svasdssvasds

มาเลเซียจ่อยุบสภา ปูทางเลือกตั้งใหม่

มาเลเซียจ่อยุบสภา ปูทางเลือกตั้งใหม่

รัฐบาลมาเลเซียอาจประกาศยุบสภาสัปดาห์นี้ ขณะที่รัฐสภาจะมีการประชุมร่วมกันเป็นครั้งสุดท้ายในวันพฤหัสบดีนี้

รัฐบาลมาเลเซียเตรียมประกาศยุบสภาในช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นภายในเดือนสิงหาคม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นก่อนนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะเปิดตัวนโยบายของพรรคบาริซาน นาซิออนนัล ซึ่งเป็นพรรคแนวร่วมรัฐบาลวันเสาร์ที่จะถึงนี้  ทำให้มีความเป็นไปได้ที่รัฐสภาจะถูกยุบในวันศุกร์นี้

มาเลเซียจ่อยุบสภา ปูทางเลือกตั้งใหม่

ทั้งนี้ เมื่อมีการยุบสภาแล้ว จะมีจัดการเลือกตั้งทั่วไปและบรรดาพรรคการเมืองจะเริ่มหาเสียง โดยการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2013 ระยะเวลาในการหาเสียงเลือกตั้งคือ 15 วัน ซึ่งฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดระยะเวลาในการหาเสียงเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 21 วัน นับจากวันที่มีการเสนอชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค

ด้านเดอะ มาเลย์ เมล ออนไลน์ สื่อท้องถิ่นของมาเลเซีย รายงานว่า พรรคบาริซาน นาซิออนนัลได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ในช่วงการเลือกตั้งครั้งก่อนมากถึง 99.4 เปอร์เซ็นต์  วัดจากการที่พรรคบาริซาน นาซิออนนัลบรรลุเป้าหมายทั้งหมด 16 ข้อ  เช่น การลดค่าครองชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชน, การยกระดับความเป็นอยู่, การเข้าถึงบริการสุขภาพ, การผลักดันให้บริการขนส่งสาธารณะและอื่นๆ

มาเลเซียจ่อยุบสภา ปูทางเลือกตั้งใหม่

ขณะที่นายกรัฐมนตรีราซัค ยืนกรานว่า พรรคร่วมรัฐบาลของเขาจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของประชาชน ซึ่งล่าสุด นายกรัฐมนตรีราซัคได้ใช้นโยบายประชานิยมประกาศแจกเงินช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจเยาวชนจีนในมาเลเซีย อายุระหว่าง 18 ปี  ถึง 45 ปี ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการปฏิรูประบบดิจิทัล  ภายใต้โครงการ เดอะ อีคอมเมิร์ซ ไมโคร เครดิต(The E-Commerce Micro Credit)

นอกจากนี้  เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เขายังประกาศมอบเงินช่วยเหลือราว 23,400 หมื่นล้านบาทสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดกลางเล็กของชาวมาเลเซียเชื้อสายมาเลย์ ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศหรือกลุ่มที่เรียกว่า'ภูมิบุตร' รวมถึงการมอบทุนคุ้มครองพิเศษมูลค่า 1 แสนล้านบาทสำหรับสมาชิกสหกรณ์ตำรวจด้วย

related