svasdssvasds

รัฐสภามาเลเซียผ่านกฎหมายต่อต้านข่าวปลอม โทษจำคุกสูงสุด 6 ปี

รัฐสภามาเลเซียผ่านกฎหมายต่อต้านข่าวปลอม โทษจำคุกสูงสุด 6 ปี

หลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียเสนอร่างกฎหมาย “ข่าวปลอม” หรือ 'เฟคนิวส์' สู่การพิจารณาของรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียได้ผ่านกฎหมายนี้แล้วเป็นที่เรียบร้อย

สภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียผ่านกฎหมายต่อต้านข่าวปลอมหรือเฟคนิวส์ โดยกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี แต่ยังต้องรอการประชุมและลงมติจากวุฒิสภาอีกชั้นหนึ่งก่อนที่จะออกเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ได้ แต่เชื่อว่าจะผ่านกฎหมายได้โดยไม่มีอุปสรรคเนื่องจากวุฒิสมาชิกกว่าครึ่งเป็นคนจากพรรครัฐบาล

ทั้งนี้ เนื้อหาของกฎหมายต่อต้านข่าวปลอมนี้ได้รับการปรับแก้จากเดิมที่เสนอจำคุกสูงสุด 10 ปี และปรับเงิน 13,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,500,000 บาท เพราะเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กฎหมายนี้เป็นอาวุธของรัฐบาลเพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างในช่วงใกล้เลือกตั้ง

นอกจากนี้ กฎหมายยังกำหนดด้วยว่าใครก็ตามรวมถึงชาวต่างชาติ หากละเมิดต่อกฎหมายแม้อยู่นอกประเทศก็จะถูกดำเนินคดีเพื่อมาลงโทษในมาเลเซียด้วย หากข้อความที่เผยแพร่นั้นส่งผลต่อชาวมาเลเซียและประเทศมาเลเซีย

การลงมติผ่านกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นภายหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเสนอร่างกฎหมายกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่ ท่ามกลางข้อสังเกตจากหลายฝ่ายที่มองว่าเป็นการซื้อเสียงทางอ้อมและเป็นความพยายามของผู้นำมาเลเซียในการรักษาอำนาจไว้

นักวิเคราะห์มองว่า กฎหมายต่อต้านเฟคนิวส์พุ่งเป้าไปที่สื่อท้องถิ่นและสื่อต่างชาติเพื่อพยายามจำกัดอำนาจการนำเสนอข่าวและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรณีอื้อฉาวของกองทุนเพื่อการพัฒนา หรือ 1MDB ซึ่งนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียถูกกล่าวหาอย่างหนักทั้งจากฝ่ายค้านและสื่อมวลชน ว่ายักยอกเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯไปจากกองทุน โดยนายนาจิบ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวยังต้องรอข้อสรุปจากการหารือร่วมกันอีกครั้ง ก่อนที่จะถูกเสนอแก่พระมหากษัตริย์ของมาเลเซีย และเริ่มมีผลบังคับใช้

มาเลเซียนั้น อยู่ในอันดับที่ 144 จาก 180 ประเทศในดัชนีเสรีภาพสื่อโลกจากการจัดอันดับของ องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน

related