svasdssvasds

จับตา! "เทียนกง" ตกสู่พื้นโลกเช้านี้

จับตา! "เทียนกง" ตกสู่พื้นโลกเช้านี้

จับตาสถานีอวกาศเทียนกง-1 ที่ไร้การควบคุม ตกสู่พื้นโลก ช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งช่วงตี 5 ที่ผ่านมา อยู่สูงจากพื้นโลก ประมาณ 130 กิโลเมตร

สปริงนิวส์ ได้ทำการตรวจสอบเว็บไซต์ SATFLARE ซึ่งติดตามการเคลื่อนตัวของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีน ที่มีความยาว 10.4 เมตร น้ำหนัก 8.5 ตัน ซึ่งไร้การควบคุมมานานกว่า 1 ปี และคาดว่าจะตกสู่พื้นโลกในวันนี้ พบว่า ช่วงเวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา สถานีอวกาศเทียนกง-1 กำลังเคลื่อนผ่านประเทศเนปาล ไปทางประเทศจีน ที่ความสูงจากพื้นโลกประมาณ 130 กิโลเมตร ซึ่งสถานีอวกาศดังกล่าว ใช้เวลาโคจรรอบโลก ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ต่อรอบเท่านั้น คาดการณ์ว่ากำลังเข้าสู่วงโคจรรอบโลกแบบสมบูรณ์ เป็นรอบสุดท้ายแล้ว ก่อนตกสู่พื้นโลก

จับตา! "เทียนกง" ตกสู่พื้นโลกเช้านี้

ขณะที่เวลา 02.08-02.09 น.ที่ผ่านมา สถานีอวกาศเทียนกง-1 เพิ่งเคลื่อนผ่านพื้นที่ประเทศไทย ที่จังหวัดตาก เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า คาดการณ์ว่า สถานีอวกาศจะตกสู่พื้นโลก ในเวลา 08.23 น.บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้

จับตา! "เทียนกง" ตกสู่พื้นโลกเช้านี้

สำหรับ สำนักงานอวกาศ 13 แห่ง ภายใต้การนำของสำนักงานอวกาศยุโรป มองว่า โอกาสที่ชิ้นส่วน ที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ จะร่วงลงสู่บริเวณที่มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่นนั้น มีค่อนข้างน้อย ด้านองค์การบริหารงานอวกาศแห่งชาติของจีน ประเมินว่า ยานอวกาศดังกล่าวจะเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก ด้วยความเร็วกว่า 26,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และแตกสลายเผาไหม้ไปทั้งหมด ซึ่งหากสังเกตจากพื้นโลก จะพบว่าเป็นปรากฏการณ์คล้ายฝนดาวตก

related