svasdssvasds

อินเดียทดลองใช้ ‘ปืนสลายหมอกควัน’ แก้มลพิษ

อินเดียทดลองใช้ ‘ปืนสลายหมอกควัน’ แก้มลพิษ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รัฐบาลอินเดียทดลองใช้ ‘ปืนสลายหมอกควัน’ ในกรุงนิวเดลี ซึ่งอาจเป็นแนวทางแก้ปัญหาวิกฤตมลพิษที่หลายพื้นที่ในอินเดียกำลังเผชิญได้ แม้ว่า ผู้เชี่ยวชาญจะชี้ว่า ปืนสลายหมอกควันจะใช้ไม่ได้ผลก็ตาม

 

[caption id="attachment_164534" align="aligncenter" width="550"] อินเดียทดลองใช้ ‘ปืนสลายหมอกควัน’ แก้มลพิษ -REUTERS-[/caption]

 

วันที่ 21 ธ.ค. 60 -- เจ้าหน้าที่ในกรุงนิวเดลีของอินเดีย ได้ทดลองนำ ‘ปืนสลายหมอกควัน’ มาทดลองใช้ในพื้นที่หมอกควันปกคลุมหนาแน่นในตัวเมือง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาวิกฤตมลพิษที่หลายพื้นที่ในอินเดียกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

‘ปืนสลายหมอกควัน’ หรือ ‘แอนไท สม็อก กัน’ เป็นเครื่องจักรที่จะฉีดน้ำความละเอียดสูงขึ้นไปในอากาศ ซึ่งทางการอินเดียเชื่อว่า จะช่วยลดระดับมลพิษลงได้ โดยตัวอุปกรณ์นั้นมีรูปร่างคล้ายเครื่องเป่าผมขนาดใหญ่ ติดตั้งอยู่บนรถบรรทุกที่สามารถเคลื่อนที่ไปยังจุดต่าง ๆ ได้สะดวก

 

[caption id="attachment_164536" align="aligncenter" width="550"] อินเดียทดลองใช้ ‘ปืนสลายหมอกควัน’ แก้มลพิษ -REUTERS-[/caption]

 

รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมอินเดีย ระบุว่า รัฐบาลจะสังเกตการณ์ระดับมลพิษอย่างใกล้ชิด ว่า มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ภายหลังทดลองใช้ปืนสลายหมอกควันแล้ว ซึ่งหากใช้ได้ผล ทางการจะนำอุปกรณ์นี้ไปใช้ตามจุดต่าง ๆ ที่มีปัญหามลพิษในกรุงนิวเดลีอย่างจริงจังต่อไป

อย่างไรก็ดี นักสิ่งแวดล้อมต่างมองว่า ปืนสลายหมอกควันลักษณะนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง

 

related