svasdssvasds

ช้าเสี่ยงดับ! กาชาดอพยพผู้ป่วยซีเรีย นำเด็กรักษาเร่งด่วน

ช้าเสี่ยงดับ! กาชาดอพยพผู้ป่วยซีเรีย นำเด็กรักษาเร่งด่วน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สภากาชาดสากล เผย ได้เริ่มอพยพผู้ป่วยจากเขตกูตาตะวันออก ประเทศซีเรีย ไปยังกรุงดามัสกัส ภายหลังสหประชาชาติเคยออกมาเรียกร้องให้เร่งช่วยเหลือผู้ป่วยอาการหนักหลายร้อยคน ที่อาจเสียชีวิตได้ หากไม่รีบรักษา

 

[caption id="attachment_168434" align="aligncenter" width="550"] ช้าเสี่ยงดับ! กาชาดอพยพผู้ป่วยซีเรีย นำเด็กรักษาเร่งด่วน -REUTERS-[/caption]

 

วันที่ 27 ธ.ค. 60 -- คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ได้เผยแพร่ภาพรถพยาบาลหลายคันที่ดำเนินการพาผู้ป่วยโรคร้ายและบาดเจ็บสาหัสหลายคน เพื่อเคลื่อนย้ายออกจากเขตกูตาตะวันออก ประเทศซีเรีย ไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลในกรุงดามัสกัส แต่ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ป่วยที่สภากาชาดดำเนินการช่วยเหลือในครั้งนี้

การอพยพผู้ป่วยโรคร้ายและบาดเจ็บสาหัสเหล่านี้ มีขึ้นภายหลัง ‘บาชาร์ อัล-อัสซาด’ ประธานาธิบดีซีเรีย ได้พิจารณาคำร้องของสหประชาชาติให้อพยพเด็กซีเรียที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งทั้งหมด 7 คน ออกจากเขตกูตาตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กองทัพฝ่ายรัฐบาลปิดล้อมไว้มานานตั้งแต่ปี 2556 ทำให้เกิดการขาดแคลนอาหารและยารักษาโรค ประชาชนกว่า 400,000 คน ในเขตกูตาตะวันออก ได้รับความเดือดร้อน เด็ก ๆ ชาวซีเรียราว 12% ต้องเผชิญกับโรคขาดสารอาหาร ในจำนวนนี้มีเด็ก 130 คน ที่ต้องการการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน

 

[caption id="attachment_168438" align="aligncenter" width="550"] ช้าเสี่ยงดับ! กาชาดอพยพผู้ป่วยซีเรีย นำเด็กรักษาเร่งด่วน -REUTERS-[/caption]

 

ก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติเรียกร้องรัฐบาลซีเรียให้อนุญาตให้มีการอพยพผู้ป่วยราว 500 คน ออกจากพื้นที่ดังกล่าว เพราะพวกเขาเหล่านี้อาจเสียชีวิตได้หากไม่รีบดำเนินการรักษา

 

related