svasdssvasds

เปิดรายการสินค้าสหรัฐฯ ส่อกระทบจากสงครามการค้า

เปิดรายการสินค้าสหรัฐฯ ส่อกระทบจากสงครามการค้า

หลังสหรัฐฯเริ่มต้นสงครามการค้าด้วยการประกาศขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ยังประกาศว่าอาจขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน 1300 รายการ ล่าสุดจีนประกาศเตรียมขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯทั้งหมด 106 รายการ จะกระทบใครบ้าง

ดูเหมือนว่าจีนและสหรัฐฯกำลังเตรียมเริ่มก่อสงครามการค้าอย่างเต็มรูปแบบ จีนเพิ่งประกาศเตรียมขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯถึง 106 รายการที่รวมมูลค่าถึงห้าหมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี ดูจากรายการสินค้าแล้ว บริษัทที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด หนีไม่พ้น Apple, Boeing, Intel และอีกหลายบริษัทข้ามชาติ

เมื่อจีนประกาศแผนตอบโต้ หุ้น Apple ตกทันที 1.5 เปอร์เซ็นต์ แม้จะตีกลับขึ้นมาได้ช่วงกลางวัน แต่ก็ทำให้เห็นภาพได้ชัดว่าจะกระทบขนาดไหน หุ้น Boeing ตกทันทีเช่นกัน 3 เปอร์เซ็นต์ และหุ้น Intel ตกทันที 2  เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้ชัดถึงความอ่อนไหวที่บริษัทเหล่านี้กำลังเผชิญ

Apple มีรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์อย่าง iPhone, iPad และ Macs ในจีนถึง 18 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 20 เปอน์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมด

ทางด้าน Boeing ปีที่ผ่านมามียอดขายในจีนเกือบ 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นับเป็นเกือบ 13 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย และเพิ่งประกาศสัญญาขายเครื่องบินอีก 300 ลำ มูลค่า 37,000 ล้านเหรียฐให้จีนเมื่อปลายปี

ส่วน Intel และบริษัทเซมิคอนดักเตอร์อย่าง Texas Instruments, Nvidia, Micron และ Qualcomm ต่างมีโรงงานผลิตในจีน และผลิตชิ้นส่วนสำคัญให้บริษัท tech ของจีนอย่างเช่นโทรศัพท์มือถือ เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ รายได้ Intel ถึงหนึ่งในสี่ของปีที่แล้วมาจากจีน

นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง GM ที่มียอดขายถึงสี่ล้านคันในปี 2017 ยอดขายที่รวมไปถึง Cadillacs และ Buicks ที่ได้รับอานิสงค์จากการเติบโตของชนชั้นกลางของจีน

Starbucks เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เข้าไปบุกตลาดจีน ที่ตอนนี้มีรายได้จากยอดขายในจีนถึง 14 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายทั่วโลก และยังเติบโตเร็วกว่ายอดขายในสหรัฐฯและตลาดที่กำลังเกิดใหม่อื่นๆ

สุดท้าย สงครามการค้าจะเกิดขึ้นจริงๆหรือไม่ อยู่ที่ว่ารัฐบาลทั้งสองจะคุยกันลงตัวหรือเปล่า ทำเนียบขาวระบุว่าต้องการให้จีนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการค้า ขณะที่จีนระบุว่าไม่ต้องการเริ่มสงคราม แต่จะปกป้องผลประโยชน์ประเทศอย่างถึงที่สุด และการจะเจรจาให้สำเร็จได้นั้น ปรบมือข้างเดียวคงไม่ดัง

[caption id="attachment_229088" align="alignnone" width="840"] เปิดรายการสินค้าสหรัฐฯ ส่อกระทบจากสงครามการค้า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ระหว่างทรัมป์เยือนจีนอย่างเป้นทางการ 9 พฤศจิกายน 2017. REUTERS/Jonathan Ernst[/caption]

related