svasdssvasds

ฟองมลพิษปกคลุมแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ในอินเดีย

ฟองมลพิษปกคลุมแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ในอินเดีย

ภาพที่สวยงามของแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ในประเทศอินเดีย ระหว่างเทศกาลนวราตรี แต่เบื้องหลังคือมลพิษทางน้ำ

สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงเทศกาลสำคัญของศาสนาฮินดูในอินเดีย คือเทศกาลนวราตรี ผู้คนต่างลงล้างตัวในแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ยมนา ระหว่างเทศกาลเฉลิมฉลอง แต่แม่น้ำนั้นปกคลุมไปด้วยฟองมลพิษ ที่ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ จนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะมลพิษทางน้ำที่อาจก่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

บางส่วนของแม่น้ำถูกทางการประกาศให้เป็น “เดดโซน” (Dead Zone) คือเป็นเขตอันตรายเนื่องจากระดับมลพิษนั้นสูงมากจนเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในแม่น้ำ ยมนานับเป็นหนึ่งในแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของอินเดีย และเป็นหนึ่งในแม่น้ำที่มีมลภาวะทางน้ำสูงที่สุดของประเทศด้วย จากของเสียที่โรงงานในพื้นที่ปล่อยลงสู่แม่น้ำกว่า 600 ล้านแกลลอนทุกๆปี

 

[caption id="attachment_224827" align="aligncenter" width="840"] ฟองมลพิษปกคลุมแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ในอินเดีย ชาวฮินดูนำน้องชายลงอาบน้ำในแม่น้ำยมนา ระหว่างการฉลองเทศกาลนวราตรี REUTERS/Adnan Abidi[/caption]

[caption id="attachment_224828" align="aligncenter" width="840"] ฟองมลพิษปกคลุมแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ในอินเดีย ผู้นับถือศาสนาฮินดูช่วยกันอัญเชิญพระรูปสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลงแม่น้ำยมนา ในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างเทศกาลนวราตรี REUTERS/Adnan Abidi[/caption]

related