วันที่ 4 ม.ค. 61 -- ทางการฟิลิปปินส์สั่งปิดศูนย์ให้บริการคอลเซ็นเตอร์ของสหรัฐอเมริกาและห้างสรรพสินค้าที่เกิดไฟไหม้ 38 ศพ ในเมืองดาเวา เป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า ไม่ปฏิบัติตามระเบียบเรื่องความปลอดภัยไฟไหม้ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา
อธิบดีสำนักงานเขตเศรษฐกิจพิเศษฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ได้ระงับใบอนุญาต ‘ห้างสรรพสินค้าเอ็นซีซีซี’ และ ‘รีเสิร์ชนาวเอสเอสไอ’ ศูนย์ให้บริการคอลเซ็นเตอร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งอยู่ชั้นบนสุดของห้างสรรพสินค้า ในเมืองดาเวา ทางใต้ของประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2560 โทษฐานไม่ปฏิบัติตามระเบียบเรื่องความปลอดภัยมาตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากไม่ซ้อมหนีไฟประจำปี เพื่อทดสอบระบบความปลอดภัยไฟไหม้ ความสามารถในการรับมือเหตุไฟไหม้และกู้ภัย การทำงานของสปริงเกอร์ดับเพลิง และทางออกฉุกเฉิน
ก่อนหน้านี้ คณะสอบสวน เปิดเผยว่า เหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา ต้นเพลิงมาจากร้านเฟอร์นิเจอร์และผ้าบริเวณชั้นล่าง จากนั้นได้ลามขึ้นไปยังชั้นบน เผาสำนักงานคอลเซ็นเตอร์ของ ‘รีเสิร์ชนาวเอสเอสไอ’ ที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง คลอกพนักงานเสียชีวิต 37 ราย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 1 ราย สันนิษฐานว่า การไม่ปฏิบัติตามระเบียบความปลอดภัย คือ สาเหตุของโศกนาฏกรรม
ด้าน ห้างเอ็นซีซีซี ยืนยันว่า ปฏิบัติตามระเบียบความปลอดภัย ขณะที่ รีเสิร์ชนาวเอสเอสไอไม่ขอแสดงความเห็นใด ๆ จนกว่าทางการจะเสร็จสิ้นการสอบสวน ซึ่งคอลเซ็นเตอร์แห่งนี้จ้างงานคนมากถึง 500 คน
ล่าสุด เจ้าหน้าที่สอบสวน เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (1 ม.ค. 61) ว่า พนักงานดับเพลิง 4 คน ถูกไล่ออกแล้ว หลังการสอบปากคำ เพราะพบว่ามีส่วนรับผิดชอบกับไฟไหม้ที่เกิดขึ้น