svasdssvasds

'กิมจิ' อาหารเชื่อมพรมแดน ... 'เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้'

'กิมจิ' อาหารเชื่อมพรมแดน ... 'เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้'

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

‘เกาหลีเหนือ’ และ ‘เกาหลีใต้’ แบ่งแยกออกจากกันมานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งนับวันความแตกต่างทางสังคมระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยหายไป และยังคงเป็นสิ่งที่ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ มอบความรักให้อย่างไม่เสื่อมคลาย นั่นก็คือ ‘กิมจิ’

 

[caption id="attachment_166509" align="aligncenter" width="550"] 'กิมจิ' อาหารเชื่อมพรมแดน ... 'เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้' -กิมจิ-[/caption]

 

แม้จะเป็นประเทศที่มีพรมแดนอยู่ติดกัน แต่ ‘เกาหลีใต้’ และ ‘เกาหลีเหนือ’ กลับมีรูปแบบสังคม และการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ‘เกาหลีเหนือ’ ถูกปกครองด้วย ‘ตระกูลคิม’ มายาวนานหลายสิบปี ขณะที่ ‘เกาหลีใต้’ ปกครองด้วยระบอบ ‘ประชาธิปไตย’ และเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ... หากสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ ความรักที่มีต่อ ‘กิมจิ’

“การทำ ‘กิมจิ’ แบบมืออาชีพ ถือว่าสำคัญมากค่ะ ‘กิมจิ’ เป็นอาหารพื้นบ้านของประเทศเรา และชาวเกาหลีรับประทาน ‘กิมจิ’ กันตั้งแต่อายุ 3 ปี” ยู ยางฮี เชฟชาวเกาหลีใต้

 

[caption id="attachment_166510" align="aligncenter" width="550"] 'กิมจิ' อาหารเชื่อมพรมแดน ... 'เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้' -กิมจิ-[/caption]

 

‘กิมจิ’ คือ ผักที่ถูกหมักดองเอาไว้ระหว่างช่วงหน้าหนาว เป็นการถนอมอาหารวิธีหนึ่งที่ทำให้ชาวเกาหลีมีผักเอาไว้รับประทานตลอดทั้งปี และ ‘กิมจิ’ คือ หนึ่งในอาหารสำคัญในทุก ๆ มื้อของชาวเกาหลีมานานหลายร้อยปี แต่หลังจากที่ ‘เกาหลีเหนือ’ และ ‘เกาหลีใต้’ ถูกแบ่งแยกออกจากกัน หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป แม้กระทั่ง ‘กิมจิ’ ก็มีความเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกัน

 

[caption id="attachment_166513" align="aligncenter" width="550"] 'กิมจิ' อาหารเชื่อมพรมแดน ... 'เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้' -กิมจิ-[/caption]

 

‘กิมจิ’ ของ ‘เกาหลีใต้’ ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก ‘ยูเนสโก’ ให้การทำ ‘กิมจิ’ หรือที่เรียกว่า ‘กิมจาง’ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมในปี 2556 ... ถัดมา 2 ปี ‘ยูเนสโก’ ขึ้นทะเบียน ‘กิมจิเกาหลีเหนือ’ ตามแบบฉบับโบราณเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมเช่นกัน แต่ถึงกระนั้น ชาวเกาหลีเหนือยังคงยืนยันว่า ‘กิมจิ’ ของเกาหลีเหนือมีรสชาติดีกว่า

“ฉันไม่เคยลองกิน ‘กิมจิ’ จากเกาหลีใต้ค่ะ แต่ฉันคิดว่า ‘กิมจิ’ ที่เปียงยางต้องดีกว่า ‘กิมจิ’ จากเกาหลีใต้แน่” ซอง ซงฮี ชาวเกาหลีเหนือ กล่าว

 

[caption id="attachment_166514" align="aligncenter" width="550"] 'กิมจิ' อาหารเชื่อมพรมแดน ... 'เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้' -กิมจิ-[/caption]

 

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ‘กิมจิ’ เปิดเผยว่า ‘กิมจิ’ ของ ‘เกาหลีใต้’ จะมีรสเปรี้ยวกว่าและเข้มข้นกว่า และด้วยความที่เทคโนโลยีใน ‘เกาหลีใต้’ ไปไกลกว่า หลายครัวเรือนจึงมีตู้เย็นเก็บ ‘กิมจิ’ โดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีเครื่องปรุงรสที่หลากหลายกว่า ในขณะที่ ‘รสชาติกิมจิ’ ของเกาหลีเหนือ ยังคงเป็นรสดั้งเดิมที่ขาดแคลนเครื่องปรุงและตู้เย็น ซึ่ง ‘กิมจิแบบเกาหลีเหนือ’ นี้ แต่เดิมก็เคยมีในเกาหลีใต้ แต่มาทุกวันนี้มันสูญหายไปหมดแล้ว

 

[caption id="attachment_166515" align="aligncenter" width="550"] 'กิมจิ' อาหารเชื่อมพรมแดน ... 'เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้' -กิมจิ-[/caption]

 

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งความสำคัญของ ‘กิมจิ’ ที่มันไม่เคยเลือนหายไป และยังคงเหมือนเดิมทั้งในเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ คือ ‘วันทำกิมจิ’ เป็นวันที่ครอบครัวจะได้มาอยู่ร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา ส่วนประกอบหลัก คือ ผักกาด กระเทียม และเครื่องปรุงต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งก่อนจะนำผักกาดหัวนั้นมาทำ ‘กิมจิ’ มันต้องถูกแช่น้ำเกลือเอาไว้ก่อนเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังทำเสร็จแล้ว พวกมันจะถูกเก็บไว้ในกล่องพลาสติก เพื่อให้เกิดกระบวนการหมักดอง แต่ถ้าเป็นในชนบทแบบดั้งเดิม ‘กิมจิ’ จะถูกบรรจุในภาชนะแล้วฝังใต้ดิน แล้ว พวกมันจะกลายเป็น ‘กิมจิ’ ที่พร้อมรับประทานในเวลา 1 สัปดาห์ หรือถ้าจะให้ดีที่สุด คือ 1 เดือน

 

[caption id="attachment_166516" align="aligncenter" width="550"] 'กิมจิ' อาหารเชื่อมพรมแดน ... 'เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้' -กิมจิ-[/caption]

 

“ถ้าหากว่า ครอบครัวหนึ่งมีสมาชิก 5 คน พวกเขาต้องทำกิมจิ 200-300 กิโลกรัม ถ้าหากครอบครัวหนึ่งมีสมาชิก 3 คน พวกเขาต้องทำกิมจิ 100-150 กิโลกรัมต่อปีเลยค่ะ” ยู ยางฮี เชฟชาวเกาหลีใต้ กล่าว

ชาวเกาหลีรับประทาน ‘กิมจิ’ ทุกครั้ง ที่พวกเขารับประทานอาหาร ตัวอย่างเช่น เมื่อตอนพวกเขากินข้าวและซุปเนื้อ พวกเขาก็จะกิน ‘กิมจิ’ เมื่อพวกเขาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ เบียร์ พวกเขาก็จะกิน ‘กิมจิ’ ... ‘กิมจิ’ เป็นส่วนประกอบสำคัญของโต๊ะอาหาร

 

[caption id="attachment_166517" align="aligncenter" width="550"] 'กิมจิ' อาหารเชื่อมพรมแดน ... 'เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้' -กิมจิ-[/caption]

 

“วันทำกิมจิจะเหมือนวันหยุดเลยค่ะ ดังนั้น พวกเราจึงเตรียมดอกไม้และเค้กข้าวเอาไว้ ในวันนั้นสมาชิกในครอบครัวทุกคนจะมาพร้อมหน้าพร้อมตากัน ทั้งเด็ก ๆ และลูกสะใภ้” ซอง ซงฮี ชาวเกาหลีเหนือ กล่าว

 

related