svasdssvasds

ชาติบอลติกขอสหรัฐฯส่งทหาร หยุดภัยคุกคามจากรัสเซีย

ชาติบอลติกขอสหรัฐฯส่งทหาร หยุดภัยคุกคามจากรัสเซีย

ผู้นำชาติรัฐบอลติกเตรียมร้องขอให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งทหารและเสริมแสนยานุภาพการป้องกันอากาศยาน เพื่อยับยั้งภัยคุกคามจากรัสเซีย

ผู้นำของ 3 ชาติบอลติก คือ ประธานาธิบดีลิธัวเนีย นางดาเลีย กรีบูลไกเต ประธานาธิบดีเคิร์สติ คาลิจูเลดของเอสโตเนีย และนายเรมอนดส์ เวโจนิส ประธานาธิบดีลัตเวีย กำลังเดินทางเยือนทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ด้วยหัวข้อหารือสำคัญกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คือการวางจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อรัฐบาลรัสเซีย ชาติบอลติกขอสหรัฐฯส่งทหาร หยุดภัยคุกคามจากรัสเซีย ชาติบอลติกขอสหรัฐฯส่งทหาร หยุดภัยคุกคามจากรัสเซีย

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลลิธัวเนียที่ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ผู้นำ 3 ชาติแถบทะเลบอลติก จะเรียกร้องให้สหรัฐฯ ส่งขีปนาวุธพิสัยไกลแบบต่อต้านอากาศยาน หรือแพทริออต เข้าร่วมในการซ้อมรบให้บ่อยมากขึ้น และต้องการให้ ลิธัวเนีย เอสโตเนีย และลัตเวีย ได้เข้าร่วมในความคุ้มครองของระบบโล่ป้องกันขีปนาวุธขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโตอีกด้วย ชาติบอลติกขอสหรัฐฯส่งทหาร หยุดภัยคุกคามจากรัสเซีย ชาติบอลติกขอสหรัฐฯส่งทหาร หยุดภัยคุกคามจากรัสเซีย

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้นำทั้งสามประเทศยังจะร้องขอให้สหรัฐฯส่งทหาร เข้ามาประจำการในทุกประเทศแถบทะเลบอลติกอย่างถาวรอีกด้วย เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากรัสเซีย

เมื่อปีที่แล้ว องค์การนาโตได้ส่งกองทหารนานาชาติ 4 กองพล ไปยังโปแลนด์ และรัฐบอลติก เพื่อยับยั้งความพยายามรุกรานของรัสเซีย ขณะที่ สหรัฐฯเองได้ส่งขีปนาวุธแพทริออต ไปร่วมซ้อมรบในลิธัวเนีย ขณะที่ รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐฯ เคยจุดประเด็นถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯจะส่งแพทริออตไปประจำการในเอสโตเนียด้วย ชาติบอลติกขอสหรัฐฯส่งทหาร หยุดภัยคุกคามจากรัสเซีย ชาติบอลติกขอสหรัฐฯส่งทหาร หยุดภัยคุกคามจากรัสเซีย ชาติบอลติกขอสหรัฐฯส่งทหาร หยุดภัยคุกคามจากรัสเซีย กลุ่มประเทศแถบทะเลบอลติก เคยวิตกกังวลถึงจุดยืนของนายทรัมป์ในช่วงการหาเสียงว่า สหรัฐฯจะตีตัวออกห่างจากนาโต และความต้องการสานสัมพันธ์กับผู้นำรัสเซียให้แน่นแฟ้นมากขึ้น แต่วาทกรรมที่ร้อนแรง และมาตรการที่แข็งกร้าวกับรัสเซียของรัฐบาลสหรัฐฯในช่วงหลังมานี้ เช่นการช่วยส่งขีปนาวุธต่อต้านรถถังไปยูเครน และร่วมกับอังกฤษขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศ ทำให้ชาติบอลติกคลายความวิตกไปได้บ้าง

ทั้งนี้ ลิธัวเนีย เอสโตเนีย และลัตเวีย แยกตัวออกจากสหภาพโซเวียตในปี 1991 และต่อมาในปี 2004 ทั้ง 3 ชาติบอลติกได้เข้าร่วมในสหภาพยุโรปและนาโต

related