอาไว้ได้ทัน

 

[caption id="attachment_163821" align="aligncenter" width="250"] ไม่สำเร็จ! ซาอุฯ ยิงสกัดขีปนาวุธเยเมน -REUTERS-[/caption]

 

วันที่ 20 ธ.ค. 60 -- ศูนย์เพื่อการสื่อสารระหว่างประเทศ หน่วยงานของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย แถลงว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของกองทัพซาอุดิอาระเบีย แกนนำในกองทัพพันธมิตร สามารถยิงสกัดขีปนาวุธของกลุ่ม ‘กบฏฮูตี’ ในเยเมนที่ยิงถล่มเข้าในกรุงริยาด เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) โดยไม่พบว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการโจมตี

ขณะที่ ผู้คนในกรุงริยาดสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เชื่อว่า เกิดขึ้นหลังจากระบบป้องกันของซาอุดิอาระเบียสามารถสกัดขีปนาวุธจากเยเมนไว้ได้ โดยจะมองเห็นกลุ่มควันสีขาวบนอากาศได้อย่างชัดเจน

‘กบฏฮูตี’ ในเยเมน แถลงว่า เล็งเป้าหมายการยิงจรวดไปที่พระราชวังหลวงอัล-ยามานา ในกรุงริยาด ซึ่งมีการประชุมร่วมกันของผู้นำซาอุดิอาระเบีย เพื่อตอบโต้ที่กองกำลังพันธมิตร นำโดย ซาอุดิอาระเบีย ก่ออาชญากรรมต่อชาวเยเมน นับเป็นการโจมตีล่าสุดของสงครามความขัดแย้งตัวแทนระหว่างซาอุดิอาระเบียกับอิหร่าน

ขณะที่ กองกำลังพันธมิตรที่มีซาอุดิอาระเบีย เป็นแกนนำแถลงว่า จรวดหลายลูกที่ยิงเข้ามาในกรุงริยาด มีเป้าหมายพื้นที่อยู่อาศัย แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

สำนักข่าวเอสพีเอรายงานว่า ขีปนาวุธของ ‘กบฏฮูตี’ ทำในอิหร่าน ถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งกบฏฮูตีใช้เงื่อนไขความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมบังหน้า ในการลักลอบนำเข้าจรวดจากอิหร่าน ประเทศคู่ปกปักษ์ของซาอุดิอาระเบีย คือ เข้ามาในเยเมน

ด้าน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้รับรายงานเรื่องการโจมตีด้วยจรวดของกบฏฮูตีในกรุงริยาดของซาอุดิอาระเบียแล้ว

ขณะเดียวกัน โฆษกของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แถลงว่า การโจมตีทางอากาศของกองทัพพันธมิตรที่มีซาอุดิอาระเบียเป็นแกนนำ ได้สังหารประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับสงครามไปอย่างน้อย 136 ราย ในประเทศเยเมน นับตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา

 

related