svasdssvasds

เกาหลีใต้ เตรียมถ่ายทอดสดการพิจารณาคดีทุจริตอดีตผู้นำหญิง

เกาหลีใต้ เตรียมถ่ายทอดสดการพิจารณาคดีทุจริตอดีตผู้นำหญิง

เกาหลีใต้เตรียมถ่ายทอดสดการพิจารณาคดีนางปัก กึนฮเย อดีตผู้นำหญิงในข้อหาทุจริต ให้ทั่วประเทศรับชม โดยเธออาจถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 30 ปี หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง

สำนักข่าวยอนฮัพของทางการเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า ทางการเกาหลีใต้จะถ่ายทอดสดการพิจารณาคดีอดีตประธานาธิบดีปัก กึนฮเยผ่านทางโทรทัศน์เริ่มตั้งแต่เวลา 14.10 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์ที่ 6 เมษายนนี้ ซึ่งถ้าหากศาลตัดสินว่าเธอมีความผิดจริงในข้อหาทุจริต รับสินบนและใช้อำนาจในทางที่ไม่ชอบ เธอก็อาจจะเผชิญโทษจำคุกนานถึง 30 ปี ด้านศาลแขวงกลางกรุงโซลเปิดเผยว่า ศาลอนุญาตให้มีการถ่ายทอดสด เพราะเห็นว่าคดีดังกล่าวได้รับความสนใจจากสาธารณชนอย่างมาก แต่ศาลจะใช้วิธีส่งภาพเอง ไม่ได้อนุญาตให้สื่อเข้ามา เนื่องจากต้องการรักษาความสงบเรียบร้อยในห้องพิจารณาคดีและหลีกเลี่ยงกองทัพสื่อมวลชนจำนวนมหาศาล

 

เกาหลีใต้ เตรียมถ่ายทอดสดการพิจารณาคดีทุจริตอดีตผู้นำหญิง

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นางปักได้ยื่นจดหมายเขียนด้วยลายมือตัวเองต่อศาล ไม่ต้องการให้ถ่ายทอดสดการพิจารณาคดีผ่านโทรทัศน์ ดังนั้นจึงไม่ทราบแน่ชัดว่าการพิจารณาคดีในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ นางปักจะมาฟังการพิจารณาคดีหรือไม่ เพราะเธอไม่เคยมาขึ้นศาลอีกเลยนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังศาลสั่งขยายระยะเวลาควบคุมตัวเธอออกไป

 

ปัก กึนฮเย วัย 66 ปี เป็นผู้นำคนแรกของเกาหลีใต้ ที่ถูกศาลพิพากษาถอดถอนออกจากตำแหน่ง จากข้อกล่าวหามีส่วนพัวพันกับการทุจริตด้วยการให้นางชเว ซุนชิล เพื่อนสนิท ซึ่งไม่ได้มีตำแหน่งใด ๆ ในรัฐบาล ใช้อำนาจหน้าที่ในการแสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเอง ด้วยการเรียกรับเงินจากหลายบริษัทมูลค่าหลายพันล้านบาท ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่นำไปสู่การถอดถอนเธอออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 10 มีนาคมปีที่แล้ว

related