svasdssvasds

'อีลอน มัสก์' สั่งลบเพจ 'Tesla - SpaceX' เซ่นเฟซบุ๊กข้อมูลรั่ว

'อีลอน มัสก์' สั่งลบเพจ 'Tesla - SpaceX' เซ่นเฟซบุ๊กข้อมูลรั่ว

จากกรณีเฟซบุ๊คปล่อยให้บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้มากกว่า 50 ล้านรายชื่อ โดยไม่ได้รับอนุญาติ ล่าสุด อีลอน มัสค์ ซีอีโอของเทสลาได้สั่งลบเพจของเทสลาและ สเปซ เอ๊กซ์บนเฟซบุ๊คแล้ว

เฟซบุ๊คเผชิญวิกฤตความน่าเชื่อถือครั้งใหญ่หลังปล่อยให้บริษัทเคมบริดจ์ อนาลิติกา เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้มากกว่า 50 ล้านราย จนนำไปสู่กระแสเรียกร้องให้มีการยกเลิกการใช้เฟซบุ๊ค ล่าสุด อีลอน มัสค์ ซีอีโอคนดังเข้าร่วมวงด้วย โดยการสั่งลบเพจทางการของเทสลาและสเปซ เอ๊กซ์จากแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ชื่อดัง

วันที่ 24 มี.ค.61 เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังอีลอน มัสค์ แลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้คนในทวิตเตอร์ ซึ่งเขียนมาถามเขาว่าจะลบบัญชีจของสเปซ เอกซ์ออกจากเฟซบุ๊คไหม ซึ่งนายมัสค์ตอบว่า เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่า มีเพจเฟซบุ๊คของสเปซ เอ๊กซ์ด้วย

หลังจากนั้นจึงมีความเห็นหนึ่งถามเขาว่า จะลบเพจของเทสลาไหม ซึ่งมัสค์ตอบว่า แน่นอน

สำหรับเพจของเทสลาและสเปซ เอ๊กซ์นั้นต่างมีผู้กดไลก์มากกว่าสองล้านรายในแต่ละเพจ

นอกจากนี้ อีลอน มัสค์ยังโพสต์ทวิตเตอร์ว่า เขาไม่ใช้เฟซบุ๊คและไม่เคยมีบัญชีในเฟซบุ๊คด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังมีเสียงเรียกร้องให้เขาเลิกใช้อิสตาแกรม ซึ่งเฟซบุ๊คเป็นเจ้าของอีกด้วย แต่มัสค์ไม่ได้ลบบัญชีอินสตาแกรมแต่อย่างใด โดยเขาชี้แจงว่า อินสตาแกรมน่าจะยังพอไหวอยู่ตราบใดที่ยังดูเป็นอิสระจากเฟซบุ๊ค

สำหรับบัญชีอินสตาแกรมของอีลอน มัสค์มีผู้ติดตามเกือบเจ็ดล้านคน บัญชีของสเปซเอ๊กซ์มีผู้ติดตาม 3 ล้านคน และเทสลามี 4 ล้านคน

ทั้งนี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และอีลอน มัสค์ มีประเด็นขัดแย้งกันอยู่มาก่อน โดยซักเคอร์เบิร์กเคยพูดทำนองว่าอีลอน มัสค์กังวลเกินไปต่ออันตรายของเอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์ ในขณะที่มัสค์ตอบโต้ซักเคอร์เบิร์กด้วยการทวีตข้อความว่า ซักเคอร์เบิร์กมีความเข้าใจเรื่องเอไอค่อนข้างจำกัด

นอกจากนี้ในปี 2016 จรวดของสเปซ เอ๊กซ์ระเบิดที่ฐานปล่อยจรวด สร้างความเสียหายต่อดาวเทียมมูลค่ามหาศาลของเฟซบุ๊คต้องการใช้งานสำหรับการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตมายังโลก ซึ่งซักเคอร์เบิร์กโพสต์เสียใจที่ต้องเสียดาวเทียมดวงนี้ไป

อีลอน มัสค์จึงโพสต์ทวิตเตอร์แบบประชดประชันว่า “คงเป็นความผิดของผมที่งี่เง่า เราดันไปให้บริการส่งจรวดให้เขาแบบไม่คิดเงิน ก็นึกว่าเขาทำประกันไว้แล้วเสียอีก”

related