svasdssvasds

จัณฑาลเดือด!! ลุกฮือประท้วงศาลสูงอินเดีย ปะทะตำรวจ ดับแล้ว 9 ราย

จัณฑาลเดือด!! ลุกฮือประท้วงศาลสูงอินเดีย ปะทะตำรวจ ดับแล้ว 9 ราย

จัณฑาลในอินเดีย ลุกฮือขึ้นประท้วงคำตัดสินของศาลสูงที่ไม่ปกป้องคนในวรรณะจัณฑาล การประท้วงบานปลายเป็นจลาจล มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย

ชาวอินเดียวรรณะจัณฑาลร่วมชุมนุมในหลายเมืองทั่วประเทศ ทั้งในรัฐมัธยประเทศ, รัฐอุตตรประเทศ  และในรัฐอื่น ๆ รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 10 รัฐ ประท้วงคำตัดสินของศาลสูงอินเดียที่มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ค้านการจับกุมผู้ที่มีพฤติกรรมเหยียดหยามคนวรรณะจัณฑาลในทันที ซึ่งจัณฑาลนั้นเป็นวรรณะชั้นต่ำที่สุดในอินเดีย ที่มักจะถูกกดขี่ เหยียดหยามมาโดยตลอด

[caption id="attachment_226625" align="aligncenter" width="800"] จัณฑาลเดือด!! ลุกฮือประท้วงศาลสูงอินเดีย ปะทะตำรวจ ดับแล้ว 9 ราย วรรระจัณฑาลเรียกร้องความเป็นธรรม[/caption]

 

[caption id="attachment_226624" align="aligncenter" width="800"] จัณฑาลเดือด!! ลุกฮือประท้วงศาลสูงอินเดีย ปะทะตำรวจ ดับแล้ว 9 ราย ขบวนมอเตอร์ไซด์ร่วมประท้วงในรัฐราชสถาน[/caption]

การชุมนุมประท้วงเริ่มขึ้นอย่างสงบ แต่กลายเป็นเหตุจลาจล เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงปิดถนน ปิดกั้นทางรถไฟ ทำให้รถไฟไม่สามารถให้บริการได้ และยังจุดไฟเผาสถานีตำรวจ ผู้ประท้วงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตในหลายรัฐ รวมแล้วอย่างน้อย 9 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตที่รัฐมัธยะประเทศ 4 ราย จนตำรวจต้องประกาศเคอร์ฟิว

 

[caption id="attachment_226621" align="aligncenter" width="800"] จัณฑาลเดือด!! ลุกฮือประท้วงศาลสูงอินเดีย ปะทะตำรวจ ดับแล้ว 9 ราย ผู้ประท้วงเดือด ตำรวจเอาไม่อยู่[/caption]

 

[caption id="attachment_226645" align="aligncenter" width="800"] จัณฑาลเดือด!! ลุกฮือประท้วงศาลสูงอินเดีย ปะทะตำรวจ ดับแล้ว 9 ราย รถไฟอัมพาต จัณฑาลนอนขวางทางรถไฟ ในเมืองปัตนะ[/caption]

 

[caption id="attachment_226619" align="aligncenter" width="780"] จัณฑาลเดือด!! ลุกฮือประท้วงศาลสูงอินเดีย ปะทะตำรวจ ดับแล้ว 9 ราย จุดไฟเผารถบัสในรัฐอุตตรประเทศ[/caption]

 

รัฐมนตรีมหาดไทยของอินเดียแถลงว่า เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ทบทวนคำตัดสินของศาลที่สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอินเดียวรรณะจัณฑาล จนเป็นชนวนเหตุให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ

 

related