ตอนนี้จีนมีโครงการระบบรางรถไฟกับหลายชาติอาเซียนและมีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งโครงการยกเครื่องระบบรางคู่ในภาคใต้ของมาเลเซียและโครงการสร้างทางรถไฟเชื่อมจีน-เมียนมา
นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ร่วมพิธีเปิดโครงการปรับปรุงทางรถไฟที่รัฐยะโฮร์ ทางตอนใต้ของมาเลเซีย โดยมีบริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น,ไชนา เรลเวย์ เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น และบริษัท ชานา คอมมูนิเคชั่นส์ คอนสตรัคชั่น จากจีนเป็นคู่สัญญาในการปรับปรุงระบบรถไฟทางคู่นี้
นายนาจิบระบุว่า ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างจีนและมาเลเซียจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นจากโครงการนี้ และจะเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมาท้องถิ่นร่วมงานด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
ขณะที่นายหนิง จีเจอ รองผู้อำนวยการคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นส่วนสำคัญของการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและ ความร่วมมือการก่อสร้างทางรถไฟระหว่างสองประเทศ และยังเป็นโอกาสอันดีที่ทางบริษัทของจีนจะสามารถถ่ายทอดความรู้ทางเทคโนโลยีแก่ชาวมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ทั้งสองฝ่ายต่างได้ประโยชน์
ทั้งนี้ เมื่อการปรับปรุงแล้วเสร็จในปี 2020 โครงการนี้จะเติมเต็มเครือข่ายรถไฟทางคู่จากเหนือสู่ใต้ นั่นก็คือ เมืองยะโฮร์บาห์รู เมืองหลวงของรัฐยะโฮร์ ที่มีพรมแดนติดกับสิงคโปร์ ไปยังเมืองปาดังเบซาร์ทางตอนเหนือ บริเวณชายแดนมาเลเซีย –ไทย
ขณะเดียวกัน โครงการรถไฟรางคู่ที่เชื่อมระหว่างมณฑลกวางตุ้งกับจังหวัดต้าหลี่ในมณฑลยูนนานของจีน ซึ่งเป็นส่วนต่อสำคัญของเส้นทางรถไฟจีน-เมียนมาและทางรถไฟมณฑลยูนนาน-ทิเบตได้เสร็จสิ้นแล้วด้วยเช่นกัน
การก่อสร้างรถไฟกวางตุ้ง-ต้าหลี่เริ่มต้นเมื่อปลายปี 2012 ทางรถไฟกวางตุ้ง-ต้าหลี่มีระยะทาง 175 กิโลเมตร วิ่งผ่าน สะพาน 80 สะพานและ อุโมงค์ทั้งหมด 44 อุโมงค์ถูกออกแบบมาให้รองรับความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
คาดว่าทางรถไฟสายนี้จะเปิดใช้งานในอีกสามเดือนข้างหน้าและจะช่วยลดเวลาในการเดินทางจากนครคุนหมิงในมณฑลยูนนานไปจังหวัดต้าหลี่จาก 5 ชั่วโมงเหลือ 2 ชั่วโมงครึ่ง
ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟสายนี้ เป็นส่วนสำคัญของโครงการทางรถไฟเชื่อมระหว่างนครคุนหมิงของจีนกับนครย่างกุ้งของเมียนมา ซึ่งมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 1,920 กิโลเมตร โดยระยะทาง 690 กิโลเมตรอยู่ในเขตแดนของจีน