svasdssvasds

‘ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ ผนึกกำลัง! กดดัน ‘จีน’ จัดการ ‘เกาหลีเหนือ’

‘ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ ผนึกกำลัง! กดดัน ‘จีน’ จัดการ ‘เกาหลีเหนือ’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 20 ธ.ค. 60 -- ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เรียกร้องให้จีนดำเนินบทบาทที่เข้มแข็งและเพิ่มความพยายามมากขึ้น ในการกดดันเกาหลีเหนือที่ยังคงเป็นภัยคุกคามจากการเดินหน้าทดลองยิงขีปนาวุธและพัฒนานิวเคลียร์

 

[caption id="attachment_163908" align="aligncenter" width="550"] ‘ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ ผนึกกำลัง! กดดัน ‘จีน’ จัดการ ‘เกาหลีเหนือ’ -REUTERS-[/caption]

 

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียว หลังหารือกับ นางคัง คยองวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ว่า ทั้ง 2 ฝ่าย เห็นพ้องกันว่า จีนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการกับภัยคุกคามจากโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ แต่จีนจำเป็นต้องดำเนินความพยายามมากขึ้นอีกในการกดดันเกาหลีเหนือ ให้ยกเลิกหรือระงับการทดสอบยิงขีปนาวุธและการทดลองนิวเคลียร์

 

[caption id="attachment_163909" align="aligncenter" width="550"] ‘ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ ผนึกกำลัง! กดดัน ‘จีน’ จัดการ ‘เกาหลีเหนือ’ -REUTERS-[/caption]

 

ทั้งนี้ นายโคโนะและนางคังได้พบหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อจัดการกับภัยคุกคามด้านขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แม้ว่าจะยังคงมีปัญหาขัดแย้งระหว่างกัน จากกรณีหญิงสาวที่ถูกทหารญี่ปุ่นบังคับให้เป็นทาสทางเพศในยุคสงคราม หรือ Comfort Women หลังจากก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้อย่างสมบูรณ์ แม้ญี่ปุ่นได้ชดใช้ความเสียหายมูลค่า 1,000 ล้านเยน (ราว 285 ล้านบาท) ให้แก่กองทุนเยียวยาเหยื่อและครอบครัวในเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ตาม

 

[caption id="attachment_163910" align="aligncenter" width="550"] ‘ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ ผนึกกำลัง! กดดัน ‘จีน’ จัดการ ‘เกาหลีเหนือ’ -REUTERS-[/caption]

 

ขณะเดียวกัน นายโคโนะ ยังแถลงว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติแผนการจัดซื้อระบบต่อต้านขีปนาวุธ ‘เอจิส อะชอร์’ ประจำการบนภาคพื้นดินจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 2 ชุด เพื่อเสริมเขี้ยวเล็บในการป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ จากเดิมที่ญี่ปุ่นมีระบบต่อต้านขีปนาวุธอยู่ 2 ระบบ ได้แก่ ระบบแพทริออทและระบบเอจิส ที่ติดตั้งอยู่บนเรือพิฆาต โดยระบบต่อต้านขีปนาวุธ ‘เอจิส อะชอร์’ 2 ชุดนี้ สามารถป้องกันพื้นที่ของญี่ปุ่นได้ครอบคลุมทั้งประเทศ คาดว่า จะมีราคาประมาณ 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 58,000 ล้านบาท) โดยมีแผนจะนำเข้าประจำการในปี 2566

 

related